Người thầy 29 năm chăm lo cho học trò vùng cao

Thứ hai - 04/10/2021 00:02 362 0
GD&TĐ - Hạnh phúc lớn nhất của thầy A Phiên là học sinh đến lớp đầy đủ, không có em nào phải nghỉ học, bỏ học. Bên cạnh đó, các em có đủ cơm ăn, áo ấm mặc mùa đông và ngoan ngoãn, cố gắng vươn lên trong học tập.
Người thầy 29 năm chăm lo cho học trò vùng cao

Nấu cơm nuôi trò nghèo

Thầy A Phiên, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học – THCS xã Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) đã có 29 năm gắn bó với học sinh vùng cao. Là người địa phương nên thầy hiểu rõ những khó khăn và vất vả mà các em học sinh nơi đây phải trải qua.

Học sinh nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng, điều kiện sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Kinh tế gia đình các em chủ yếu phụ thuộc vào vài sào nương rẫy. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh thường đi làm từ tờ mờ sáng đến tối mịt mới về nhà nên ít quan tâm đến việc học của con em mình. Mặc dù các em theo học ở điểm trường làng, nhưng quãng đường từ nhà đến trường của một số em khoảng 3-4km. Chính vì vậy, các em thường đi học buổi sáng, đến trưa về nhà, rồi nghỉ học buổi chiều.

Thương trò đói cái bụng, thầy A Phiên nấu cơm tại nhà cho học sinh ăn để giữ chân trò ở lớp. Ngoài giờ dạy trên trường thầy A Phiên trồng thêm rau, nuôi thêm gà để cải thiện bữa ăn cho học sinh.

Người thầy 29 năm chăm lo cho học trò vùng cao - Ảnh minh hoạ 2
Thầy A Phiên chăm chút cho mỗi học trò trong bữa ăn.

Cùng mong muốn giữ chân học sinh, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học – THCS xã Tu Mơ Rông tổ chức nấu cơm trưa tại điểm trường.

Từ ngày bếp ăn đỏ lửa, đều đặn 6 giờ sáng mỗi ngày thầy A Phiên chạy khoảng 7km từ điểm trường cụm Đăk Ka ra trường chính lấy thức ăn. 8 giờ, khi trở về điểm trường thầy sơ chế thức ăn, nấu cơm rồi lo cho học trò ăn uống. Sau đó, thầy A Phiên mới về nhà ăn cơm cùng gia đình.

“Thời gian đi lấy thức ăn và nấu cơm cho học trò hết buổi sáng, đến chiều mình dạy cho các em biết con chữ. Do đó, công việc nhà mình sắp xếp làm vào sáng sớm và trưa hoặc chiều tối. May mắn, vợ luôn đồng hành, động viên mình cố gắng hỗ trợ, giúp các em học sinh. Khi mình vắng nhà, vợ quán xuyến mọi việc và lo cho các con ăn uống, sinh hoạt. Mình có các con cũng đang ở tuổi đến trường nên hiểu tầm quan trọng của việc học. Chính vì vậy, mình luôn ưu tiên thời gian và mọi điều tốt đẹp cho học trò”, thầy Phiên nói.

Hạnh phúc của giáo viên vùng cao

Người thầy 29 năm chăm lo cho học trò vùng cao - Ảnh minh hoạ 3
Hạnh phúc lớn nhất của thầy A Phiên là học sinh đến lớp đầy đủ, không có em nào phải nghỉ học, bỏ học.

Theo thầy A Phiên chính vì cuộc sống khó khăn nên học sinh nơi đây còn tự ti, mặc cảm, các em ngại giao tiếp với thầy cô và bạn bè. Đây cũng là một trong những điều khó khăn nhất đối với giáo viên vùng cao. Do đó, tối đến thầy Phiên đến nhà học sinh để nắm bắt hoàn cảnh gia đình của các em. Từ đó sẻ chia, hỗ trợ giúp các em vững bước đến trường.

Thầy A Phiên tâm sự, đối với giáo viên vùng cao không tránh khỏi những khó khăn, vất vả trên hành trình mang con chữ đến với học sinh. Có những lúc mệt mỏi, thầy A Phiên lại nhìn học trò rồi tự động viên bản thân cố gắng. Thầy Phiên nghĩ rằng nếu bản thân không cố gắng mang con chữ đến cho học sinh thì mãi các em không thoát được nghèo đói.

"Đối với bản thân mình niềm hạnh phúc lớn nhất là các em học sinh đến lớp đầy đủ, không có em nào nghỉ học hoặc bỏ học. Bên cạnh đó, các em ngoan ngoãn, nghe lời thầy cô và cố gắng học con chữ. Đồng thời, các em có đủ cơm ăn 3 bữa, áo ấm mặc mùa đông. Mình hy vọng rằng các em sẽ biết con chữ để sau này học lên cao, từ đó mới có hy vọng thoát nghèo và phát triển quê hương. Mình tin rằng, những giáo viên vùng cao khác cũng sẽ hạnh phúc khi học sinh của mình đủ đầy”, thầy Phiên nói.

Theo thầy A Phiên, việc sẻ chia, thấu hiểu với hoàn cảnh gia đình học sinh đóng vai trò rất quan trọng trong công tác dạy và học. Bởi nếu giáo viên không kịp thời nắm bắt sẽ có nhiều học sinh vì gia đình quá khó khăn mà nghỉ học. Bên cạnh việc hỗ trợ vật chất, nhu yếu phẩm thì công tác tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh giúp gia đình thấy được tầm quan trọng của việc học. Từ đó, thay đổi nhận thức để tạo điều kiện tối đa cho con em mình ra lớp.

“Ngoài việc nấu ăn, mình cũng chuẩn bị một số phần quà nhỏ để tặng cho học sinh có thành tích học tập tốt. Qua đó, khích lệ các em khác cố gắng vươn lên trong học tập”, thầy Phiên nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1429 | lượt tải:312

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1148 | lượt tải:302

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2459 | lượt tải:391

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2938 | lượt tải:490

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2253 | lượt tải:339
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Hôm nay7,544
  • Tháng hiện tại474,299
  • Tổng lượt truy cập51,830,258
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944