"Tài sản khủng" của nữ nhà giáo 30 năm tận tâm với nghề

Chủ nhật - 06/03/2022 05:24 697 0
GD&TĐ - Cô giáo Đinh Thị Phương Hoa - Tổ trưởng bộ môn Tự nhiên , Trường THCS Bái Tử Long (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) có "khối tài sản" vô cùng quý giá, đó là niềm tin yêu, sự kính trọng của bao lứa học trò.
"Tài sản khủng" của nữ nhà giáo 30 năm tận tâm với nghề

30 năm gắn bó

Cô giáo Lương Thuỳ Nga- Hiệu trưởng Trường THCS Bái Tử Long chia sẻ: Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường có tấm lòng tận tâm, yêu nghề, mến trẻ thì không thể không nhắc đến cô Đinh Thị Phương Hoa - giáo viên giàu nhiệt huyết, luôn đi đầu trong tất cả phong trào,  hoạt động của nhà trường.

Cô Phương Hoa có ba mươi năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, 10 năm công tác tại Trường THCS Bái Tử Long. Từng ấy năm kinh nghiệm trên bục giảng, cô Hoa được coi là thế hệ “vàng” của ngành Giáo dục Cẩm Phả với những thành tích đáng quý trọng.

Không chỉ có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, cá nhân cô cũng đạt nhiều thành tích ấn tượng. Nhiều năm liền, cô Hoa là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, tỉnh. Cô còn vinh dự đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh và bằng khen các cấp nhiều năm liền.

Chia sẻ bí quyết dạy giỏi, cô Hoa cho hay: Ngoài việc học và đọc thêm những kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp, bản thân thường xuyên tìm hiểu học hỏi thêm những kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để có bài giảng hay và hấp dẫn.

Cô Hoa là giáo viên tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

"Mỗi khi được dự tiết dạy của cô Phương Hoa, giáo viên trong trường được học hỏi rất nhiều về chuyên môn cũng như những nghiệp vụ sư phạm trong giảng dạy. Cô Hoa là người tích cực trong học tập, đam mê tìm hiểu nâng cao trình độ công nghệ thông tin để đáp ứng với yêu cầu giảng dạy trong khi đại dịch Covid- 19 đang diễn ra phức tạp", cô Lương Thuỳ Nga cho biết thêm.

Những giờ học hạnh phúc

Nói về trường học hạnh phúc, cô Phương Hoa chia sẻ: Chỉ khi những giá trị cốt lõi “YÊU THƯƠNG - TÔN TRỌNG - AN TOÀN” được đảm bảo sẽ tạo nên những giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Quãng thời gian đứng trên bục giảng của mình, cô Hoa luôn đề cao những phương châm đó và giá trị cô có được đến ngày hôm nay là lớp lớp thế hệ học sinh trưởng thành ngoài xã hội luôn nhớ về cô với lòng kính trọng, quý mến.

Là giáo viên luôn gương mẫu, đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, cô Hoa luôn linh hoạt với bài giảng qua các phần mềm để truyền tải kiến thức cho học trò. Lớp học 2 trong 1, của cô giáo mang lại hiệu quả tích cực.

Cô Hoa vẫn thường chia sẻ với đồng nghiệp của mình rằng: “Muốn hiểu, giáo dục học sinh tốt nhất, hãy gần gũi, chia sẻ để các em mở lòng với mình và từ từ bồi đắp tâm hồn các em từ những điều rất thực”.

 Cô Hoa chia sẻ: Với giáo viên bây giờ, việc dạy học không đơn thuần chỉ là trang giáo án thơm mùi giấy trắng, với phấn trắng, bảng đen. Để giờ dạy hiệu quả, thầy cô cần có các thiết bị thông minh: Máy tính, camera, tai nghe, bảng điện tử… để đảm bảo nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới.

"Bí quyết khơi gợi sự hào hứng của học sinh khi học online là giáo viên phải xác định rõ mục tiêu trọng tâm của bài học, không nên dàn trải, lan man, tham nhiều nội dung. Khi soạn bài, tôi chia nhỏ nội dung bài học một cách hợp lý để khi trình chiếu trên màn hình ngắn  gọn, câu chữ dễ hiểu, dễ nhớ, hình ảnh sinh động, màu sắc phù hợp", cô Hoa trao đổi.

Bên cạnh đó, cô thường tạo tương tác, giúp học sinh hiểu bài bằng cách sử dụng các câu hỏi nhanh, các câu hỏi nêu vấn đề để trò tập trung giải quyết một cách tích cực.

Cô Hoa cũng như các giáo viên khác của Trường THCS Bái Tử Long có nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục bởi được nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tốt cho việc dạy học trực tuyến. Trường nâng cấp chất lượng, dung lượng đường truyền Internet, ánh sáng đảm bảo và thường xuyên tổ chức tập huấn công nghệ thông tin, các phần mềm và công cụ hỗ trợ  dạy học trực tuyến.

Học sinh Trường THCS Bái Tử Long trong giờ học.

Dạy học song 2 hình thức, cô Hoa phải mất nhiều công soạn bài, chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho bài giảng. “Cùng một đơn vị kiến thức khi dạy trực tiếp thì giáo viên soạn phần trình chiếu như bảng phụ nên chỉ soạn những nội dung cần thiết. Nhưng khi dạy trực tuyến, giáo viên phải soạnh tỉ mỉ, thiết kế như nào cho hợp lý cả phần xây dựng kiến thức và phần ghi bài của học trò. Khi dạy trực tiếp có thể tổ chức các hoạt động phong phú như sinh hoạt nhóm, ghép đôi… Dạy trực tuyến thì không thể hoạt động như vậy được, tôi phải tìm cách chuyển sang hình thức khác cho phù hợp như là giao phiếu học tập về nhà cho trò chuẩn bị trước, chụp gửi bài cho cô để đối chiếu, nhận xét và đánh giá. Hoặc cô chuyển sang hình thức chơi trò chơi”, cô Hoa bày tỏ.

Môn Toán mà cô Hoa giảng dạy có đặc trưng khó và khô, đòi hỏi tư duy cao. Số lượng học trò yêu thích môn Toán không nhiều, lại phải học “on-off” là vấn đề khó khăn đối với giáo viên. Vì thế, theo cô Hoa, giáo viên phải nhiệt tình, tâm huyết với nghề, chủ động, sáng tạo trong bài giảng mới đem lại chất lượng giáo dục như mong muốn.

Ngoài việc, nghiên cứu kỹ nội dung, thiết kế hợp lý, cô Hoa chú ý đến vấn đề tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học như: chơi trò chơi, tăng cường tương tác với học sinh bằng các câu hỏi đại trà, động viên, khen thưởng kịp thời.

Em Đoàn Ngọc Linh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Bái Tử Long chia sẻ: "Giờ học với cô Hoa em rất hào hứng và tích cực xây dựng bài. Cô có cách giảng bài rất dễ hiểu, cuốn hút học sinh".

Cô Lương Thuỳ Nga- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thời gian đầu học sinh bị F0, F1 ít, mỗi lớp chỉ từ 3- 5 em, nhà trường ghép các trò cùng khối đang cách ly theo quyết định của y tế  học trực tuyến vào một nhóm để tiện cho việc kết nối công nghệ thông tin phục vụ cho học tập.

 Khi số lượng học trò phải cách ly tăng cao bắt buộc trong một lớp học, ở mỗi tiết đều phải dạy kết hợp trực tuyến và trực tiếp theo đơn vị lớp. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn cùng trao đổi, xây dựng Kế hoạch bài giảng phù hợp để vừa dạy học trực tiếp, vừa đảm bảo học sinh học trực tuyến cũng tiếp thu được bài.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập733
  • Hôm nay48,869
  • Tháng hiện tại326,999
  • Tổng lượt truy cập51,682,958
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944