Kích hoạt khẩn ôn thi trực tuyến: Thầy trò Lào Cai không bỡ ngỡ

Thứ hai - 21/06/2021 19:41 221 0
GD&TĐ - Ngay khi có ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tỉnh Lào Cao đã cấp tốc đổi ôn thi tốt nghiệp sang trực tuyến cho gần 2.000 HS khối 12. Dù ứng phó nhanh song công tác ôn tập đã bắt nhịp và hiệu quả.
Kích hoạt khẩn ôn thi trực tuyến: Thầy trò Lào Cai không bỡ ngỡ

Sẵn sàng ứng phó

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lào Cai (thành phố Lào Cai) – thầy Nguyễn Minh Thuận cho biết: Ngay khi có chỉ đạo từ Sở GD&ĐT Lào Cai, nhà trường đã lập tức chuyển việc ôn tập trực tiếp của 348 HS khối 12 sang hình thức trực tuyến.

Ngày 18/6, gần 100% HS khối 12 đều ôn trực tuyến tại nhà. Trừ 3 HS gia đình ở xa, thuộc diện khó khăn, không có điều kiện học tập trực tuyến đã được BGH bố trí ở lại trong khu kí túc xá và ôn trực tuyến tại trường. Trường yêu cầu GV dạy trực tuyến bằng thiết bị cá nhân tại nhà, không đến trường để giãn cách và tránh trường hợp mang mầm bệnh bên ngoài vào trường.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Lào Cai, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chuẩn bị sẵn sàng để trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng, chống Covid-19. Do đó, 175 HS khối 12 của trường được di chuyển về kí túc xá trường THPT Chuyên Lào Cai để bán trú và ôn tập trực tuyến trong điều kiện môi trường khác. .

Thầy Nguyễn Minh Thuận cho: Trước khi HS Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh về tiếp quản cơ sở vật chất trong sinh hoạt, học tập, thì trường THPT Chuyên Lào Cai đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu học và kí thúc xá của HS để bàn giao.

Nhà trường đã bố trí cho 175 HS/10 phòng ôn tập trực tuyến để đảm bảo giãn cách. Việc ôn tập trực tuyến của HS Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cũng được GV tiến hành tại nhà qua thiết bị cá nhân, HS học trực tuyến tại lớp bằng thiết bị cá nhân.

Trường THPT Dân tộc nội trú hỗ trợ một số thiết bị cho HS khó khăn để đảm bảo 100% HS học ôn trực tuyến. Trường THPT Chuyên Lào Cai hỗ trợ về hệ thống mạng Internet với đường truyền tốc độ rộng để tất cả HS học một lúc.

Cô Phạm Thị Tuyết Thanh – Hiệu trưởng Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai thông tin nhanh: Ngày 18/6, 354 HS khối 12 chuyển từ ôn tập trực tiếp sang trực tuyến. 100% HS đã tham gia học trực tuyến đầy đủ, GV không bỡ ngỡ khó khăn khi chuyển ngay sang dạy trực tuyến…

Theo cô Thanh, sở dĩ thích ứng ngay được bởi ngay từ đợt dịch năm 2020 nhà trường đã tích cực bồi dưỡng GV về dạy học trực tuyến nên năm nay GV đã hoàn toàn làm chủ được việc dạy học trực tuyến mà không cần thời gian chuẩn bị.

Kích hoạt khẩn ôn thi trực tuyến: Thầy trò Lào Cai không bỡ ngỡ - Ảnh minh hoạ 2
Được chuẩn bị kĩ càng nên đa số HS khối 12 tại thành phố Lào Cai đều được tham gia ôn tập trực tuyến

Tuy nhiên cô Tuyết Thanh cho rằng, việc chuyển sang ôn tập trực tuyến sẽ khiến GV vất vả hơn trong việc soạn bài, quản lý HS, chữa bài cho HS ngoài giờ. Mặt khác, dạy trực tuyến GV sẽ phải thêm công đoạn soạn bài để HS chuẩn bị trước lúc học. Vào giờ học phải kiểm tra kĩ từng HS xem mức độ học, hiểu bài tới đâu... GV phải tăng cường tương tác để đảm bảo HS chú ý vào bài giảng.

Cô Nguyễn Thị Hồng – Phó hiệu trưởng Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai khẳng định: Một hai buổi đầu mới chuyển sang ôn tập trực tuyến có ảnh hưởng chút ít tới những HS tiếp thu chậm vì các em chưa thể bắt nhịp ngay với cách học này.

Tuy nhiên, với đa số HS việc ôn tập đang đi vào giai đoạn nước rút, GV và  HS chủ yếu bám sát và luyện đề minh họa của Bộ vì vậy ôn tập theo hình thức trực tuyến không chịu ảnh hưởng nhiều tới HS.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối đa, trường vẫn phải có giải pháp như quan tâm tới tới đối tượng HS có tiếp thu chậm; Nâng cao ý thức học tập cho HS, động viên tối đa để công tác ôn tập trực tuyến không căng thẳng, tăng cường sự tương tác thầy và trò...

Nhà trường quản chặt ôn trực tuyến

Thầy Nguyễn Minh Thuận – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Để đảm bảo việc học, ôn trực thi tuyến của HS đạt hiệu quả cao nhất bên cạnh đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho người dạy và học thì nhà trường chú ý tới công tác quản lý chặt chẽ quá trình dạy học.

Trường THPT Chuyên Lào Cai đã triển khai dạy học trực tuyến qua hệ thống VNPT E-Learning. GV sẽ giao nội dung ôn tập trước để HS vào nghiên cứu bài học. Cùng đó GV dùng ứng dụng Microsoft Teams giảng cho HS.

Thời khóa biểu học ôn trực tuyến cho HS của trường hoàn toàn do GV sắp xếp bố trí linh hoạt cho phù hợp nhất với học trò. Về phía BGH, sẽ quản lý chặt chẽ về lịch học. Sau mỗi buổi học GV phải trích xuất báo cáo từ phần mềm để gửi cho ban quản lý.

Với cách quản lý này, BGH sẽ nắm được cơ bản thời gian ra vào lớp cũng như giảng dạy của cả GV và HS. GV phải báo cáo theo từng buổi học theo từng ngày.

“Việc dạy học trực tuyến đối với HS và GV Trường THPT Chuyên Lào Cai không còn vấn đề đáng lo ngại bởi đa số HS được trang bị đầy đủ về thiết bị, GV thành thạo với dạy học trực tuyến. Song để đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến cao nhất thì vẫn phải phát huy vai trò quản trong từng tiết học, nội dung dạy, tỉ lệ chuyên cần, thời gian học tập...”- thầy Nguyễn Minh Thuận khẳng định.

Kích hoạt khẩn ôn thi trực tuyến: Thầy trò Lào Cai không bỡ ngỡ - Ảnh minh hoạ 3
GV Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai ôn thi trực tuyến cho HS tại nhà.

Cũng đề cao vai trò của công tác quản lý trong dạy học trực tuyến, cô Phạm Thị Tuyết Thanh – Hiệu trưởng Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai cho biết: BGH phải kiểm soát chặt chẽ thời gian dạy và học của HS, GV… để đánh giá hiệu quả và có sự điều chỉnh phù hợp tức thì.

Ngoài ra, tại trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, để nâng chất dạy học trực tuyến nhà trường yêu cầu GV quan tâm đặc biệt tới HS có điểm thi thử chưa đạt mức tốt nghiệp, GV bố trí dành thời gian bổ trợ thêm cho HS còn yếu. Cùng đó, trong các buổi dạy trực tuyến, khuyến khích GV tăng thêm giờ dạy…

Được biết, trường THPT số 1 thành phố Lào Cai dự định sẽ tiến hành dạy ôn trực tuyến cho HS khối 12 tới sát ngày thi để đảm bảo HS không quên kiến thức, vững vàng cả tâm lý lẫn kiến thức trước khi vào phòng thi…

Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai đã ký văn hỏa tốc yêu cầu cơ sở giáo dục đóng trên Thành phố Lào Cai tạm dừng các hoạt động giáo dục trực tiếp (ôn thi tốt nghiệp THPT, học nghề, ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, cơ sở giáo dục mầm non,…) chuyển sang hình thức trực tuyến từ ngày 18/6.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1046 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay4,380
  • Tháng hiện tại34,023
  • Tổng lượt truy cập49,739,788
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944