Quảng Ninh: Giáo dục chuyển biến tích cực nhờ STEM

Thứ năm - 24/02/2022 02:26 194 0
GD&TĐ - Giáo dục STEM (khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán) đã góp phần không nhỏ trong việc tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường.
Quảng Ninh: Giáo dục chuyển biến tích cực nhờ STEM

Ông Trịnh Đình Hải, Trưởng phòng GD Phổ thông, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công nghệ đồng hành cùng giáo dục STEM đã giúp học sinh phát triển toàn diện, tăng khả năng, kỹ năng về thực hành và ứng dụng. Thời gian qua, sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh hoạt động này vào dạy học với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực. Đặc biệt là tổ chức các hoạt động trải nghiệm liên quan đến STEM và ứng dụng công nghệ trong dạy – học.

Là huyện có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng các trường có cấp THCS tại huyện Ba Chẽ đã tổ chức dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo tinh thần dạy học liên môn. Bà Hoàng Thị Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: STEM đang được thực hiện bắt buộc trong các nhà trường (đối với môn tự nhiên) bảo đảm mỗi học sinh sẽ được tham gia ít nhất 1 môn học có áp dụng phương pháp STEM.

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Đồn Đạc (Ba Chẽ), Công nghệ và các hoạt động trải nghiệm, STEM đã giúp học sinh biết vận dụng kiến thức vào thực tế để chế tạo, làm các sản phẩm tái chế. Theo cô Nguyễn Thị Thuý Cẩm, GV Toán – Lý, công nghệ và STEM với trường dân tộc nội trú càng có ý nghĩa hơn khi học sinh dân tộc được trải nghiệm, có thêm hiểu biết và điều này hết sức ý nghĩa khi triển khai Chương trình GDPT 2018.

Ở TP Hạ Long, phương pháp giáo dục STEM được nhiều trường học hưởng ứng và áp dụng hiệu quả. Bà Vi Bích Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT TP Hạ Long, cho hay: Để tạo sự chuyển biến trong dạy – học thông qua ứng dụng công nghệ và giáo dục STEM, phòng đã hỗ trợ các trường đào tạo giáo viên về xây dựng nội dung, cách khai thác các chủ đề STEM trong chương trình hiện hành. Bên cạnh đó, tập huấn các phương pháp khơi gợi lòng đam mê khoa học, tìm tòi sáng tạo cho học sinh; hỗ trợ các trường hợp tác, kết nối với các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm giáo dục STEM và các đơn vị liên quan…

Em Hoàng Thái Nguyên, học sinh lớp 9B, dân tộc Tày, Trường THCS Thị trấn Ba Chẽ rất vui khi được thấy những ứng dụng công nghệ qua áp dụng dạy học theo phương pháp giáo dục STEM. “Với chúng em, việc học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Những ngày hội STEM vô cùng bổ ích, học sinh có cơ hội thực hành và tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Với sự hướng dẫn tổ chức của thầy cô. Chúng em cùng tư duy và phản biện, từ đó xây dựng kỹ năng làm việc theo nhóm, quản lý thời gian…”, Thái Nguyên bộc bạch.

Tác giả bài viết: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1143 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập373
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay68,030
  • Tháng hiện tại346,160
  • Tổng lượt truy cập51,702,119
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944