Ráo riết chỉ đạo ôn thi THPT quốc gia

Thứ tư - 09/05/2018 07:42 558 0
GD&TĐ - Còn gần hai tháng nữa là học sinh lớp 12 trên toàn quốc bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Cho đến thời điểm này, các địa phương đều có các phương án chuẩn bị tốt cho kỳ thi.
Ráo riết chỉ đạo ôn thi THPT quốc gia

Cùng với cả nước, dù là tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn nhưng Sở GD&ĐT Lào Cai đã có những chỉ đạo kịp thời, ráo riết, quyết liệt công tác ôn thi và chuẩn bị cho một kỳ thi đạt kết quả cao.

Vào cuộc cùng học sinh

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Lào Cai có tổng số 6102 học sinh đang học lớp 12. Các em tham gia ôn thi THPT quốc gia 100%, trong đó, thí sinh đăng ký ôn thi tự chọn tổ hợp KHXH là 4530 em (74,2 %), tổ hợp KHTN 1477 em (23,8%). Các nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 trên cơ sở bám sát các dạng đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, ngày 24/1/2018 Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; ngày 25/1/2018 Sở GD&ĐT Lào Cai đã có văn bản hướng dẫn sử dụng đề thi minh họa, yêu cầu các đơn vị triển khai: Giới thiệu, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Coi đây là tài liệu quan trọng giúp giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học, ôn tập chuẩn bị thi và thi thử để phục vụ cho Kỳ thi THPT quốc gia năm năm 2018.

Đồng thời, tổ chức cho giáo viên từng môn học tự giải đề thi, viết phiếu nhận xét phân tích đề thi minh họa, chuẩn bị các ý kiến thảo luận ở tổ chuyên môn, chú trọng việc phân tích cấu trúc, ma trận đề thi, các chủ đề kiến thức, tỷ lệ % kiến thức trong chương trình lớp 11 và lớp 12, từ đó rút kinh nghiệm trong việc triển khai ôn tập, hướng dẫn kỹ năng làm bài cho học sinh; tổ chức thảo luận, phân tích và chữa từng câu cụ thể trong đề thi, phương án làm bài, kỹ năng làm bài; triển khai cho tổ chuyên môn thảo luận biên soạn đề thi của đơn vị dùng cho thi thử, ôn luyện thi cho học sinh.

Sở cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các bài thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình...

Giải pháp để có kỳ thi đạt hiệu quả

Để đạt kết quả tốt trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018, thầy cô giáo và học sinh cần có kế hoạch học tập và ôn thi thật hợp lý. Chính vì thế, ông Đỗ Thanh Tùng cho biết: Sở GD&ĐT đã chỉ đạo đến tận cấp trường để triển khai nhiều giải pháp dạy và ôn tập cho học sinh.

Chắc kiến thức nền: Nắm chắc kiến thức cơ bản lớp 11, 12, trong đó đề thi có khoảng 70% kiến thức lớp 12, khoảng 30 % kiến thức lớp 11. Học đến đâu hệ thống lại kiến thức đến đó. Vẽ sơ đồ tư duy, biểu bảng để tiện cho quá trình ôn tập lại sau này và dễ ghi nhớ kiến thức một cách khoa học và hệ thống hơn. Mặt khác học sinh trong khi ôn thi phải có đủ máy tính cầm tay, át lát dùng cho môn Địa lý, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học dùng cho môn Hóa học, hệ thống giấy nháp, vở ôn tập đầy đủ…

Luyện tổng hợp: Đây là giai đoạn quan trọng, quyết định thành công của thí sinh, vậy cần phân phối thời gian, sức khỏe để học và ôn thi từng môn và tổ hợp môn thi, cũng cần ăn uống đầy đủ và vận động hợp lý để không bị kiệt sức, quá tải; nắm bắt được tất cả các dạng bài và kỹ năng làm bài thi; khi ôn tập nếu hổng kiến thức phần nào thì bổ sung ngay phần ấy; giải các dạng bài, câu hỏi ghi chép ra những lỗi sai thường mắc và cách khắc phục; tổng kết lại các dạng bài.

Rèn kỹ năng, luyện đi, luyện lại đề thi: Giáo viên tổ chức luyện nhiều câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trên phòng máy tính của nhà trường; rèn cách giải nhanh, rút gọn; học sử dụng máy tính casio nhuần nhuyễn; sử dụng tốt át lát; học các mẹo giải bài, mẹo làm bài trắc nghiệm; đánh giá đúng năng lực bản thân sau khi hoàn thành mỗi đề thi thử.

Ngoài ra, đến bất cứ một lớp học nào của các em học sinh lớp 12 dễ bắt gặp khẩu hiệu, mô hình cổ vũ thầy trò ôn tập. Cha mẹ phối hợp nhà trường động viên con em ôn thi. Đưa vào Nghị quyết chuyên đề Chi bộ nhà trường, địa phương về duy trì tỷ lệ chuyên cần lớp 12, hỗ trợ tinh thần vật chất cho ôn thi.

 Ông Đỗ Thanh Tùng cho biết thêm: Mô hình trường giúp trường, thầy giúp thầy, trò giúp trò được triển khai khá tốt ở Lào Cai. Đến nay, có 12 cặp trường tổ chức dự giờ, dạy hỗ trợ chính khóa, ôn thi lớp 12, ra đề thi thử, ủng hộ đồ dùng học tập, thực phẩm . Tổ chức sinh hoạt theo cụm từng môn để giáo viên trao đổi chuyên môn, cử giáo viên có năng lực chuyên môn tốt kèm giáo viên còn thiếu kinh nghiệm ôn thi, cử giáo viên các đơn vị hỗ trợ nhau; phân công giáo viên giúp từng học sinh, học sinh giỏi giúp học sinh yếu, đôi bạn cùng tiến.

Tác giả bài viết: Hoa Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập325
  • Hôm nay26,487
  • Tháng hiện tại288,050
  • Tổng lượt truy cập51,644,009
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944