Kỳ vọng vào đổi mới giáo dục

Thứ sáu - 06/09/2019 03:39 384 0

Kỳ vọng vào đổi mới giáo dục

GD&TĐ - Năm học 2018 – 2019 đi qua với nhiều gam màu tươi sáng. Đây cũng là năm học với nhiều vấn đề “nóng” được ngành GD giải quyết. Trên cơ sở đó, các đại biểu Quốc hội tin tưởng, năm học mới 2019 – 2020, ngành GD tiếp tục gặt hái thành công hơn nữa trên mọi phương diện.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình:

Nhiều vấn đề “nóng” được ngành GD giải quyết tốt

Kỳ vọng vào đổi mới giáo dục - Ảnh minh hoạ 2
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương. Ảnh: T.G 

Trong năm học vừa qua, ngành GD có nhiều đổi mới và có những chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành. Chẳng hạn: Nâng cao chất lượng dạy – học; đổi mới GD theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học và phân luồng tốt HS. Đặc biệt, ngành GD chủ động, tích cực khắc phục sai phạm trong gian lận thi cử Kỳ thi THPT quốc gia ở một số địa phương. Có thể nói, đây là những vấn đề “nóng” trong năm học 2018 – 2019 đã được ngành GD giải quyết rất tốt.

Bước sang năm học 2019 - 2020, điều tôi quan tâm nhất là, từ cấp Bộ GD&ĐT cho đến các sở GD&ĐT cần chỉ đạo các trường lưu ý thực hiện các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH và Luật GD năm 2019. Hai luật này có nhiều điểm mới, nâng cao tính chủ động của các cơ sở GD trên nhiều lĩnh vực. Qua đó tháo gỡ những hạn chế, bất cập làm ảnh hưởng đến phát triển GD-ĐT. Trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ năm học mới, các sở GD&ĐT cần căn cứ theo thực tế của địa phương để có những quyết sách đúng và trúng.

Ngoài ra, ngành GD cần tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch phát triển mạng lưới GD, thực hiện tốt phân luồng HS và bảo đảm chất lượng GD. Đối với đội ngũ GV, cần chú trọng phẩm chất đạo đức và thái độ làm việc, để “thầy ra thầy, trò ra trò”.

Một vấn đề mà dư luận quan tâm đó là tình trạng lạm thu đầu năm học. Tôi mong rằng, vấn đề này sẽ không xảy ra trong năm học mới 2019 – 2020. Thực ra, việc xã hội GD là tốt nhưng cách làm phải chuẩn, không được sai phạm. Vì thế tôi cho rằng, Bộ GD&ĐT cần kiến nghị với Quốc hội, từng sở GD&ĐT kiến nghị với Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để có sự thống nhất về những khoản nào được thu theo hình thức xã hội hóa và những mục nào không được phép thu. Cơ sở GD cần công khai, minh bạch các khoản thu chi, nếu phát hiện đơn vị nào lạm thu, cần kiên quyết xử lý thật nghiêm để tạo tính răn đe trước toàn ngành.

Tôn Ngọc Hạnh – Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước:

Sự nghiệp GD là của toàn dân

Kỳ vọng vào đổi mới giáo dục - Ảnh minh hoạ 3
Đại biểu Quốc hội Tôn Ngọc Hạnh. Ảnh: T.G 

Trong năm học vừa qua, việc thực hiện đổi mới Chương trình GDPT và SGK mới được ngành GD thực hiện theo đúng tiến độ. Toàn ngành có nhiều cố gắng trong phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho HS. Đặc biệt, đây là năm mà Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra “êm ả” và thành công nhất từ trước đến nay.

Đáng chú ý, năm học 2018 – 2019, ngành GD tiếp tục gặt hái nhiều thành tích vang dội, khi đoàn HS liên tiếp mang lại những tấm huy chương trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Ngay như tỉnh Bình Phước, cũng có HS đạt nhiều thành tích khi tham dự kỳ thi HS quốc gia, quốc tế.

Có thể nói, mặc dù chịu nhiều áp lực nhưng ngành đã rút kinh nghiệm rất nhiều trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các văn bản dưới luật. Theo đó, các chỉ đạo quyết liệt hơn và hiệu quả hơn. Nhờ vậy, kết quả GD tiếp tục được nâng lên, chất lượng GD được củng cố và đi vào nề nếp. Chẳng hạn: Một loạt các vấn đề về phòng chống bạo lực học đường, dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS… đã có chuyển động tích cực, tạo niềm tin đối với xã hội.

Tôi cũng khá hài lòng về những vấn đề mà ngành GD đã trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu Quốc hội. Chẳng hạn như việc sinh viên ra trường phải có việc làm. Thực ra, đây là vấn đề khó, chịu tác động bởi nhiều yếu tố không thể giải quyết trong “một sớm, một chiều” và càng không phải là trách nhiệm riêng của ngành GD. Tuy nhiên với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Bộ GD&ĐT đã trả lời thấu đáo những băn khoăn của cử tri quan tâm. Hay như vấn đề SGK, ngành GD cũng đang đổi mới theo hướng tích cực nhất và tốt nhất có thể.

Năm học mới 2019 – 2020 đã đến, tôi mong rằng, toàn hệ thống chính trị cùng các cấp, các ngành cần quan tâm, chăm lo cho GD và tiếp sức cho HS đến trường. Nếu để một mình ngành GD làm việc này sẽ không phát huy được sức mạnh toàn hệ thống chính trị và sức mạnh của toàn dân. Mong rằng, năm học mới, ngành GD tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri trên cả nước.

Tác giả bài viết: Sỹ Điền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập640
  • Hôm nay20,140
  • Tháng hiện tại298,270
  • Tổng lượt truy cập51,654,229
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944