Lào Cai: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

Thứ bảy - 17/04/2021 06:44 229 0
GD&TĐ - Để triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh vùng dân tộc thiểu số” tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến năm 2025, Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch thực hiện trong năm 2021.
Lào Cai: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

Theo đó, kế hoạch đã đặt ra 2 mục tiêu cụ thể với giáo dục Mầm non và Tiểu học.

Giáo dục mầm non có 35% trở lên trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục MN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. Phát triển, nhân rộng mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS và nâng cao chất lượng mô hình tại các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Giáo dục tiểu học sẽ huy động được 99,9% học sinh DTTS trong độ tuổi ra lớp; 100% học sinh lớp 1 người DTTS được tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1; 100% các khối lớp khác lựa chọn và triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt phù hợp theo vùng miền;

96% học sinh người DTTS lớp 1 đạt được yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất môn tiếng Việt và được tăng cường kĩ năng sống. 100% HS được đọc tối thiểu 5 cuốn sách truyện (đọc mở rộng) trong năm học.

100% CBQL, GV tại các trường tham gia đề án được tập huấn về phương pháp dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai; phương pháp tự học tiếng dân tộc tại cộng đồng…

Để thực hiện mục tiêu, PGĐ Sở GD&ĐT Lào Cai – Nguyễn Thế Dũng cho biết  ngành giáo dục sẽ triển khai đồng loạt 6 giải pháp cơ bản.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tổ chức tốt công tác phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện Kế hoạch...

Trong công tác truyền thông sẽ đẩy mạnh, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, HS, CBQL, GV và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS…

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho CBQL, GV cán bộ quản lý, dạy trẻ em người DTTS về: Công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ em người DTTS…

Việc tăng cường học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt cũng là một trong những giải pháp.

Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người DTTS

Nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, hội nhập và hợp tác quốc tế.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập504
  • Hôm nay19,034
  • Tháng hiện tại297,164
  • Tổng lượt truy cập51,653,123
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944