Hà Nội hướng tới nền giáo dục thông minh, sáng tạo

Thứ năm - 21/03/2024 07:45 19 0
GD&TĐ - Hàng trăm giáo viên Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận các giải pháp, công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số.
Hà Nội hướng tới nền giáo dục thông minh, sáng tạo

Ngày 21/3 tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm), Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh cấp THCS". Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới Ngày hội công nghệ thông tin và STEM cấp thành phố dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới.

Dự hội thảo có ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; ông Phạm Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT cùng đông đảo thầy cô giáo, học sinh các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Điểm nhấn đáng chú ý trong khuôn khổ của hội thảo là khu vực trưng bày các sản phẩm STEM do giáo viên, học sinh thành phố thiết kế.

Điểm nhấn đáng chú ý trong khuôn khổ của hội thảo là khu vực trưng bày các sản phẩm STEM do giáo viên, học sinh thành phố thiết kế.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã trình bày tham luận về định hướng, mục tiêu chuyển đổi số trong ngành giáo dục đào tạo, một số nội dung chuyển đổi số đã triển khai tại Bộ GD&ĐT và triển khai tại các nhà trường.

Theo ông Nam, chuyển đổi số là khai thác tối đa tiến bộ công nghệ để tạo đột phá trong đổi mới GD-ĐT; tác động tích cực tới phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả và công bằng giáo dục, giúp thầy dạy tốt hơn, trò học dễ hơn, quản lý nhẹ nhàng hơn. Lợi ích mang lại cho người học, nhà giáo và người dân là thước đo chủ yếu mức độ thành công của chuyển đổi số.

Ông Tô Hồng Nam trình bày tham luận tại hội thảo.

Ông Tô Hồng Nam trình bày tham luận tại hội thảo.

Hội thảo cũng được nghe các tham luận bổ ích như "Chuyển đổi số trong kiểm tra đánh giá năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018" của PGS.TS Chu Cẩm Thơ đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; "Giải pháp thực hiện STEM theo định hướng chuyển đổi số" của TS Tưởng Duy Hải đến từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; "Kinh nghiệm triển khai giáo dục số và trường học số trên nền tảng Google" của Công ty Google Việt Nam.

Cùng với đó, đại biểu đến từ các trường học cũng đã trình bày tham luận từ thực tiễn của cơ sở như "Phát triển giáo dục STEM ở vùng khó khăn huyện Ba Vì" của cô Nguyễn Thị Ngọc Bích - Hiệu trưởng Trường THCS Phong Vân, huyện Ba Vì, tham luận "Lan tỏa STEM trong học sinh, khó hay dễ" của cô Nguyễn Lan Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Tham luận của cô Nguyễn Lan Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Tham luận của cô Nguyễn Lan Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo đã thảo luận, tọa đàm, trao đổi về các vấn đề như: Xây dựng mô hình quản lý thông minh, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục cấp THCS; sử dụng các công cụ hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục cấp THCS; nâng cao nhận thức về an ninh, an toàn thông tin và văn hóa ứng xử trên không gian mạng.

Tham dự hội thảo, các đại biểu, đơn vị, trường học đồng quan điểm cho rằng, đây là cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận các giải pháp, công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới một nền giáo dục thông minh, sáng tạo và tiên tiến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương (giữa) điều hành phần thảo luận.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương (giữa) điều hành phần thảo luận.

Phát biểu kết luận hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường cần coi việc ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM là nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đầu tư trong kế hoạch công tác hằng năm; đồng thời tích cực triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử... để tăng cường trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh.

Đồng thời, cần tạo không gian để học sinh được tiếp cận, làm quen với giáo dục STEM. Bên cạnh đó, các nhà trường cần quan tâm đồng bộ các thiết bị dạy học, không được để lãng phí các thiết bị thực hành; giáo viên cần cấu trúc lại các nội dung kiến thức để học sinh có nhiều hơn thời gian hoạt động trong các giờ học, nhất là tăng cường các hoạt động thực hành.

Bên lề hội thảo, các đại biểu, khách mời đã ghé thăm một số gian trưng bày, giới thiệu những sản phẩm mới, công nghệ mới về ứng dụng công nghệ thông tin, STEM của học sinh thuộc các trường THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đông đảo học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên cũng hào hứng tham gia trải nghiệm các sản phẩm, ứng dụng này.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập114
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại47,161
  • Tổng lượt truy cập49,752,926
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944