Các giáo viên tham dự Hội thi tham gia hai nội dung thi: Thứ nhất, giáo viên trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy. Thời lượng trình bày tối đa là 30 phút (bao gồm cả thời gian Ban giám khảo trao đổi).
Thứ hai, thực hành giảng dạy 1 tiết học, giáo viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy tham gia Hội thi trong năm tổ chức Hội thi. Giáo viên bốc thăm tiết dạy và chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 2 ngày trước thời điểm thi.
Trong phần thi thực hành giảng dạy, người dạy phải thiết kế kế hoạch bài dạy có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu cần đạt của bài dạy. Các hoạt động tổ chức dạy học trong giáo án đa dạng, phong phú, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh hướng đến mục tiêu bài dạy.
100% giáo viên chuẩn bị giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài học linh hoạt, hiệu quả. Ứng dụng một số phần mềm tự xây dựng bài tập tương tác, ứng dụng phần mềm mới trong kiểm tra đánh giá hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi
Chia sẻ bên lề hội thi, NGƯT Phan Mỹ Hạnh – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, Phó Trưởng ban thường trực tổ chức Hội thi cho biết: “Hội thi giáo viên dạy giỏi các môn KHXH THCS là cơ hội để giáo viên trong toàn tỉnh có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ, nhân rộng điển hình tiên tiến góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời qua Hội thi, các thầy cô cũng lắng nghe những đánh giá từ các chuyên gia có kinh nghiệm trong ban giám khảo và đồng nghiệp. Từ đó, các thầy cô tiếp tục đầu tư về chuyên môn, phát huy vai trò cốt cán, lan tỏa tinh thần đổi mới của hội thi đến đồng nghiệp tại đơn vị, hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ”.
Sau Hội thi, Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở các nhà trường cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là các trường địa bàn khó khăn.
Các trường có cấp THCS phát huy hiệu quả, nhân rộng các kế hoạch bài dạy và báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng giảng qua Hội thi (Sở GD&ĐT sẽ gửi kế hoạch bài dạy và báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng của giáo viên tham dự hội thi đến các nhà trường).
Tiếp tục động viên khuyến khích các thầy cô có thành tích cao trong Hội giảng, nhân rộng các điển hình, tạo phong trào thi đua “sáng tạo - đổi mới” trong dạy và học.
Tổ/nhóm chuyên môn các bộ môn của các trường THCS tiếp tục sinh hoạt chuyên môn sâu, cập nhật những yêu cầu phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tổ chức phân tích kế hoạch bài dạy của những tiết dạy đạt loại giỏi và rút ra những kết luận chuyên môn cần thực hiện.
Tác giả bài viết: Đức Duy
Ý kiến bạn đọc