Phụ huynh luôn là mắt xích quan trọng tạo nên thành công

Thứ năm - 24/06/2021 07:05 1.398 0
GD&TĐ - Triển khai Chương trình (CT) GDPT 2018 bên cạnh vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, sự đồng hành của phụ huynh cũng không thể thiếu và không kém phần quan trọng.
Phụ huynh luôn là mắt xích quan trọng tạo nên thành công

Sự thấu hiểu, chia sẻ của phụ huynh sẽ làm nên thành công trong quá trình thực hiện. 

Hiểu đúng để đồng hành

Có thể thấy khi triển khai dạy học theo CTGDPT 2018 không nhiều phụ huynh (đặc biệt ở nông thôn, miền núi, dân tộc…) tìm hiểu kĩ về bản chất, vấn đề. Công tác truyền thông từ chính nhà trường, GV, ngành Giáo dục địa phương cũng chưa thể cặn kẽ.

Ông Nguyễn Văn Lịch – Trưởng phòng GD&ĐT Yên Bình (Yên Bình – Yên Bái) bày tỏ: Dù đã trải qua 1 năm triển khai CT, SGK mới nhưng sẽ còn nhiều phụ huynh không hiểu với CTGDPT 2018 học sinh (HS) được học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực để hình thành phát triển nhân cách toàn diện ở trẻ.

Việc học không chỉ thiên về kiến thức, mà còn phát triển hài hòa cả nhân cách, trí tuệ, tâm hồn, thể chất. Trong đó việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của trẻ được chú trọng từ lớp 1.

Phụ huynh cũng chưa hiểu vì sao ở CTGDPT 2018, GV được trao quyền tự chủ chuyên môn khi áp dụng dạy học; chương trình mới quy định chuẩn đầu ra, thời lượng môn học; hay SGK chỉ là tài liệu, phương tiện giúp GV tạo đường hướng đạt chuẩn đầu ra cho HS…

TS Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cũng chỉ ra việc phụ huynh nhận thức chưa đủ, do đó khi bắt đầu triển khai có những ý kiến nhận xét không đúng bản chất vấn đề.

Cụ thể, phụ huynh thường đặt câu hỏi: Vì sao 1 bài lại dạy 4 vần? Có nhiều không khi HS phải học tới 4 vần/bài?... Thực tế phụ huynh không hiểu rằng 4 vần đó được thầy cô dạy trong 3 - 4 tiết thậm chí nhiều hơn thế.

Cụ thể, ở SGK Tiếng Việt 1 cũ thiết kế 420 tiết tiếng Việt với 420 bài nhưng SGK mới bám theo yêu cầu cần đạt cuối năm học HS đọc, viết, hiểu ra sao nên thiết kế bằng những chủ đề. Có chủ đề GV có thể dạy 4 tiết với đối tượng này nhưng cũng có thể dạy 2 tiết với đối tượng HS khác... Việc dạy được GV căn cứ trên thực tế và triển khai linh hoạt, chủ động miễn sao giúp HS đạt yêu cầu…

“Triển khai CT, SGK mới cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông. Phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà trường, GV với các lực lượng và phụ huynh để giúp phụ huynh hiểu thấu đáo vấn đề, cùng chia sẻ và hỗ trợ nhà trường, GV trong khi triển khai… Có sự hiểu biết, đồng thuận của phụ huynh, dạy học theo CTGDPT mới tại các nhà trường và của các thầy, cô giáo mới đạt hiệu quả theo mong đợi…” – TS Thái Văn Tài khẳng định.

Phụ huynh luôn là mắt xích quan trọng tạo nên thành công - Ảnh minh hoạ 2
Cần có sự phối hợp, đồng hành của phụ huynh để việc triển khai CT, SGK mới đạt kết quả tốt nhất. Ảnh: Đức Trí

Thành công khi phụ huynh đồng hành

Tại Trường Tiểu học Pom Hán – thành phố Lào Cai (Lào Cai), để triển khai CTGDPT mới lớp 1 suôn sẻ, tránh tác động thiếu tích cực tới tâm lý phụ huynh từ những nguồn thông tin không xác đáng và đặc biệt để thắt chặt sự đồng hành của gia đình, phụ huynh…, ban giám hiệu đã tổ chức hoạt động “Cha mẹ đồng hành cùng con” từ đầu năm học.

Phụ huynh được chia theo lớp, dự trực tiếp tiết học của con, nắm bắt phương pháp dạy học mới từ GV, biết được con đang học tới bài nào? Tiếp thu ra sao? Cùng đó GV sẽ trao đổi về thay đổi căn bản của CT và SGK mới, ưu điểm của bộ SGK được nhà trường lựa chọn triển khai, hướng dẫn phụ huynh cách giúp con ôn tập bài hiệu quả, không áp lực…

Cô Đỗ Thị Lan Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Pom Hán bày tỏ: Quá trình triển khai dạy học theo CT, SGK mới nhà trường luôn lắng nghe mọi ý kiến phản hồi để giải đáp và tháo gỡ khó khăn cho phụ huynh. Nếu nhà trường và phụ huynh không “đồng lòng” hướng về phía trước, thiếu đồng thuận, đồng hành trong giáo dục…, thành công sẽ đến một cách khó khăn và chậm…”.

Cô Nguyễn Thị Thúy - Tổ trưởng Tổ Văn, Trường THCS Lương Yên (Hai Bà Trưng – Hà Nội) cũng cho rằng: Triển khai CT, SGK mới đối với lớp 6 năm đầu tiên chắc chắn có khó khăn. Song bên cạnh việc GV chuẩn bị tâm thế đối diện và tháo gỡ, phụ huynh cũng không thể đứng ngoài cuộc hay “đẩy” trách nhiệm giáo dục về phía nhà trường, thầy cô.

Phụ huynh cần hiểu rõ con học SGK nào? Yêu cầu ra sao? Tiếp nhận bài trên lớp tới đâu? Hỗ trợ con khi ở nhà thế nào cho đúng cách?... Mặt khác, khi có bất kỳ vướng mắc cần hỗ trợ, gia đình, phụ huynh cần gọi điện hoặc trao đổi ngay với GV trên lớp chứ không nên dạy con theo phương pháp mình cho là đúng…

“Sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, GV và gia đình càng nhịp nhàng bao nhiêu, quá trình dạy học theo CTGDPT mới càng suôn sẻ, hiệu quả bấy nhiêu…” – cô Nguyễn Thị Thúy bày tỏ quan điểm.

TS Thái Văn Tài khẳng định: Trong CTGDPT hiện hành, để triển khai hiệu quả (đặc biệt ở cấp tiểu học và lớp 1) nếu thiếu sự đồng hành của phụ huynh, thầy cô rất khó khăn trong thực hiện. Đối với CTGDPT 2018, vai trò của phụ huynh lại càng được nâng cao hơn nữa.

Ví như, trước đây GV có thể giao HS về nhà đọc lại bài 1, trang b để rèn kĩ năng đọc. Nhưng trong CTGDPT mới để rèn kĩ năng đọc cho HS, GV có thể giao HS chọn 1 cuốn truyện yêu thích có trong kệ sách của mình và đọc cho bố mẹ nghe. Sau khi đọc, yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ về câu chuyện đó, nêu nội dung cốt truyện ra sao? Thích nhất điểm nào? Nhờ bố mẹ quay lại clip minh chứng để gửi cho GV, nhóm phụ huynh cùng chia sẻ kinh nghiệm và có sự hướng dẫn của GV thêm (nếu cần)...

Như vậy, việc học tập của trẻ diễn ra theo cách và trong môi trường nhẹ nhàng hơn rất nhiều, song lại đòi hỏi sự đồng hành không hề nhỏ của phụ huynh.

“Năm học vừa qua, triển khai CTGDPT mới ở lớp 1 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Có những lúc các nhà trường phải thực hiện dạy học trực tuyến. Như vậy, nếu không có sự đồng hành của phụ huynh thì chắc chắn khó hoàn thành nhiệm vụ năm học...”, TS Thái Văn Tài nhận định.

Để triển khai CTGDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và 6 hiệu quả, HS cảm nhận đi học là hạnh phúc, nhanh chóng làm quen với chương trình và cách học mới… nhà trường và thầy cô phải làm tốt nhất trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó không thể thiếu sự hiểu biết, chia sẻ và đồng hành của phụ huynh để hành trình đổi mới giáo dục thêm hiệu quả. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1143 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập687
  • Hôm nay63,940
  • Tháng hiện tại342,070
  • Tổng lượt truy cập51,698,029
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944