Cô giáo Mai Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường tiểu học Ban Mai (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: Trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD&ĐT, Ban giám hiệu và Hội đồng cha mẹ học sinh nhà trường cũng đã liên tục có nhiều buổi họp khẩn để trao đổi và triển khai các phương án ngăn chặn, phòng ngừa, và cũng đã tính đến phương án cho học sinh tiếp tục nghỉ thêm một tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.
“Tối 2/2, ngay sau khi có thông tin chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường đã có buổi họp online trực tiếp, xây dựng kế hoạch hướng dẫn giao bài cho học sinh trong đợt nghỉ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp trước dịch Virus chủng mới corona gây ra”. – cô Lan Anh chia sẻ.
Theo đó, nhà trường đã đưa ra các nội dung chính trong đợt nghỉ kéo dài này, gồm: Giúp học sinh ôn tập Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; duy trì thói quen đọc sách và thực hiện chia sẻ các việc nhà với bố mẹ, đồng thời rèn thói quen ưu tiên việc quan trọng và lập mục tiêu hàng ngày – 2 thói quen chính trong 7 thói quen lãnh đạo học sinh được học ở trường.
Các giáo viên trong trường được hướng dẫn tập huấn tạo tài khoản online và biết cách hướng dẫn học sinh thực hiện học, ôn tập online tại nhà. |
Được biết, để thực hiện tốt các mục tiêu trên, nhà trường đã phối hợp với tập đoàn FPT triển khai hình thức làm bài online trên phần mềm Vio Edu đối với môn Toán, hướng dẫn giáo viên, học sinh tạo tài khoản và tập tuấn cho giáo viên biết cách hướng dẫn học sinh sử dụng, thực hiện làm bài ít nhất 1 đề/ngày, tương ứng 30 phút.
Trong môn Tiếng Việt, mỗi ngày giáo viên sẽ xây dựng một văn bản đọc hiểu theo từng khối lớp và gửi qua email, zalo để phụ huynh học sinh tự in và giao cho con làm bài. Bên cạnh đó, phụ huynh phối hợp quay video con đọc thành tiếng các văn bản trong phiếu và gửi lại cho giáo viên đánh giá, hỗ trợ.
Để duy trì văn hóa đọc, học sinh thực hiện đọc sách theo danh mục tiêu chuẩn của nhà trường, sau đó tóm tắt lại nội dung theo các hình thức như: viết thư, phê bình văn học, viết báo, làm poster…
Nhằm giáo dục học sinh biết chia sẻ công việc nhà với bố mẹ, các cô giáo từng tổ, khối sẽ thống nhất chọn một công việc nhà phù hợp cho học sinh thực hiện. Học sinh lập bảng tracking việc thực hiện có sự tham gia của phụ huynh.
Với môn Tiếng Anh, giáo viên gửi hướng dẫn tới phụ huynh các nội dung ôn tập khác nhau như: Đọc truyện Tiếng Anh kèm phiếu report, thực hành Tiếng Anh trên các trang web (Con tự học, IOE...), làm phiếu bài tập, ôn từ vựng theo các chủ đề, hoàn thành sách bài tập...
“Tất cả các phiếu bài tập, thực hành do học sinh làm đều được phụ huynh chụp ảnh lại gửi cho giáo viên trước 22h00 mỗi ngày, và nộp bản cứng cho cô giáo chủ nhiệm khi đi học trở lại” - cô Lan Anh cho hay.