Thành tích cao thi Olympic: Minh chứng tính đúng đắn chính sách phát triển trường chuyên

Thứ hai - 24/05/2021 08:52 197 0
GD&TĐ - Kết quả của đoàn học sinh Việt Nam tham gia AphO năm nay là một minh chứng cho tính đúng đắn của chính sách phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông chuyên.
Thành tích cao thi Olympic: Minh chứng tính đúng đắn chính sách phát triển trường chuyên

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh như vậy tại Lễ bế mạc Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương (APhO) năm 2021 diễn ra chiều 24/5. Buổi lễ diễn ra theo hình thức trực tuyến. Điểm cầu Việt Nam tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Cùng tham dự buổi lễ tại điểm cầu Việt Nam có Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội Nguyễn Văn Minh, các học sinh tham gia AphO 2021 và thầy cô hướng dẫn.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chúc mừng 8 học sinh tham gia APhO 2021, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Trong xu thế hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh giữa các quốc gia suy cho cùng là cạnh tranh chất lượng nguồn nhân lực.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm chăm lo, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài; một trong các chính sách thể hiện sự quan tâm này là Quyết định 959 phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên giai đoạn 2010 - 2020.

Riêng hoạt động tổ chức thi học sinh giỏi, được ngành Giáo dục, Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức từ cấp trường, đến cấp tỉnh/thành phố, cấp quốc gia; qua đó chọn đội tuyển để học sinh tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế.

Về thành tích cao của học sinh Việt Nam tại APhO năm 2021, Thứ trưởng cho rằng kết quả này phản ánh đúng chất lượng dạy và học của các nhà trường, cũng như năng lực học tập của các học sinh qua quá trình được đào tạo, bồi dưỡng.

Với cả 8 học sinh đều có giải (2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 2 Bằng khen), điểm nhấn đặc biệt năm nay là Việt Nam có học sinh giành được 2 thành tích: tổng điểm cao nhất và điểm thực hành cao nhất. Sau 19 năm, từ kỳ thi AphO 2002, thành tích này của Việt Nam mới lặp lại.

“Kết quả của đoàn học sinh Việt Nam tham gia AphO năm nay, cũng như kết quả học sinh Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế những năm qua đã chứng minh tính đúng đắn của của Quyết định 959. Kết quả các em đạt được cũng khẳng định Việt Nam đã đi đúng hướng và hội nhập với quốc tế về trình độ, năng lực của học sinh, giáo viên phổ thông” - Thứ trưởng khẳng định.

Thành tích cao thi Olympic: Minh chứng tính đúng đắn chính sách phát triển trường chuyên - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội Nguyễn Văn Minh tặng hoa thầy Trưởng đoàn và các thầy làm công tác hướng dẫn, dịch đề tại AphO 2021.

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thế Khôi, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự AphO 2021: Kỳ thi năm nay do Đài Loan (Trung Quốc) đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến, có 23 đoàn từ các nước và vùng lãnh thổ tham gia với tổng số 181 thí sinh; trong đó, có 5 đoàn khách với 37 thí sinh.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tổ chức thi trực tuyến APhO 2021 được tổ chức chu đáo, nghiêm túc tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội từ ngày 16/5 đến ngày 24/5/2021. Kỳ thi được giám sát trực tiếp của 2 giám sát viên của Đài Loan và của camera dưới chế độ thời gian thực.

Thành tích cao thi Olympic: Minh chứng tính đúng đắn chính sách phát triển trường chuyên - Ảnh minh hoạ 3
PGS.TS Nguyễn Thế Khôi, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự AphO 2021 phát biểu tại buổi lễ.

Việc tổ chức kỳ thi trực tuyến được thực hiện theo quy chế của AphO 2021, cũng giống như thi trực tiếp, gồm cả bài thi lí thuyết và thực hành; mỗi bài thi trong 300 phút (5 tiếng). Bài thi thực hành được xây dựng dưới dạng thí nghiệm mô phỏng.

Phần mềm mô phỏng được lập trình công phu, giao diện thân thiện. Nhìn chung, các bài thi năm nay được các đoàn đánh giá là hay về nội dung khoa học, nhưng dài và khó đối với các thí sinh.

“Theo thống nhất của Hội đồng quốc tế, dự kiến kỳ thi năm tới tại Ấn Độ và năm sau nữa tại Mông Cổ cũng sẽ theo hình thức trực tuyến” – PGS.TS Nguyễn Thế Khôi cho hay.

Thành tích cao thi Olympic: Minh chứng tính đúng đắn chính sách phát triển trường chuyên - Ảnh minh hoạ 4
Nguyễn Mạnh Quân, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ.

Là học sinh có tổng điểm thi và điểm thực hành cao nhất, Nguyễn Mạnh Quân, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội – chia sẻ rất vui và tự hào về kết quả này.

Gửi lời cảm ơn đến các thầy huấn luyện đội tuyển, các thầy dịch đề; cảm ơn sự hỗ trợ quan trọng của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và cha mẹ đã luôn đồng hành, Quân cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hết sức để đạt kết quả tốt trong Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế sắp tới.

Thành tích cao thi Olympic: Minh chứng tính đúng đắn chính sách phát triển trường chuyên - Ảnh minh hoạ 5
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu dự lễ bế mạc tại điểm cầu Việt Nam.

Được biết, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã có quyết định triệu tập 5 học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2021, căn cứ kết quả kỳ thi chọn đội tuyển Olympic và Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021, gồm:

Em Nguyễn Minh Quân, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, TP Hà Nội.

Em Trần Quang Vinh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội, Amsterdam, TP Hà Nội.

Em Trang Đào Công Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

Em Nguyễn Trọng Thuận, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa

Em Bùi Thanh Tân, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

Aph0 năm 2021, đoàn Việt Nam có 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen.  

Huy chương Vàng thuộc về Nguyễn Mạnh Quân, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội và Trần Quang Vinh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội.

Em Bùi Thanh Tân, Học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An giành Huy chương Bạc.

3 Huy chương Đồng thuộc về: Nguyễn Trọng Thuận, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội; Nguyễn Hoàng Nam, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội.

Trang Đào Công Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội và Nguyễn Đắc Tiến, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được nhận Bằng khen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập844
  • Hôm nay52,295
  • Tháng hiện tại330,425
  • Tổng lượt truy cập51,686,384
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944