Sáng suốt trong điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Thứ sáu - 30/07/2021 22:38 533 0
GD&TĐ - “Kết quả thi tốt nghiệp THPT không như mong đợi, các em hãy bình tĩnh, sáng suốt tìm hiểu để điều chỉnh nguyện vọng phù hợp”, cô Vũ Thanh Thủy, GV Trường THPT Kiến An, quận Kiến An, Hải Phòng chia sẻ.
Sáng suốt trong điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Không có chuyện “học tài thi phận”

Trước mỗi kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh thường đặt ra kỳ vọng về điểm số để lựa chọn được trường đại học như ước muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được kết quả như mong đợi. Vì thế, khi biết điểm thi thay vì tự vấn bản thân, các em hãy dành thời gian sáng suốt lựa chọn, điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Học sinh trải qua những kì học đặc biệt trong dịch bệnh. Các em đã phải nỗ lực thật nhiều trong những ngày tháng ôn luyện. Kết quả lại không như mong đợi, nhiều em suy sụp, day dứt cũng là nét tâm lý bình thường. Quãng lặng cảm xúc để các em nhìn lại chặng đường đã qua thật quý giá để cố gắng hơn trong chặng đường tiếp theo. Tuy nhiên, các em không thể dể cảm xúc lấn lướt để rồi tự ti mặc cảm. Kì thi mới chỉ là khởi đầu, là phép thử để các em hoàn thiện hơn mà thôi. Trong mắt tôi không có học sinh nào kém cỏi cả, cô Thủy chia sẻ.

Sáng suốt trong điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường THPT Kiến An.
Cô Thủy cho rằng, việc có những học sinh đạt kết quả không như mong đợi trong một kì thi cũng là bình thường. Điều đó càng phản ánh tính chân thực khách quan của một kì thi. Với tình huống này việc đầu tiên người giáo viên chủ nhiệm cần làm là chủ động gọi điện, nhắn tin trao đổi với HS, gia đình các em. Từ đó, đồng hành, định hướng học sinh lựa chọn nguyện vọng cho phù hợp với điểm số.

Quan niệm “học tài thi phận” là cách các em đổ lỗi cho hoàn cảnh khi  chưa thật sự quyết tâm và cố gắng mà thôi. Kết quả thi phản ánh cả quá trình tiếp thu và vận dụng các kiến thức kĩ năng của các em tại trường học. Đó còn là cơ hội để các em mở các cánh cửa vào tương lai. Chỉ có những em thờ ơ với cuộc đời mình mới bao biện vậy thôi.

Tuy nhiên, khi con không đạt kết quả thi như mong muốn, phụ huynh cũng không nên áp lực điểm số với con. Hãy để các con tự đi và tự lựa chọn hướng đi cho cuộc đời mình bên cạnh sự định hướng của người lớn. Việc tạo cho con sự tự tin để đối mặt với những khó khăn và biết cách giải quyết các khó khăn để thích nghi với cuộc sống là cần thiết.

Bình tĩnh, sáng suốt trong lựa chọn

Trước mỗi kỳ thi, học sinh cần chuẩn bị cả tâm lý, hướng đi riêng. Nhiều em đã vạch ra phương án “phòng bị” trong trường hợp kết quả thi không được như mong đợi. Đó là cần thiết, bởi đôi khi những phương án dự phòng lại trở thành phương án chính, thành những cái phao cứu trợ giúp học sinh vượt qua khó khăn.

Khi biết đáp án thi tốt nghiệp, nhiều em chọn phương án xét tuyển vào đại học bằng điểm thi đã có thể tính được điểm xét tuyển của bản thân, từ đó xác định "chiến lược" nguyện vọng phù hợp. Điều đó sẽ giúp các em chủ động hơn trong việc đăng kí. Tuy nhiên cô Thủy cũng lưu ý, với những môn thi trắc nghiệm thì việc xác định điểm không khó, còn môn tự luận thì đánh giá điểm sau thi sẽ có sai số.

Sáng suốt trong điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển - Ảnh minh hoạ 3
"Đứng trước những lựa chọn, quyết định quan trọng của các em, thầy cô và gia đình luôn đồng hành", cô Thủy chia sẻ.

Để học sinh lựa chọn nguyện vọng phù hợp, theo cô Thủy các em cần dựa vào: điểm thi chính xác đã được báo, căn cứ vào điểm chuẩn của trường đó, ngành đó trong hai năm gần nhất, căn cứ vào sở thích và đam mê của mình về ngành nghề để điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Và còn một yếu tố nhỏ nhưng khá quan trọng đó là căn cứ vào các tiêu chí phụ và đề án tuyển sinh của nhà trường.

Các em nên đăng kí nhiều phương thức xét tuyển để tăng khả năng đỗ vào các trường đại học mà mình yêu thích. Đặc biệt trong những năm gần đây các trường đại học đa dạng các hình thức xét tuyển. Điều đó có nghĩa các em sẽ có nhiều cơ hội đỗ đại  học hơn. Khi đã biết điểm thi, một nguyên tắc giúp các em có thể tăng cơ hội trúng tuyển là điều chỉnh thứ tự nguyện vọng, hoặc thay đổi khối thi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập650
  • Hôm nay20,418
  • Tháng hiện tại298,548
  • Tổng lượt truy cập51,654,507
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944