Học trực tuyến vùng khó: Lên đồi, xuống sông... tìm sóng

Thứ bảy - 25/09/2021 03:16 257 0
GD&TĐ - Nhà nằm ở vùng “lõm” sóng điện thoại, trong khi nhà trường thực hiện dạy trực tuyến để tránh dịch, nhiều HS, SV ở huyện vùng cao, biên giới Mường Lát phải đem sách vở, điện thoại ra đường... hứng sóng học bài.
Học trực tuyến vùng khó: Lên đồi, xuống sông... tìm sóng

Giờ học… bập bõm

Em Tặng Thị Diện hiện là sinh viên lớp K23A, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hồng Đức, nhà ở bản Pù Quăn, xã Pù Nhi, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa).

Do địa hình nơi gia đình em Diện ở, sóng điện thoại rất yếu, vì thế để thuận lợi cho việc học trực tuyến, bố em phải dựng chiếc lều ở trên một đồi đất cao. Mỗi sáng, Diện mang sách vở, giấy bút và chiếc điện thoại của mình lên chòi để tiếp sóng và học bài. Tuy nhiên, ở khu vực này tiếp sóng cũng chập chờn, nên việc tiếp cận bài vở cũng không được thuận lợi.

“Những hôm trời mưa, hay mất điện lưới, em phải nghỉ học. Em chỉ mong sao đợt dịch bệnh này được khống chế, để chúng em xuống trường học trực tiếp. Hàng ngày, các thầy, cô giáo lên lớp đều động viên chúng em cố gắng khắc phục khó khăn, chịu khó học tập vì tình hình dịch bệnh đang khá phức tạp.

Thực ra, việc học trực tuyến, nếu có điều kiện về thiết bị, máy móc và tiếp sóng tốt cũng không đáng ngại lắm. Tuy nhiên, do khu vực gia đình em sinh sống, sóng điện thoại rất yếu, nên đành phải lên đồi đi... tìm sóng”, Diện chia sẻ.

Còn em Ngân Thị Khanh, học sinh lớp 12C, Trường THPT Mường Lát lại phải “đi tìm sóng” điện thoại ở... dưới sông Mã, để có thể học bài trực tuyến.

Nhà Khanh ở khu tái định cư mới - bản Co Cài, xã Trung Lý (Mường Lát) sát với triền sông Mã. Tuy nhiên, khu vực nhà Khanh lại khó tiếp được sóng điện thoại, nên em phải xuống bè nuôi cá lồng của gia đình để ở và học bài.

“Từ hôm 6/9 đến nay, em học trực tuyến bằng điện thoại. Lớp em có hơn 40 bạn và một số bạn học ghép nữa, nên rất khó khăn để vào lớp, nghe giảng suốt cả buổi. Chúng em chỉ mong sao hết dịch để được lên trường học trực tiếp với thầy cô. Hai hôm nay, trời mưa rất to, nước sông đang dâng (đây là vùng lòng hồ thủy điện Trung Sơn – PV), nên khi xuống bè ngồi học, em cũng rất lo lắng”, Khanh tâm sự.

Học trực tuyến vùng khó: Lên đồi, xuống sông... tìm sóng - Ảnh minh hoạ 2
Giáo viên Trường THPT Mường Lát (Thanh Hóa) dạy trực tuyến trên lớp học. Ảnh: Thế Lượng

Thử thách sự kiên nhẫn

Thầy Trần Anh Văn – Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát cho biết: Địa bàn thị trấn Mường Lát đang trong vùng giãn cách xã hội, nên nhà trường phải tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh. Tuy nhiên, do điều kiện còn nhiều khó khăn, nên nhà trường không thể bố trí cho học sinh học theo lớp được, mà chỉ tổ chức 3 lớp (mỗi khối 1 lớp).

“Trước mắt nhà trường tổ chức như vậy để giáo viên, học sinh làm quen với phương pháp dạy và học online. Sau khi giáo viên, học sinh thành thục phương pháp dạy và học rồi, nhà trường sẽ triển khai đại trà, đồng thời nâng cấp hệ thống hạ tầng”, thầy Văn cho hay.

Cũng theo thầy Văn, để thực hiện chương trình dạy và học trực tuyến, nhà trường hợp đồng với VNPT huyện Mường Lát một gói cước trong vòng 3 tháng. Mỗi phòng Room chứa được 300 học sinh vào truy cập mạng.

“Những ngày đầu thực hiện phương pháp dạy, học trực tuyến, cả giáo viên và học sinh đang còn lúng túng. Nhưng đến thời điểm này, mọi việc đã suôn sẻ hơn và đang đi vào nền nếp.

Về kinh phí đường truyền, gói cước cũng không phải quá đắt, nên trước mắt nhà trường ký hợp đồng 3 tháng với VNPT, để thử nghiệm. Sau khi hết giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh trở nên ổn định, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh quay lại trường học”, thầy Văn chia sẻ.

Học trực tuyến vùng khó: Lên đồi, xuống sông... tìm sóng - Ảnh minh hoạ 3
Em Ngân Thị Khanh, học sinh lớp 12C, Trường THPT Mường Lát học trực tuyến trên bè cá lồng ở sông Mã.

Liên quan đến vấn đề học sinh có đủ điều kiện, thiết bị, máy móc để học trực tuyến hay không? Thầy Văn cho biết, theo khảo sát của nhà trường, hiện có khoảng 70% học sinh có máy tính, hoặc điện thoại.

“Trong số 30% học sinh còn lại không tham gia vào lớp học trực tuyến đa phần đều gặp khó khăn, như: Không có thiết bị để học trực tuyến, hoặc do gia đình các em ở bản vùng sâu, xa không có sóng điện thoại. Do đó, nhà trường đang lên kế hoạch, sau khi hết giãn cách xã hội, học sinh trở lại trường, các thầy cô tăng cường dạy bù chương trình cho các em. Nhà trường cũng hy vọng, dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, để đón học sinh quay lại trường học.

Cũng theo thầy Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, trong thời gian này, các thầy cô đang triển khai ôn tập, củng cố lại kiến thức cho các em. Mục tiêu trước mắt là, làm sao để giữa giáo viên và học sinh tương tác lẫn nhau thành thạo việc học trực tuyến. Sau khi giáo viên, học sinh đã thành thạo việc dạy và học trực tuyến, nhà trường mới triển khai dạy vào chương trình chính khóa.

“Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch cho tình huống nếu phải học trực tuyến lâu dài. Chúng tôi sẽ lập danh sách những học sinh không thể học trực tuyến và báo cáo lên cấp trên, để di chuyển các em về ở khu ký túc xá của trường. Bởi, nhà trường có khu ký túc xá chứa được hơn 60 học sinh.

Như vậy, số học sinh này sẽ cùng ăn, ngủ tại trường, để giáo viên có thể dạy trực tiếp cho các em được. Còn những em có điều kiện tiếp cận được phương pháp học trực tuyến, thì vẫn phải ở tại nhà để học. Nhà trường cũng đã xác định, nếu dịch bệnh kéo dài, khó khăn đến đâu, sẽ cố gắng khắc phục đến đó với tinh thần học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, thầy Văn nói.

Cô Hà Thị Hương, giáo viên dạy Ngữ văn khối 12, Trường THPT Mường Lát cho biết: Những ngày đầu học trực tuyến nhiều học sinh lúng túng. Khi bước qua tuần thứ 2, tình trạng có cải thiện hơn, nhưng số lượng học sinh tham gia vào lớp học chỉ đạt khoảng 50 - 60%. “Nhìn chung, những em tham gia được lớp học đều chăm chú nghe cô giáo giảng bài và chịu khó làm bài tập. Tuy nhiên, do phương pháp dạy trực tuyến không hiệu quả bằng dạy trực tiếp, giáo viên không quán xuyến hết được cả lớp, nên có học sinh không hào hứng học”, cô Hương cho hay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập849
  • Hôm nay54,761
  • Tháng hiện tại332,891
  • Tổng lượt truy cập51,688,850
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944