Xuất phát điểm là một doanh nghiệp, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (NTTU) luôn thấu hiểu tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chính vì thế, chất lượng giáo dục đã trở thành kim chỉ nam trong hành trình 25 năm hình thành và phát triển của ngôi trường đại học mang tên Bác thời thanh niên.
Trong suốt 25 năm qua, bên cạnh việc không ngừng cải tiến các chương trình đào tạo theo hướng tiệm cận với các tiêu chuẩn kiểm định, hội nhập với chất lượng đào tạo quốc tế, và tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo, NTTU còn thành công xây dựng bộ tiêu chuẩn nội bộ đánh giá các chương trình đào tạo.
Từ năm 2023, Nhà trường đã tiến hành triển khai đánh giá nội bộ lần đầu tiên cho 07 chương trình đào tạo, làm tiền đề cho việc chuẩn bị rà soát tổng thể và đăng ký kiểm định chính thức. Đến năm 2024, Nhà trường đã cập nhật Quy định đánh giá nội bộ dựa trên chuẩn Cơ sở giáo dục ĐH theo Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT ngày 5 tháng 2 năm 2024, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá nội bộ 5 chương trình đào tạo.
Theo TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng NTTU, quy định đánh giá nội của NTTU được phê duyệt và ban hành với cấu trúc có 8 Tiêu chuẩn và 60 tiêu chí được phân bổ các mảng về: Quản trị; Chương trình đào tạo; Giảng viên/Nghiên cứu viên; Nhân viên; Hỗ trợ người học; Cơ sở vật chất và Thư viện; Đổi mới sáng tạo và Kết quả đầu ra.
Công tác đánh giá và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo luôn được NTTU đặc biệt chú trọng. (Ảnh: NTTU) |
Đến nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng trong nước và khu vực với 44 lượt chương trình đào tạo, trong đó có một số chương trình tiến hành đánh giá chu kỳ 2. Bên cạnh đó, Nhà trường còn đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2) theo TT 12/2017 với tỷ lệ 97%; có 11 CTĐT đạt gắn sao theo UPM.
TS. Cầm cho biết thêm, trong chiến lược phát triển của NTTU giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến 2030, một trong những điểm để phát triển bền vững là kiên trì công tác đảm bảo chất lượng. Việc này đã được Nhà trường thực hiện từ năm 2009 và công tác này luôn được đẩy mạnh trong suốt 25 năm qua.
Thông qua công tác đánh giá ngoài, NTTU sẽ tiến tới hình thành văn hóa chất lượng, không chỉ xây dựng lộ trình, kế hoạch để thay đổi nhằm đáp ứng các yêu cầu về cải tiến chương trình đào tạo, mà còn khẳng định hơn nữa về thương hiệu NTTU về chất lượng đào tạo.
Không chỉ khẳng định chất lượng đào tạo trên bản đồ giáo dục Việt Nam, học hiệu NTTU còn tham gia kiểm định và đạt thành tích ở nhiều bảng xếp hạng quốc tế. Chẳng hạn như: đạt chuẩn chất lượng 4 sao của Tổ chức kiểm định QS (Anh Quốc), top 34% đại học tốt nhất Châu Á trên Bảng xếp hạng QS Asia 2024; Top 4 trường đại học Việt Nam tại Bảng xếp hạng thế giới URAP 2023; 5 sao UPM cơ sở giáo dục; Top 4 trường đại học của Việt Nam trong bảng xếp Webometrics 2023, …
Không chỉ khẳng định chất lượng đào tạo trên hệ thống giáo dục Việt Nam, học hiệu NTTU còn tham gia kiểm định và vang danh ở nhiều bảng xếp hạng quốc tế. (Ảnh: NTTU) |
Trong suốt hành trình 1/4 thế kỷ đi qua, NTTU đã không ngừng cải tiến các chương trình đào tạo theo hướng tiệm cận với các tiêu chí kiểm định và hội nhập với chất lượng đào tạo quốc tế, tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo.
Trong đó, Nhà trường tập trung xây dựng định hướng đại học thông minh, tiếp tục tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm chương trình đạt chuẩn để làm việc ở môi trường quốc tế; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, triển khai có hiệu quả các chính sách khuyến khích đối với hoạt động này. Ngoài ra, Nhà trường còn tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề như Hội nhập giáo dục ĐH thông qua kiểm định chất lượng bởi các tổ chức quốc tế.
Có thể thấy, chất lượng giáo dục đại học được nhìn nhận trong bối cảnh và xu thế tích hợp các phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục gồm kiểm định, xếp hạng và gắn sao, để thực hiện mục tiêu chất lượng giáo dục, NTTU tiếp tục kiện toàn và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong.
Thực hiện đối sánh nội bộ và đối sánh bên ngoài theo bộ tiêu chí đối sánh, làm cơ sở để tiếp tục cải tiến và hướng đến khẳng định vai trò, định vị thương hiệu, nâng cao vị thế và uy tín của Nhà trường trên bản đồ giáo dục trong nước và quốc tế.
Tác giả bài viết: P.V
Ý kiến bạn đọc