Thế hệ GEN Z nói gì về bình thường hóa Covid-19?

Thứ năm - 30/12/2021 09:05 289 0
GD&TĐ -Với chủ đề “Xã hội có nên bình thường hoá việc mắc Covid-19”, các học sinh đến từ các trường THPT trên cả nước đã cùng đưa ra lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm tại vòng chung kết cuộc thi Gen Z - Thế hệ dẫn đầu
Thế hệ GEN Z nói gì về bình thường hóa Covid-19?

Sân chơi rèn luyện kỹ năng dành cho Gen Z

Cuộc thi tranh biện Gen Z- Thế hệ dẫn đầu là chương trình truyền hình thực tế do Trường Đại học Hoa Sen (HSU) tổ chức sản xuất dành cho các học sinh THPT ở khắp các tỉnh thành trên cả nước tham gia với tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng.

Từ hơn 200 đơn đăng ký dự thi cùng 3 vòng thi gay cấn, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra 4 đội thi xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết vào đêm 26/12 bao gồm: MAPLE A đến từ THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh); đội Thích Deadline đến từ THPT Chuyên Lương Thế Vinh - (Đồng Nai), TEAM TRY - THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP Hồ Chí Minh) và đội THPT Nhân Chính (Hà Nội). Vòng chung kết cuộc thi vừa được phát sóng vào ngày 26/12 vừa qua.

Thế hệ Z (Gen Z) được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, là thế hệ mới đóng vai trò quyết định văn hóa, xu hướng của tương lai. Không chỉ thế, Gen Z cũng là những bạn trẻ mạnh mẽ, độc lập, có chính kiến và có nhiều điều kiện, phương tiện để cập nhật thông tin. Thế nên không quá bất ngờ khi tại sân chơi của Gen Z – Thế hệ dẫn đầu, các thí sinh đã lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm của mình.

PGS.TS. Võ Thị Ngọc Thúy – Hiệu trưởng HSU, Giám khảo cuộc thi chia sẻ: "Trường Đại học Hoa Sen mong muốn không chỉ tạo ra sân chơi giải trí, học thuật cho sinh viên mà còn dành cho cả học sinh, thiếu niên. Tại đây, các bạn có thể phát biểu ý kiến, nói lên quan điểm riêng của mình trên đa dạng các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hoá, nghệ thuật,... Thậm chí, các em lại có nhiều quan điểm rất khác nhau về câu chuyện "Bình thường hoá Covid-19". Chúng tôi đánh giá đây sẽ là thế hệ tương lai, có những đóng góp rất nhiều quan điểm của mình cho các chính sách phát triển kinh tế, xã hội nước nhà.".

Thế hệ GEN Z nói gì về bình thường hóa Covid-19? - Ảnh minh hoạ 2
PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy – Hiệu trưởng HSU (ở giữa) cùng các giám khảo vòng chung kết Gen Z- Thế hệ dẫn đầu.

Gen Z sắc bén khi nói về vấn đền nóng của xã hội

Dù không được biết trước đề thi, 8 thí sinh từ 4 đội thi vẫn nhanh chóng nhập cuộc, đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng, số liệu để bảo vệ quan điểm của đội mình. Trong đó, đội THPT Nhân Chính và Maple A đưa ra lập luận để ủng hộ vấn đề “bình thường hóa Covid”, đội Team Try và Thích Deadline phải sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để phản đối vấn đề. 

Nếu đội THPT Nhân Chính cho rằng việc bình thường hoá việc mắc Covid-19 sẽ giúp kinh tế mở cửa và phát triển trở lại thì Team Try khẳng định, sức khỏe mới là vấn đề quyết định tất cả, việc bình thường hoá sẽ khiến người dân chủ quan, mất cảnh giác và tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hơn. “Khi bình thường hóa Covid-19, người dân vẫn phải đảm bảo các quy tắc về phòng chống dịch bệnh. Thứ 2, mọi hoạt động kinh doanh mở cửa, kinh tế sẽ đi lên, từ đó, chúng ta cũng có nguồn thu để tự cung Vaccine và hỗ trợ cho đội ngũ y tế”, Thảo Linh – đội THPT Nhân Chính phản biện lại Team Try.

Nhập cuộc với những lí lẽ sắc bén, đội Apple A với vai trò ủng hộ đã chỉ ra rằng: Bình thường hoá không có nghĩa là xem thường và phủ nhận sự tồn tại của Covid-19 mà xem đây là căn bệnh truyền nhiễm như những bệnh khác… Nếu lấy con số ca mắc làm nguyên nhân chính của việc dịch bệnh nghiêm trọng thì những người mắc bệnh sẽ bị kỳ thị.Việc không thể mở cửa khiến họ trở thành nguyên nhân của việc giãn cách kéo dài, điều này gây áp lực tâm lý và khiến sức khoẻ họ cũng đi xuống. 

Thích Deadline cũng là đội phản biện cuối cùng với quan điểm rằng: “Ở thế giới “không bình thường hoá Covid-19”, con người sẽ không bị kỳ thị mà ngược lại còn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của dịch bệnh, cho dù có bị kì thị họ vẫn sẽ nhận rõ được hậu quả của Covid-19 và nỗ lực vượt qua nó”. 

Thế hệ GEN Z nói gì về bình thường hóa Covid-19? - Ảnh minh hoạ 3
Đội Thích Deadline dành vị trí quân 1

Màn tranh biện gay cấn của 4 đội thi đã chứng minh khả năng lập luận, tư duy logic của các bạn trẻ Gen Z. Đặc biệt, chỉ trong thời gian ngắn, các bạn có thể tổng hợp được các thông tin từ nhiều lĩnh vực như y tế, kinh tế, văn hóa…  chứng tỏ các bạn trẻ ngày nay vô cùng nhạy bén với các vấn đề thời sự của xã hội. 

Trải qua những màn đối đáp nảy lửa, đội Maple A đã giành ngôi vị Quán quân. Giải thưởng dành cho đội Quán quân là học bổng tài năng tại Đại học Hoa Sen trị giá 120 triệu đồng. Thích Deadline về nhì với giải Á quân 1, đội THPT Nhân Chính giành Á quân 2 và đội Team Try với giải Á quân 3. Chương trình cũng dành một giải phụ là Đội thi ấn tượng nhất thuộc về đội Deadline Killers.

Với tinh thần doanh chủ, tôn trọng sự khác biệt, Trường Đại học Hoa Sen luôn mang đến nhiều trải nghiệm sống động không chỉ cho sinh viên mà cả các bạn học sinh THPT. Chương trình Gen Z - Thế hệ dẫn đầu không đơn thuần là sân chơi để các bạn bày tỏ quan điểm mà còn là cơ hội để các bạn giao lưu, học hỏi thêm những kỹ năng về dẫn dắt lời nói, ngôn ngữ hình thể, cách nghiên cứu số liệu và khả năng lập luận, thuyết phục người khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1351 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1049 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại50,453
  • Tổng lượt truy cập49,756,218
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944