Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển

Thứ năm - 28/11/2019 04:02 725 0

Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển

GD&TĐ - Ngày 28/11 tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc hội thảo quốc tế “Giáo dục học sinh rối loạn phát triển” lần thứ 2 với chủ đề: Nâng cao chất lượng mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển.

Hội thảo có sự tham dự của 250 đại biểu. Trong đó 50 đại biểu quốc tế đến từ các nước Anh, Pháp, Nauy, Canada, Nhật  Bản, Hàn Quốc, Malaysia…; 200 đại biểu Việt Nam là đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT, các Sở GDĐT, chuyên gia về giáo dục đặc biệt, các cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật, các tổ chức xã hội dân sự và vì người khuyết tật. 

Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển - Ảnh minh hoạ 2
Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 250 đại biểu trong nước và quốc tế.

Hội thảo nhận được sự quan tâm chia sẻ những nghiên cứu mới nhất của nhiều diễn giả như: Ông Cho Joon Ho – Giám đốc Tổ chức Angel’s Haven, Hàn Quốc; GS Dong Young Chung – Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc; TS Jaeyeon Ryu, Đại học Zararene, Hàn Quốc; TS Hitoshi Kaneko- Trung tâm Hỗ trợ tâm lý và Nghiên cứu phát  triển nhân lực, Đại học Nagoya Nhật Bản… Đây là những chuyên gia hàng đầu trong khu vực và thế giới về các lĩnh vực có liên quan đến chăm sóc, hỗ trợ và giáo dục học sinh rối loạn phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Trần Công Phong - Viện trưởng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Trẻ khuyết tật (TKT) nói chung, trẻ rối loạn phát triển (RLPT) nói riêng là một trong những đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong học tập, phát triển và hòa nhập xã hội.

Làm thế nào tất cả TKT được giáo dục có hiệu quả và phát triển hết khả năng để trở thành những người sống độc lập và có ích cho xã hội?... Đó là những câu hỏi mà các nhà khoa  học thuộc nhiều lĩnh vực luôn trăn trở tìm kiếm câu trả lời. 

Cũng theo sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối nhiễu tâm thần, cơ thể phân rối loạn phát triển gồm 6 nhóm: Khuyết tật trí tuệ; Rối loạn giao tiếp; Rối loạn phổ tự kỷ; Rối loạn tăng động/giảm chú ý; Rối loạn học tập đặc thù; Rối loạn vận động.

Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển - Ảnh minh hoạ 3
Trẻ rối loạn phát triển tham gia biểu diễn văn nghệ.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy tại 18 quốc gia thu nhập thấp và trung bình  cho thấy 23% trẻ em từ 2-9 tuổi có nguy cơ hoặc có một khuyết tật phát triển… Chính vì vậy, việc thúc đẩy phát triển tiềm năng của trẻ em là đòn bẩy quan trọng để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của một quốc gia.

Các đại biểu đã tập trung trao đổi theo chủ đề chính: Ứng dụng trị liệu hoạt động và Tâm vận động trong đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ RLPT; Đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường phù hợp cho trẻ khuyết tật trí tuệ; Phát hiện, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ Rối loạn phổ  tự kỷ; Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ RLPT.

Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển - Ảnh minh hoạ 4
Hội thảo là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia về trẻ rối loạn phát triển. 

3 mục tiêu cơ bản được hội thảo hướng tới: Cung cấp thông tin khoa học, cập nhật quan điểm về học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và Việt Nam;

Chia sẻ các kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển, các phương pháp, kĩ thuật và hình thức tổ chức can thiệp, hỗ trợ học sinh rối loạn phát triển, trong đó có học sinh rối loạn phổ tự kỉ; các xu hướng phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và Việt Nam;

Xây dựng mạng lưới giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, giáo viên, cha mẹ và những người quan tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển.

Hội thảo quốc tế “Giáo dục học sinh rối  loạn phát triển” lần thứ 2 sẽ kết thúc vào ngày 29/11.

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,010
  • Hôm nay27,134
  • Tháng hiện tại305,264
  • Tổng lượt truy cập51,661,223
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944