Thúc đẩy sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học

Thứ sáu - 31/12/2021 08:15 317 0
GD&TĐ - Ngày 31/12, Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức Hội nghị khoa học Học viên, nghiên cứu sinh năm 2021.
Thúc đẩy sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học

Tạo cơ hội cho học viên

Mặc dù số lượng tham gia viết bài báo khoa học đã tăng nhưng chưa đạt chỉ số cao. Năm 2022, phấn đấu số lượng bài báo khoa học của học viên đat từ 28 - 30%. Học viện phấn đấu tăng dần theo lộ trình mỗi năm tăng 2 - 3% và số lượng ngày càng cao hơn” - TS Hà Thanh Hương.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng – Chủ tịch Hội đồng Học viện Quản lý Giáo dục - nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học là hoạt động có tính chất nền tảng nhằm thúc đẩy việc học tập của sinh viên ngày một tốt hơn; đồng thời là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của sinh viên.

Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những phương thức hữu hiệu giúp sinh viên phát triển những năng lực này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 việc dạy – học phải chuyển sang hình thức trực tuyến.

“Nhân đây, tôi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của sinh viên và lãnh đạo các khoa đã tham gia hướng dẫn các em thực hiện nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt. Điều đó được thể hiện qua “Đặc san sinh viên nghiên cứu khoa học”, với hàng chục báo cáo có chất lượng đã được tuyển chọn” - PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng bày tỏ.

Thúc đẩy sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học - Ảnh minh hoạ 2
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, TS Hà Thanh Hương – Trưởng phòng Sau đại học – khẳng định, để đáp lại kỳ vọng của người học, Học viện luôn nỗ lực để thực hiện quản lý đào tạo sau đại học, đáp ứng các chính sách về chất lượng và giá trị cốt lõi: Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Hợp tác.

Bên cạnh sự phát triển về số lượng, phương thức quản lý đào tạo đang dần hướng tới sự chuyên nghiệp, Học viện chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là chất lượng luận văn, luận án, nghiên cứu khoa học là một hoạt động bắt buộc đối với nghiên cứu sinh và khuyến khích đối với học viên cao học.

Theo TS Hà Thanh Hương, Học viện Quản lý Giáo dục đã thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, thảo luận, hội thảo nhằm tạo cơ hội cho các cán bộ, giảng viên, học viên, nghiên cứu sinh và sinh viên đang học tập tại học viên được tham dự các diễn đàn về khoa học.

Về đào tạo trình độ tiến sĩ, TS Hà Thanh Hương – cho biết: 100% các nghiên cứu sinh tốt nghiệp có từ 5 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí chuyên ngành trở lên. Trong đó, nhiều nghiên cứu sinh có bài viết bằng tiếng Anh được đăng trên tạp chí chuyên ngành theo quy định, đảm bảo điều kiện đầu ra theo quy chế.

Thúc đẩy sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học - Ảnh minh hoạ 3
PGS.TS Đặng Quốc Bảo tham luận tại hội nghị

Tăng cường sự phối hợp

Tham luận tại hội nghị, PGS.TS Đặng Quốc Bảo – nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục – cho rằng, trong cơ quan quản lý giáo dục, trường học, người phụ trách cần lưu ý đến ba vấn đề: Học thuật – kỹ thuật – nghệ thuật điều hành. Ba nhân tố này phải vận động hài hoà với nhau. Nếu hai nhân tố vận động “dương” mà nhân tố thứ ba lại ở trạng thái 0 hoặc âm thì kết quả chưa cao.

Ông Vũ Đình Chuẩn – chuyên gia tư vấn Chương trình nâng cao năng lực các trường sư phạm (ETEP) – nhìn nhận: Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục hướng nghiệp được thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục; tập trung ở các môn: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật, Giáo dục công dân ở cấp THCS, các môn học ở cấp THPT và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cùng với nội dung giáo dục của địa phương.

Cùng với quan điểm tiếp cận định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục hướng nghiệp được đặc biệt quan tâm cả về mục tiêu, nội dung, phương thức giáo dục và hoạt động giáo dục.

Thúc đẩy sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học - Ảnh minh hoạ 4
Học viên Trần Thị Thanh Hương tham luận tại hội nghị

Đề cập đến thực trạng quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mẫu giáo theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), học viên Trần Thị Thanh Hương – nhận xét: Các nghiên cứu cho thấy, hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong trường mầm non.

Cùng với đó, hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mẫu giáo theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm có vai trò quan trọng giúp mỗi trẻ có cơ hội tốt nhất để phát triển toàn diện về thể chất phù hợp theo nhu cầu của trẻ.

Do đó, quản lý hoạt động, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non là đòi hỏi cấp thiết.

Thông qua các biện pháp quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mẫu giáo sẽ nâng cao năng lực, tinh thần, trách nhiệm của giáo viên, nâng cao nhận thức của phụ huynh và tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường– gia đình trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo quan điểm lấy trẻ trung tâm ở các trường mầm non quận Hai Bà Trưng, Hà Nội trong bối cảnh hiện nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập180
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại46,915
  • Tổng lượt truy cập49,752,680
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944