Hải Phòng: Kỳ thi vào lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ tư - 05/06/2024 01:41 4 0
GD&TĐ - Ông Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ, các biện pháp đảm bảo cho kỳ thi vào lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.
Hải Phòng: Kỳ thi vào lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Sáng 5/6, môn thi Toán đã kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - kỳ thi cuối cùng của chương trình GDPT 2006.Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Báo GD&ĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng về các biện pháp, kế hoạch, kinh nghiệm của ngành Giáo dục Hải Phòng đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền thể hiện quyết tâm trước giờ làm bài thi.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền thể hiện quyết tâm trước giờ làm bài thi.

“4 Đúng - 3 Không”

PV: Ông có thể chia sẻ các phương án tổ chức về đội ngũ coi thi và cơ sở vật chất phòng thi; công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ của ngành Giáo dục để đảm bảo các điểm thi đáp ứng tốt cho kỳ thi?

Ông Phạm Quốc Hiệu: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức hàng năm, tuy nhiên là kỳ thi hết sức quan trọng được học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội hết sức quan tâm. Để kỳ thi diễn ra thành công thì công tác chuẩn bị là một trong những yếu tố then chốt. Xác định được điều đó Sở GD&ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công rõ người kín việc triển khai đồng bộ tất cả các khâu chuẩn bị cho kỳ thi. Cụ thể:

Về đội ngũ : Ngay từ tháng 2/2024, Sở đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường THPT trực thuộc lựa chọn đội ngũ cán bộ giáo viên làm công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 lập danh sách gửi về Sở. Các đồng chí được lựa chọn là các cán bộ , giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao; nắm vững nghiệp vụ công tác thi, nghiêm túc, công tâm, nhận thức đúng vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định như: không có con, anh, chị, em ruột; con, anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ hoặc đỡ đầu, người được giám hộ hoặc đỡ đầu tham dự kỳ thi... Trên cơ sở lựa chọn của các đơn vị, phòng chuyên môn Sở tổng hợp danh sách; trên cơ sở số thí sinh đăng ký dự thi, dự kiến số hội đồng thi, số phòng thi, phòng chuyên môn phụ trách thi sẽ tham mưu lựa chọn đội ngũ làm công tác coi thi từ lãnh đạo hội đồng đến giám thị đảm bảo đủ cơ cấu cân đối giữa nội thành, ngoại thành; giữa cấp THCS và THPT, đảm bảo số lượng, chất lượng trình Ban tổ chức thi phê duyệt.

Ban chỉ đạo thi thành phố kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lê Chân, quận Lê Chân.

Ban chỉ đạo thi thành phố kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lê Chân, quận Lê Chân.

Đối với công tác chuyên môn nghiệp vụ làm thi, bài học kinh nghiệm cho thấy, mọi sai sót xảy ra trong quá trình coi thi đều do không nắm vững quy chế, thực hiện không đúng quy chế, bỏ qua quy trình, xử lý tình huống không tốt khi có những vấn đề phát sinh. Vì vậy công tác tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cũng hết sức được coi trọng từ Sở đến các phòng Giáo dục, các đơn vị. Ban giám đốc Sở đã chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc tập huấn từ cấp Sở đến các phòng Giáo dục, các trường THCS, THPT có cán bộ , giáo viên tham gia công tác tổ chức coi thi đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi đều phải được tập huấn và học quy chế, thuộc rõ chức trách nhiệm vụ, để không một cán bộ nào không học quy chế, lơ là trong thực hiện. Ngoài quy chế, quy trình tổ chức theo quy định, các cuộc tập huấn nhắc nhở kỹ những lỗi hay mắc phải trong quá trình coi thi đồng thời dự báo tình huống bất thường có thể xảy ra và biện pháp sẵn sàng xử lý tình huống. Ngoài ra các đồng chí tham gia làm thi còn được quán triệt tinh thần chỉ đạo công tác thi của Bộ GD&ĐT “4 Đúng - 3 Không” để nghiên cứu, vận dụng phù hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ . 4 Đúng: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng và đủ quy trình; Đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. 3 Không: Không lơ là, chủ quan; Không căng cứng, áp lực thái quá; Không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Điểm thi Trường THPT Hồng Bàng, quận Hồng Bàng sáng 4/6.

Điểm thi Trường THPT Hồng Bàng, quận Hồng Bàng sáng 4/6.

Về cơ sở vật chất: Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có 47 hội đồng thi trong đó có 44 hội đồng thi tuyển sinh vào các trường THPT công lập, 2 hội đồng thi môn Ngoại ngữ điều kiện và 1 hội đồng thi các môn chuyên vào Trường THPT chuyên Trần Phú. Trước khi chọn địa điểm đặt hội đồng thi, Sở đã phối hợp với Công an thành phố kiểm tra điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh an toàn, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trước khi trình ban chỉ đạo quyết định lựa chọn. Nhìn chung các địa điểm đặt hội đồng thi là những địa điểm tốt nhất trong điều kiện hiện có của ngành giáo dục và cơ bản đã đáp ứng được các điều kiện để tổ chức kỳ thi.

Lực lượng thanh niên tình nguyện sẵn sàng tiếp sức, cổ vũ cho thí sinh thi tốt.

Lực lượng thanh niên tình nguyện sẵn sàng tiếp sức, cổ vũ cho thí sinh thi tốt.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy chế thi

PV: Phương án đảm bảo an ninh, an toàn, gian lận thi cử trong phòng thi năm nay có gì khác? Với tư cách là đơn vị "chủ lực", Sở GD&ĐT đã tham mưu với thành phố trong công tác phối hợp đảm bảo an toàn cho kỳ thi thế nào?

Ông Phạm Quốc Hiệu: Phương án đảm bảo an ninh, an toàn, gian lận thi cử trong phòng thi là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng để đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra an toàn , nghiêm túc và đúng quy chế. Ngoài việc quy chế năm nay quy định chi tiết những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi thì còn quy định chi tiết những vật dụng không được mang vào phòng thi.

Ban chỉ đạo thi thành phố đã chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp Công an thành phố phổ biến kỹ quy chế thi, đặc biệt giới thiệu những thiết bị điện tử hiện đang lưu hành có thể sử dụng để gian lận trong quá trình thi, cách phát hiện, quy trình xử lý khi có dấu hiệu gian lận…Dự báo, dự đoán những tình huống xảy ra và hướng giải quyết. Để chủ động trong việc kiểm soát thiết bị thì năm nay Sở đã ban hành văn bản yêu cầu những học sinh có sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy trợ thính… cần đăng ký trước, nộp về Sở để phối hợp với Công an thành phố kiểm tra trước khi các em sử dụng.

Công tác phòng ngừa từ xa cũng được Công an thành phố xây dựng đưa vào trong kế hoạch như: việc kiểm soát các cửa hàng bán các thiết bị điện tử, kiểm soát việc buôn bán các thiết bị trên không gian mạng…Ngoài ra Sở đã chỉ đạo tăng cường vai trò của lực lượng thanh tra kiểm tra. Những năm trước lực lượng làm công tác thanh tra thi chủ yếu là đội ngũ giáo viên thì năm nay Sở yêu cầu lực lượng làm công tác thanh tra coi phải chọn ít nhất 50% từ đội ngũ cán bộ quản lý các phòng, các trường THCS, THPT tham gia.

Lực lượng công an thành phố luôn túc trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Lực lượng công an thành phố luôn túc trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Về công tác phối hợp các lực lượng: Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND thành phố thành lập Ban chỉ đạo thi thành phố trong đó đồng chí Phó chủ tịch thành phố làm Trưởng ban chỉ đạo, đồng chí Giám đốc Sở làm Phó trưởng ban thường trực, các đồng chí lãnh đạo công an thành phố, lãnh đạo các sở , ban ngành thành phố, lãnh đạo UBND các quận huyện là thành viên ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, tùy theo chức năng nhiệm vụ như an ninh an toàn, y tế, điện, nước, giao thông, thông tin truyền thông, công tác học sinh sinh viên tình nguyện, công tác phòng chống bão lũ, thiên tai…để phân công nhiệm vụ rõ người, kín việc , rõ trách nhiệm cho từng thành viên ban chỉ đạo.

Cán bộ làm thi thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

Cán bộ làm thi thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

Trên cơ sở đó UBND các quận, huyện cũng đã thành lập ban chỉ đạo tổ chức kỳ thi cấp quận, huyện và xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các nhiệm vụ như chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất , xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh an toàn, phòng chống dịch dịch bệnh, phòng chống thiên tai, bão lũ. Có phương án cụ thể đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ coi thi; kiểm soát tốt tình hình ở mọi khâu khi tổ chức kỳ thi, dự báo các rủi ro có thể xảy ra và phương án xử lý các tình huống nhanh và dứt điểm theo quy định.

Xe cứu thương đậu ngay ngoài điểm thi Trường THPT Thái Phiên, quận Ngô Quyền để ứng phó với tình huống khẩn cấp về sức khoẻ của thí sinh.

Xe cứu thương đậu ngay ngoài điểm thi Trường THPT Thái Phiên, quận Ngô Quyền để ứng phó với tình huống khẩn cấp về sức khoẻ của thí sinh.

Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với Công an thành phố tổ chức kiểm tra toàn bộ các khâu chuẩn bị kỳ thi; phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin báo, đài, cổng thông tin điện tử để thông tin kịp thời mọi thông tin liên quan đến kỳ thi cho học sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân những vấn đề liên quan đến kỳ thi để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi.

Phụ huynh luôn đồng hành cùng con trong các ngày thi.

Phụ huynh luôn đồng hành cùng con trong các ngày thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hải Phòng diễn ra trong 2 ngày 4, 5/6. Trong đó, sáng 4/6, thí sinh thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút, chiều thi Ngoại ngữ thời gian 60 phút. Sáng 5/6, thí sinh thi môn Toán thời gian 120 phút.

Kỳ thi này có 25.671 thí sinh dự thi, trong đó dự thi đại trà: môn Toán, Ngữ văn là 25.671 thí sinh; 25.596 thí sinh đăng kí thi tiếng Anh; 35 thí sinh dự thi tiếng Nhật; 1 thí sinh thi tiếng Trung; 39 thí sinh thi tiếng Pháp. Thí sinh dự thi Ngoại ngữ (điều kiện và các môn chuyên) là 2.078 em.

Toàn thành phố Hải Phòng có: 44 Hội đồng thi đại trà với 1.062 phòng thi. Thành phố huy động 3.144 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi; trong đó 44 Chủ tịch Hội đồng, 112 Phó Chủ tịch, 168 Thư kí, 2.820 Giám thị và 650 nhân viên.

Trong ngày 4/6, không có giám thị vi phạm quy chế thi; có 6 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 1 thí sinh vi phạm khi thi môn tiếng Anh, 5 thí sinh vi phạm trong giờ làm bài môn Ngữ văn và đã bị đình chỉ thi.

Sáng 5/6, tại 44 hội đồng thi không có thí sinh vi phạm quy chế phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Trần Phú diễn ra trong 2 ngày 7, 8/6. Ngày 7/6, thí sinh thi môn tiếng Anh điều kiện, tiếng Pháp điều kiện thời gian 60 phút vào buổi sáng, buổi chiều thi Toán chuyên, Ngữ văn chuyên thời gian 150 phút. Ngày 8/6, buổi sáng, các thí sinh thi tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật chuyên; chiều thi Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý chuyên (thời gian bài thi 150 phút). Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào trường chuyên Trần Phú đã sẵn sàng với tâm thế nghiêm túc, minh bạch, khách quan, an toàn, hiệu quả.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1346 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1042 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập219
  • Hôm nay5,489
  • Tháng hiện tại14,979
  • Tổng lượt truy cập49,720,744
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944