Nữ hiệu trưởng với nhiều mô hình sáng tạo trong quản trị nhà trường

Thứ sáu - 03/12/2021 18:23 383 0
GD&TĐ - Công tác trong ngành giáo dục gần 30 năm, cô Lê Thị Phương Dung được nhiều đồng nghiệp, học sinh mến phục không chỉ về chuyên môn mà còn ở phong cách làm việc.
Nữ hiệu trưởng với nhiều mô hình sáng tạo trong quản trị nhà trường

Giáo dục học sinh phát triển toàn diện

Trong tháng 11 vừa qua, cô Lê Thị Phương Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định) đã được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm 2021. Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, cô Dung cảm thấy đây vừa là vinh dự của cá nhân mà cũng là sự ghi nhận đối với những nỗ lực của cả tập thể nhà trường trong thời gian qua. 

Cô Phương Dung luôn tâm niệm: "Mình học như người trẻ, sống như người trẻ và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước rủi ro, thách thức để phát triển nhà trường. Xây dựng một tập thể cùng chung sức đồng lòng, tin yêu và hỗ trợ nhau. Làm việc luôn cống hiến và nhiệt huyết. Mình phải là người truyền cảm hứng và động lực cho mọi người đúng thời điểm và đúng cách".

Với cương vị hiệu trưởng, cô đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên thường xuyên tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; đảm bảo phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp với tâm lý lứa tuổi và khả năng nhận thức của các em. Trọng tâm là giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước; đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo dục giá trị nhân văn, nhân ái, nếp sống văn hoá, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong thời kỳ hội nhập toàn cầu... Các hoạt động này được tổ chức thông qua diễn đàn thanh niên, câu lạc bộ (CLB), nói chuyện ngoại khóa, học sinh tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động trải nghiệm cùng tổ chuyên môn, theo các khối lớp.

Cũng theo cô hiệu trưởng, năm học 2020 - 2021, cả 12 CLB trong nhà trường như: Phóng viên trẻ, Sách, Tiếng Anh, Ẩm thực, Ghi ta, Nhảy, Nghệ thuật, STEM, Võ thuật, Vẽ… đã tuyển chọn và kết nối các học sinh có cùng sở thích, là không gian hội tụ của những sắc màu Nguyễn Khuyến. Tham gia CLB đã giúp học sinh nâng cao các kĩ năng sinh hoạt tập thể, tăng cường kiến thức thực tiễn, phát huy sở trường, mở rộng mối quan hệ, phát triển kĩ năng mềm và mang đến cho các em nhiều niềm vui, giải trí giúp cho việc học tập tốt hơn. 

Nữ hiệu trưởng với nhiều mô hình sáng tạo trong quản trị nhà trường - Ảnh minh hoạ 2
Thầy và trò nhà trường đã dự lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 theo hình thức trực tuyến. 

Bên cạnh đó, cô Dung cùng với Ban Giám hiệu chỉ đạo đổi mới chương trình dạy học nhằm khơi dậy sự say mê, tìm tòi và ý chí khát khao vươn lên trong học tập cho học sinh. Chú trọng hướng dẫn các em phương pháp học, phương pháp nghiên cứu theo tinh thần “dạy cách” chứ không “dạy cái” nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, phẩm chất và năng lực của học sinh. Nhà trường luôn kiên định với mục tiêu giáo dục toàn diện, bồi dưỡng học sinh giỏi trên nền kiến thức cơ bản vững chắc; chú trọng các mục tiêu về chuyên môn và đề ra các mục tiêu cụ thể.

"Tạo động lực và áp lực vừa sức khích lệ học sinh và giáo viên say mê, nghiên cứu, sáng tạo và tìm được niềm vui, yêu thích môn, yêu công việc. Dạy cho học sinh phương pháp tự học, nâng cao hiệu quả tự học của học sinh. Khuyến khích giáo viên, học sinh đa dạng hóa các hình thức dạy và học như: chuyển giao chuyên đề, tập dượt nghiên cứu, học từ xa, học qua giao lưu. Tăng cường dạy và học Ngoại ngữ, Tin học giúp các em có thêm công cụ để tự tìm tòi tài liệu học tập.

Chú trọng đổi mới phương thức, hình thức kiểm tra, đánh giá. Ngoài các bài kiểm tra định kì, nhà trường có thêm các hoạt động, các phong trào khác rất hiệu quả như: Học sinh tự tổ chức ra đề, tự quản lí, tự chấm bài cho nhau; tổ chức thi Olympic liên môn theo từng khối. Các phong trào trên được học sinh hưởng ứng đông đảo và có tác dụng tốt" - cô Phương Dung nhấn mạnh. 

Khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học

Không chỉ về mặt học tập, nhà trường cũng cho học sinh tập dượt nghiên cứu khoa học. Thầy cô hướng dẫn các em tự đọc, tự nghiên cứu để tổng hợp, phân tích và đưa ra những ý tưởng, nhận xét, kinh nghiệm của bản thân để cùng trao đổi, phổ biến và thảo luận trong lớp. Những năm học qua, nhiều lớp trong trường đã tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề, xây dựng tập san học tập có nội dung phong phú, thiết thực và sáng tạo. Phong trào tập dượt nghiên cứu khoa học của học sinh trong trường đã có vai trò quan trọng thúc đẩy phong trào tự học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và kết quả các kì thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Nữ hiệu trưởng với nhiều mô hình sáng tạo trong quản trị nhà trường - Ảnh minh hoạ 3
Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được khẳng định.

Nhà trường khuyến khích giáo viên và học sinh trao đổi, giải đáp qua hộp thư điện tử, qua các diễn đàn. Tích cực khai thác và sử dụng hiệu quả các phần mềm chuyên ngành để hỗ trợ, mô tả các thí nghiệm, hiện tượng khó, tích hợp hình ảnh, âm thanh phù hợp làm cho bài dạy trực quan, sinh động; hỗ trợ trong việc ra đề, kiểm tra, trắc nghiệm kiến thức thuận tiện làm cơ sở giúp học sinh tự học tập và giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Tổ chức cho học sinh tham gia nhiều kỳ thi, hội thi học sinh giỏi các cấp. Tạo cơ hội cho các em khẳng định năng lực vượt trội của bản thân.

Nữ hiệu trưởng cho biết: "Tôi thường xuyên tìm tòi học tập, học hỏi kinh nghiệm ở đồng nghiệp, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, cải tiến phương pháp giảng dạy có hiệu quả, tiếp cận với công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy và học. Không ngừng đổi mới công tác quản lý, tổ chức chỉ đạo phù hợp với kế hoạch và tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của công việc.

Với nhiệm vụ giảng dạy môn Vật lí, bản thân tôi luôn nỗ lực phấn đấu học tập, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Trong những năm qua, với sự cố gắng không mệt mỏi của bản thân, sự quan tâm động  viên kịp thời của các cấp lãnh đạo và sự giúp đỡ tận tình  của đồng nghiệp ngoài công tác quản lí, tôi vẫn tham gia bồi dưỡng học sinh nghiên cứu khoa học tham gia các kì thi Khoa học kỹ thuật các cấp". 

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến cũng cho hay, trong bối cảnh hiện nay, khi đón học sinh trở lại trường, nhất là đối với lớp 12, việc dạy học có một số lưu ý. Nhà trường khẩn trương ổn định tư tưởng, tâm lý của học sinh để các em nhanh chóng hòa nhập khi trở lại trường. Triển khai đồng thời dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến cho những học sinh không đến trường do thuộc diện F1, F2, nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Nữ hiệu trưởng với nhiều mô hình sáng tạo trong quản trị nhà trường - Ảnh minh hoạ 4
Là người có tư duy sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong công việc nên cô Phương Dung được nhiều đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh quý mến. 

Trường hợp giáo viên ở khu vực có bị cách ly, nhà trường có thể bố trí giáo viên dạy thay để học sinh có điều kiện học tập trực tiếp hoặc yêu cầu giáo viên giảng dạy trực tuyến. Thường xuyên phối hợp với phụ huynh cập nhật tình hình sức khỏe và học tập của học sinh, đặc biệt trong thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Tăng cường cho học sinh rèn luyện thân thể nhằm nâng cao sức khỏe, tăng cường thể lực phòng chống dịch Covid-19. 

Để giúp các em đảm bảo kiến thức, chương trình môn học để sẵn sàng cho kỳ thi THPT 2022 sắp tới, nhà trường tiếp tục triển khai dạy học những nội dung trọng tâm, cốt lõi với hình thức phù hợp. Giáo viên quan tâm tới các học sinh đặc biệt để bổ sung kiến thức cho các em khi học trực tuyến. Tận dụng “thời gian vàng” khi dịch bệnh được kiểm soát để tổ chức giảng dạy những nội dung cơ bản. Tổ chức các cuộc khảo sát chất lượng định kỳ theo quy định và thi thử tốt nghiệp THPT năm 2022 cho học sinh. 

Giảng dạy môn Ngữ văn tại Trường THPT Nguyễn Khuyến đã 16 năm, cô giáo Minh Hạnh chia sẻ: "Dù mới chuyển công tác về đây từ đầu năm 2019, nhưng chúng tôi luôn cảm nhận được năng lượng tích cực từ cô Phương Dung. Cô là người luôn tâm huyết với nghề, tinh thần trách nhiệm cao và tư duy nhạy bén. Với vai trò là người 'thuyền trưởng', cô Dung đã có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới trong công việc cũng như quản lý để nhà trường giành thêm được nhiều thành tích ấn tượng. Cô xứng đáng là tấm gương để các thế hệ đi sau noi theo". 
Theo thống kê, trong năm học 2020 - 2021, Trường THPT Nguyễn Khuyến đã đạt được nhiều thành tích như: 
Cờ giải Nhất toàn đoàn cuộc thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2021; Cờ giải Nhất toàn đoàn cuộc thi Học sinh giỏi văn hóa; Cờ giải Nhất toàn đoàn cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh; Cờ giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật và ngày hội STEM cấp tỉnh; Giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh đạt hai giải Nhất, một giải Ba... Điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT 2021 của trường 7,693 - xếp thứ 3 trong toàn tỉnh Nam Định (trong đó Điểm trung bình môn Toán 8,26 xếp thứ 6; Điểm trung bình môn Ngữ Văn 7,54 xếp thứ 1; Điểm trung bình môn Ngoại Ngữ 8,36 xếp thứ 2 trong toàn tỉnh).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập459
  • Hôm nay57,942
  • Tháng hiện tại336,072
  • Tổng lượt truy cập51,692,031
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944