Học trò chủ động chiếm lĩnh tri thức qua tiết học trải nghiệm

Thứ ba - 02/11/2021 07:22 498 0
GD&TĐ - Năm thứ 2 toàn ngành thực hiện Chương trình GDPT 2018. Còn nhiều khó khăn nhưng trên tinh thần đam mê đổi mới, nhiều giáo viên tại Hải Phòng đã có cách giảng bài sáng tạo thu hút học sinh .
Học trò chủ động chiếm lĩnh tri thức qua tiết học trải nghiệm

Xóa lối mòn

Em Vũ Thanh An- HS lớp 2 Nhật, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng) bước ra khỏi lớp học vói tinh thần thoải mái sau giờ học môn Tiếng Việt cùng cô giáo Nguyễn Thị Bích Chi. An cho biết, em cùng các bạn học bài 8 “Hoạt động Đọc mở rộng”, môn Tiếng Việt lớp 2, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

“Em được cô hướng dẫn tìm hiểu về các hoạt động thể thao. Được quan sát, đọc hiểu, làm việc nhóm, hiểu nội dung bài học và chúng em kể lại trước lớp rất vui. Các bạn được chơi trò chơi mảnh ghép kỳ diệu qua các câu hỏi gợi ý của cô giáo nên thích thú”, An hào hứng.

Còn em Vũ Minh Đức cùng lớp 2 Nhật vui vẻ cho biết giờ tập đọc rất hay. Các em không những được học cách tra cứu thông tin tìm tài liệu học tập qua hướng dẫn của cô mà còn được cùng các bạn xem lại những clip vui nhộn về hoạt động của trường. Được biết kiến thức chăm sóc sức khỏe, thật vui.

Với giờ “Hoạt động đọc mở rộng” học sinh được cô giáo giới thiệu về các hoạt động thể thao, hướng dẫn tìm đọc bản tin thể thao qua Website của nhà trường. Qua đó, học sinh kể về hoạt động mình từng tham gia, ý nghĩa, mong ước của bản thân.

Cô Nguyễn Thị Bích Chi cho biết, năm nay là năm thứ 2 thực hiện chương trình mới, cô cũng như đồng nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Học sinh lớp 2 năm nay có nhiều thiệt thòi do các con ở nhà trong một thời gian dài vì dịch bệnh. Nhưng bù lại chương trình mới gần gũi cuộc sống, phù hợp lứa tuổi nên học sinh dễ tiếp thu.

Tuy vậy, theo cô Chi, môn Tiếng Việt lớp 2 có một số bài kiến thức hơi nặng, học sinh phải viết văn nhiều. Với kinh nghiệm nhiều năm dạy học lớp 2, cô Chi và đồng nghiệp trong tổ tăng cường sinh hoạt chuyên môn, phân tích và rút ra nội dung kiến thức trọng tâm để mang đến những giờ dạy nhẹ nhàng, không áp lực cho học sinh.

Học trò chủ động chiếm lĩnh tri thức qua tiết học trải nghiệm - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh được hoạt động cùng cô mang lại hứng khởi

Cô giáo Hoàng Thị Lệ Diễm- Giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) chia sẻ, chương trình SGK mới rất hay. Sách viết khoa học và có học liệu điện tử, giáo viên vận dụng CNTT vào giảng dạy và thiết kế giáo án sẽ mang đến cho học sinh hứng thú. Cô Diễm thường khai thác tối đa SGK kết hợp với thiết kế bài “Chant” (bài vè) cho từng tiết học khiến học sinh rất thích.

Cách dạy học tiếng Anh hiệu quả đối với học sinh tiểu học theo cô Diễm chính là sự truyền tải kiến thức từ năng lượng tích cực của người thầy kết hợp ngôn ngữ hình thể. Mỗi giờ dạy giáo viên cho học sinh cảm thấy vui vẻ khi học bài và không có áp lực kiến thức, các con được học, được chơi sẽ mang đến hiệu quả tích cực.

Dạy học tiếng Anh với lớp 2 hiện nay vẫn là môn học tự chọn các trường tiểu học trên địa bàn TP chọn 4 bộ sách áp dụng giảng dạy trong nhà trường. Theo quan điểm của Sở GD&ĐT Hải Phòng, việc lựa chọn SGK phù hợp với học sinh là vô cùng cần thiết, sách hiện nay không phải là pháp lệnh mà chỉ là tài liệu học tập. Quá trình dạy học thầy cô linh hoạt phương pháp giúp học trò đạt được kiến thức, kỹ năng như mục tiêu nhà viết sách hướng tới.

Luồng gió mới

Cô Ngô Thị Thu Thảo - giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Lê Chân) chia sẻ, để giờ học môn Toán không khô khan với các con số, phép tính. Cô thường cho học sinh những trải nghiệm thực tế. Qua các phương tiện truyền thông học sinh được làm quen, quan sát, ứng dụng kiến thức đã học. Đặc biệt, các vật dụng thường ngày là giáo cụ giúp hoc trò trải nghiệm kiến thức toán học ngay trên lớp. Giờ học nhẹ nhàng, hứng thú hơn.

Năm học này, với học sinh lớp 2 các con không có thời gian “bước đệm” để ôn tập củng cố kiến thức do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì thế tận dụng tối đa thời gian trên lớp các cô giáo vừa ôn tập kiến thức cũ, dạy học bài mới kết hợp với rèn nề nếp cho học sinh nên thêm phần vất vả. Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan, mọi khó khăn sẽ qua đi khi thầy cô cùng quyết tâm đổi mới, phấn đấu mang lại giờ dạy hứng khởi, hiệu quả cho học trò.

Học trò chủ động chiếm lĩnh tri thức qua tiết học trải nghiệm - Ảnh minh hoạ 3
Tiết học Toán "mềm mại" của cô Thảo cùng học trò

Là giáo viên dạy Mỹ thuật cô giáo Vũ Thị Thơm - Trường Tiểu học Quốc Tuấn (huyện An Lão) luôn say mê tìm tòi mang đến cho học sinh những giờ học lý thú.

Ý thức được vai trò của môn học trong việc phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, vì thế cô Thơm thường dành tâm huyết soạn giảng kỹ lưỡng kết hợp với thiết kế các học liệu gần gũi, đời thường.

Chẳng hạn như với bài dạy Chủ đề 5: Sự kết hợp thú vị của khối, tiết 1, để học sinh nhận biết được sự đa dạng của các khối trụ, khối chóp, khối cấu cô hướng dẫn và giao việc cho học sinh chuẩn bị các đồ dùng học tập, liên hệ thực tế. Học sinh sử dụng vỏ hộp nhựa, chai nhựa, sỏi, mẩu gỗ để tạo nên các khối hấp dẫn. Từ các khối đa dạng, phong phú, bằng nhiều chất liệu khác nhau cùng sự liên tưởng của học sinh các em đã tạo ra những sản phẩm mỹ thuật hấp dẫn dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Những sản phẩm do chính tay làm nên học sinh sẽ cảm thấy ý nghĩa, giờ học thêm nhựa sống.

Như vậy, với những môn học trong chương trình SGK mới như: Tiếng Việt, môn Toán, tiếng Anh hay Mỹ thuật… đều trở nên nhẹ nhàng mang lại hứng thú cho học sinh nếu giáo viên biết vận dụng linh hoạt các phương pháp, ứng dụng CNTT, khai thác tối đã học liệu SGK và gắn kết với thực tiễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1392 | lượt tải:303

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1125 | lượt tải:288

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2411 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:479

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2231 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập329
  • Hôm nay18,872
  • Tháng hiện tại41,690
  • Tổng lượt truy cập50,590,066
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944