Nhân viên y tế học đường: “Điểm tựa” sức khỏe, tinh thần

Thứ hai - 24/05/2021 20:00 1.314 0
GD&TĐ - Phát triển y tế học đường được coi là biện pháp quan trọng để tạo nền tảng sức khỏe, trí tuệ, tinh thần của HS, GV trong các nhà trường.
Nhân viên y tế học đường: “Điểm tựa” sức khỏe, tinh thần

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vai trò của y tế học đường càng không thể bỏ ngỏ trong việc phòng chống, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm… 

Chuyên nghiệp hóa

Cô Vũ Trinh Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà (Hoàn Kiếm – Hà Nội) cho biết: Trong 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên y tế của trường hoạt động gần như hết công suất. Từ việc tổng hợp số liệu, đo thân nhiệt từng lớp học, nhân viên y tế nắm bắt thông tin bất thường về sức khỏe của HS, việc đi về có liên quan tới vùng dịch. Từ đó, báo cáo và cùng lãnh đạo nhà trường theo dõi và gửi thông tin lên phòng GD&ĐT hàng ngày. 

Cùng đó, nhân viên y tế trường cũng đảm trách việc kiểm tra các lớp về công tác phòng dịch, hỗ trợ nhắc nhở HS việc khử khuẩn tay, đeo khẩu trang, không tập trung đông người hàng ngày, tuyên truyền phòng, chống dịch cho HS, GV, phụ huynh. Đặc biệt, nhân viên y tế phải cập nhật các biện pháp y tế để tập huấn cho GV, HS cách phòng, chống dịch…

Điều đáng nói, dù đảm nhiệm công việc phòng chống dịch đầy bận rộn, họ vẫn phải hoàn thành tốt công tác của nhân viên y tế trường học hàng ngày như: Kiểm tra bếp ăn, giám sát kiểm tra thực phẩm, chia cơm… Và đặc biệt, bất kỳ HS nào có biểu hiện ốm sốt, ho hắng, đau bụng… đội ngũ này có mặt, xử lý theo chuyên môn. 

“Nhân viên y tế học đường “luôn chân luôn tay” với hoạt động chuyên môn. ở Hà Nội, mỗi trường học có hàng nghìn HS, vai trò của nhân viên y tế vô cùng cần thiết và không thể thiếu. Việc kiêm nhiệm vai trò nhân viên y tế trong các trường học sẽ không thể bảo đảm được yêu cầu công việc. Trường học nào không có nhân viên y tế chuyên trách sẽ khó tạo sự tin tưởng của gia đình với nhà trường trong công tác chăm sóc sức khỏe HS, bảo đảm môi trường học đường an toàn, sạch sẽ…” – cô Vũ Trinh Hương khẳng định. 

Cô Đinh Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên (Hai Bà Trưng – Hà Nội) cũng cho rằng, trường học trong bối cảnh hiện nay không thể thiếu vai trò nhân viên y tế. Tại Trường THCS Lương Yên, nhân viên y tế đảm trách công tác sơ cứu ban đầu cho HS khi xảy ra vấn đề về sức khỏe tại trường học. Nhân viên y tế là hạt nhân tích cực trong việc tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho HS, GV, phụ huynh. Đặc biệt, nhân viên y tế còn là thành viên ban tư vấn tâm lý học đường, làm công tác tư vấn tâm lý và các vấn đề liên quan tới sức khỏe cho HS... 

Dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên y tế đi đầu và tích cực trong việc tuyên truyền phòng chống dịch, theo dõi chặt chẽ sức khỏe GV, HS; Xây dựng kế hoạch ứng phó dịch khi xuất hiện trong trường học… Nhờ sự chuyên nghiệp của nhân viên y tế, công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và tạo niềm tin, sự an tâm của với HS, GV khi trở lại trường học tập… 

“Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 căng thẳng nhất, HS, GV nghỉ tại nhà nhưng nhân viên y tế hàng ngày vẫn tới trường thực hiện nhiệm vụ. Sự thiếu vắng hay kiêm nhiệm nhân viên y tế trường học không đáp ứng được yêu cầu của công tác y tế trường học…” - cô Đinh Phương Anh bày tỏ. 

Còn theo cô Vũ Thị Bình – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (Cầu Giấy – Hà Nội), với 1.000 trẻ hàng ngày được chăm nuôi, học tập, sinh hoạt tại trường không thể thiếu vai trò của nhân viên y tế. Họ đang đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng liên quan tới sức khỏe, sự phát triển của trẻ: Sơ cứu ban đầu, cân đo chiều cao, cân nặng, khám sức khỏe định kỳ cho HS, GV, giám sát bữa ăn bán trú...

Vai trò của của nhân viên y tế trong trường học càng được khẳng định khi ứng phó dịch Covid-19. Bằng chuyên môn, sự tận tâm họ giúp môi trường học đường thêm an toàn thân thiện với trẻ; Phụ huynh yên tâm khi gửi con tới trường. 

Nhân viên y tế học đường: “Điểm tựa” sức khỏe, tinh thần - Ảnh minh hoạ 2
Nhân viên y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: IT 

Điểm tựa cho giáo viên và học sinh

Cô Ngô Thị Thoan – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Mỹ (Lạng Giang – Bắc Giang) cho biết: Nhà trường không có nhân viên y tế học đường chuyên trách. Công việc này được giao cho nhân viên văn thư kiêm nhiệm. Điều này khiến công tác chăm sóc sức khỏe cho HS, triển khai các hoạt đông liên quan tới y tế gặp nhiều hạn chế. 

Ứng phó với dịch Covid-19 thời gian qua, nhân viên kiêm nhiệm chủ yếu thực hiện theo những hoạch định của Ban giám hiệu về công tác y tế. Nếu nhà trường có nhân viên y tế học đường chuyên trách, chắc chuyên môn, công tác phòng, chống dịch của nhà trường sẽ chủ động và hiệu quả hơn.

Theo cô Ngô Thị Thoan, để nâng cao hiệu quả của công tác y tế trường học, nhà trường đã có kế hoạch gửi nhân viên kiêm nhiệm đi tập huấn chuyên môn. Tuy nhiên, tốt hơn cả vẫn là tuyển được nhân viên y tế trường học chuyên trách. 

Chị Nguyễn Thanh Hà có con học lớp 9, Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) bày tỏ: Cơ sở vật chất nhà trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy học. Tuy nhiên, với y tế học đường, vẫn cần sự quan tâm, bổ sung trang thiết bị y tế, vật tư và thuốc thiết yếu… để đáp ứng tốt nhất điều kiện khám, chữa bệnh thông thường, xử lý chấn thương, tai nạn cho HS khi xảy ra tai trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhân viên y tế học đường cần không ngừng nâng cao nghiệp vụ để làm tốt công tác tư vấn tâm lý, sức khỏe cho HS; ứng phó và phòng chống dịch bệnh. Mỗi nhân viên y tế trường học phải thực sự trở thành “điểm tựa” về tâm lý, sức khỏe cho HS, GV khi học tập, sinh hoạt tại trường. 

Theo cô Đinh Phương Anh, nâng cao hiệu quả công tác y tế trường học, các trường cần có kế hoạch tuyển chọn, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên y tế. Đặc biệt, thu nhập của nhân viên y tế trường học còn thấp. Các địa phương, nhà trường cần có chế độ khuyến khích để hỗ trợ nhân viên y tế trường học yên tâm công tác và cống hiến.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập844
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm843
  • Hôm nay57,265
  • Tháng hiện tại335,395
  • Tổng lượt truy cập51,691,354
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944