Sự sẵn sàng của nhà giáo góp phần quan trọng vào thành công đổi mới giáo dục

Thứ hai - 10/12/2018 00:21 416 0
GD&TĐ - Đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định cho thành công của công cuộc đổi mới GD&ĐT. Vì thế, nâng cao năng lực, bồi dưỡng thường xuyên chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, sự sẵn sàng đổi mới của đội ngũ này góp phần quan trọng xây dựng một nền giáo dục mở.
Sự sẵn sàng của nhà giáo góp phần quan trọng vào thành công đổi mới giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết hoạt động Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở GDPT (ETEP) năm 2018, diễn ra sáng 10/12, tại Hà Nội.

Sự sẵn sàng của nhà giáo góp phần quan trọng vào thành công đổi mới giáo dục - Ảnh minh hoạ 2
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị

Chương trình ETEP do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục chương trình đầu tư tại Quyết định số 956/QĐ-TTg, ngày 30/5/2016; tập trung tăng cường năng lực cho các trường ĐHSP chủ chốt gồm: ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Hà Nội 2, ĐHSP – ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐHSP – ĐH Huế, ĐHSP – ĐH Đà Nẵng, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh và Học viện Quản lý Giáo dục.

Theo TS Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Chương trình ETEP, mục tiêu cốt lõi của chương trình là bồi dưỡng thường xuyên, phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) bằng một mạng lưới hỗ trợ giáo viên và cán bộ cơ sở GDPT tự bồi dưỡng.

Mạng lưới ấy hình thành bởi chuyên gia của 8 trường, đội ngũ cốt cán hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ cơ sở GDPT của 63 tỉnh thành. Hình thức bồi dưỡng được đổi mới, đó là ứng dụng CNTT, thông qua hệ thống hệ thống quản lý, bồi dưỡng trực tuyến (LMS-TEMIS), bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ.

Tới đây, sau khi hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, hệ thống LMS-TEMIS, Chương trình ETEP sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên phổ thông cốt cán, CBQL cơ sở GDPT cốt cán, giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt.

Khoảng 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán, 4.000 CBQL cơ sở GDPT cốt cán sẽ được tập huấn, bồi dưỡng 54 module (9 module cho mỗi cấp học; mỗi năm 3 module, liên tục trong 3 năm). Đội ngũ cốt cán này cùng với các chuyên gia của 8 trường sư phạm chủ chốt hỗ trợ việc tự bồi dưỡng cho khoảng 800.000 giáo viên phổ thông và 70.000 CBQL cơ sở GDPT thông qua mạng, qua hệ thống LMS-TEMIS.

Sự sẵn sàng của nhà giáo góp phần quan trọng vào thành công đổi mới giáo dục - Ảnh minh hoạ 3

Tham dự Hội nghị tổng kết hoạt động Chương trình ETEP có đại diện Ngân hàng thế giới; đại diện lãnh đạo và các vụ, cục của Bộ GD&ĐT và 8 trường đại học sư phạm/học viện tham gia ETEP.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Ban quản lý Chương trình ETEP đã phối hợp với Cục Nhà giáo và CBQL Giáo dục cùng chuyên gia của trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội), Học viện Quản lý Giáo dục hoàn thành xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDPT và chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT.

Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT, quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT (Thông tư 14) và Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDPT (Thông tư 20), đồng thời tổ chức triển khai tới 63 tỉnh thành, làm lan toả tinh thần của 2 Thông tư nói trên trong thực tiễn.

Cùng với ban hành Thông tư 14 và Thông tư 20, Bộ GD&ĐT chỉ đạo Chương trình ETEP khẩn trương hoàn thành chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDPT. Triển khai ETEP, Bộ GD&ĐT cố gắng biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, hỗ trợ giáo viên và CBQL cơ sở GDPT tự bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Đội ngũ nhà giáo - những người trực tiếp tạo nên chất lượng giáo dục - đóng vai trò quyết định cho thành công của công cuộc đổi mới GD&ĐT.

Vì thế, nâng cao năng lực, bồi dưỡng thường xuyên chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, sự sẵn sàng đổi mới của đội ngũ này góp phần quan trọng xây dựng một nền giáo dục mở.

Thực hiện thành công Chương trình ETEP góp phần quan trọng để thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, chuyển một nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang một nền giáo dục phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ đạo: Ban quản lý Chương trình ETEP cần phối hợp chặt chẽ với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện hệ thống LMS-TEMIS - hệ thống quản lý và bồi dưỡng qua mạng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ cơ sở GDPT; phối hợp với các trường sư phạm chủ chốt xây dựng quy trình lựa chọn giảng viên chủ chốt, hoàn tất việc lựa chọn 12 module cho 3 cấp học bồi dưỡng cốt cán, các chương trình bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDPT.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay22,123
  • Tháng hiện tại300,253
  • Tổng lượt truy cập51,656,212
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944