Hợp tác đào tạo: Khuyến khích liên kết để sinh viên thêm môi trường học tập

Thứ bảy - 22/05/2021 06:43 309 0
GD&TĐ - Nhiều cơ sở giáo dục đại học thực hiện hợp tác toàn diện, trong việc đào tạo, công nhận kết quả học tập, chuyển đổi tín chỉ. Nhưng mô hình này đòi hỏi sinh viên phải đáp ứng những nguyên tắc và quy định riêng.
Hợp tác đào tạo: Khuyến khích liên kết để sinh viên thêm môi trường học tập

Tháo gỡ khó khăn

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, mỗi trường đều có sứ mệnh và nhiệm vụ đào tạo riêng, nhằm đáp ứng sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có những ngành không còn “hot” nhưng có tính đặc thù nên vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, xã hội của đất nước. Vấn đề đặt ra, các trường có thể liên kết, hợp tác với nhau để đào tạo nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời tạo nên sức mạnh tổng hợp để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức.

Trên cơ sở hợp tác, các trường sẽ cùng định hướng để phụ huynh và học sinh, sinh viên nói riêng, xã hội nói chung hiểu hơn về những ngành nghề đó, đồng thời đánh giá đúng giá trị mà nó mang lại. Ngoài ra, các trường cùng nhau xây dựng chương trình đào tạo tốt hơn, từ đó chất lượng đào tạo sẽ hiệu quả hơn. “Điều quan trọng, các trường liên kết, hợp tác với nhau để khắc phục những hạn chế, phát huy điểm mạnh của mình trong quá trình hội nhập và phát triển” - Phó Giáo sư Tiến sĩ  Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh.

Khẳng định, hợp tác trong đào tạo đã tạo nên sức mạnh chung, Phó Giáo sư Tiến sĩ  Đoàn Quang Vinh – ĐH Đà Nẵng phân tích: Các trường có thể sử dụng chung nguồn lực: Từ tài liệu học tập, giảng dạy; trang thiết bị, cơ sở vật chất... cho đến đội ngũ giảng viên, nhà khoa học... nhất là trong thời kỳ giáo dục đại học Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số.

“Ngoài ra, việc công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ của sinh viên sẽ được các trường tiến hành, thậm chí triển khai đến các khoa để xem xét trong chương trình đào tạo: Học phần này sẽ chấp nhận như thế nào, môn học kia có thể thay thế ra sao...? Chúng tôi đã tính đến việc này và sẽ sớm triển khai” - PGS.TS Đoàn Quang Vinh chia sẻ.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Mai Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Các trường phải bàn thêm để đưa ra những tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể. Tất nhiên, sẽ có những ràng buộc nhất định và giới hạn về tỷ lệ khối lượng học tập và thời gian học tập. Chẳng hạn, trong quá trình đào tạo, môn học đó phải là môn học chung. Thứ nữa, số lượng tín chỉ mà sinh viên theo học không được quá nhiều...

Hợp tác đào tạo: Khuyến khích liên kết để sinh viên thêm môi trường học tập - Ảnh minh hoạ 2
Trao đổi sinh viên trong đào tạo phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển. Ảnh minh họa: TG

Có thể trao đổi sinh viên

Theo Giáo sư Tiến sĩ  Trịnh Minh Thụ - Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy Lợi (Hà Nội), ngoài việc công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ, các trường tính đến phương án hợp tác trong đào tạo, trao đổi sinh viên. Theo đó, sinh viên của trường này có thể sang trường kia để đăng ký học một số học phần, nhằm tích lũy tín chỉ. Đương nhiên, những môn học đó phải tương đồng nhau và có trong chương trình đào tạo.

Trên cơ sở đó, các cơ sở đào tạo xây dựng và ban hành quy định công nhận lẫn nhau về quy trình đào tạo, nội dung đào tạo và giá trị của tín chỉ làm căn cứ cho phép sinh viên của cơ sở đào tạo này được học một số học phần tại cơ sở đào tạo khác và ngược lại. Trong hợp tác đào tạo giữa các cơ sở, việc đánh giá và công nhận lẫn nhau số lượng tín chỉ mà sinh viên tích lũy tại cơ sở phối hợp đào tạo khác không vượt quá 25% tổng khối lượng của chương trình đào tạo.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giáo sư Tiến sĩ Mai Thanh Phong nhấn mạnh: Việc công nhận tín chỉ, trao đổi sinh viên và hợp tác trong đào tạo nhằm tạo điều kiện cho người học có trải nghiệm ở môi trường học tập khác nhau. Ví dụ: Sinh viên của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có thể đăng ký học ở Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) để tích lũy tín chỉ nếu được hai trường đồng ý. Theo đó, thay vì học với các thầy cô, giảng đường của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, sinh viên sẽ được học ở môi trường mới, với giảng đường và giảng viên mới - Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM).

“Ở một số nước châu Âu, châu Á, họ khuyến khích mô hình liên kết này để sinh viên được thay đổi môi trường học tập. Ngoài ra, các em sẽ được trải nghiệm và trưởng thành hơn. Nói như vậy không có nghĩa, học ở trường này sẽ dễ hơn trường kia. Tất cả đều có nguyên tắc chung và riêng của mỗi trường, nhằm bảo đảm chất lượng trong quá trình đào tạo” - Phó Giáo sư Tiến sĩ Mai Thanh Phong nói.

Các trường có thể hợp tác trong đào tạo nhằm phát huy thế mạnh của nhau, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Theo đó, giảng viên, sinh viên sẽ được chia sẻ tài nguyên học liệu để giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Tuy nhiên, làm gì và hợp tác như thế nào cũng cần được bàn bạc thấu đáo và có lộ trình cụ thể. - Phó Giáo sư Tiến sĩ  Phạm Duy Hòa (Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập851
  • Hôm nay53,039
  • Tháng hiện tại331,169
  • Tổng lượt truy cập51,687,128
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944