Tôn trọng quyết định của cơ sở giáo dục, nhà giáo trong chọn sách giáo khoa

Thứ ba - 22/02/2022 08:12 272 0
GD&TĐ - Chiều 22/2, Báo Lao Động phối hợp với các đơn vị biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa Cánh diều tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Sách giáo khoa cho năm học mới”.
Tôn trọng quyết định của cơ sở giáo dục, nhà giáo trong chọn sách giáo khoa

Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho biết:  Trong thời gian qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội triển khai giám sát thường xuyên và đi nhiều về các địa phương cơ sở. Qua phản hồi, điểm chúng tôi ghi nhận là hầu như các địa phương đều rất chủ động trong việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Phản hồi về triển khai chương trình mới lớp 1, lớp 2 và lớp 6, cơ bản giáo viên, học sinh, các nhà quản lý giáo dục đều tự tin và đánh giá cao việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Về khâu biên soạn sách giáo khoa, bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhận định, chúng ta đã rút kinh nghiệm qua thời gian đầu để nội dung đưa vào sách giáo khoa vừa bảo đảm mục tiêu của chương trình, nhưng cũng giảm thiểu thấp nhất việc có “sạn”. Bởi tính chuẩn mực trong sách giáo khoa là một trong những yếu tố phải đặt lên trên hết. Riêng với sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6, qua phản ánh của phụ huynh và học sinh cho thấy khâu biên soạn về cơ bản được đánh giá cao.

Về chọn sách giáo khoa năm nay cũng có những điểm khác. Thay vì các cơ sở giáo dục được chọn sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 (ở năm đầu tiên triển khai), việc chọn sách được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục, tức Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Nhấn mạnh điều này, bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng: Việc triển khai các bước chọn sách của năm học này là phù hợp bởi vẫn tôn trọng quyết định của những cơ sở giáo dục, các nhà giáo. Tuy nhiên, vẫn có nơi còn thực hiện máy móc.

Liên quan đến nội dung này, theo cô Phan Hồng Hạnh - giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) - việc tôn trọng ý kiến giáo viên trong lựa chọn sách giáo khoa mới là vô cùng quan trọng. Bởi giữa các vùng miền có sự khác nhau về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế, giáo viên là người hiểu rõ. Đặc biệt, giáo viên là người nắm rõ các đặc điểm, năng lực của học sinh; trực tiếp tiếp cận, chọn lọc nội dung để truyền tải đến học sinh trong quá trình giảng dạy. Vì vậy, giáo viên chính là kênh tham mưu rất tốt cho cơ sở giáo dục, Ủy ban nhân dân, các Sở, Ban ngành.

Tại tọa đàm, chủ biên các sách giáo khoa của bộ Cánh diều đã chia sẻ những điểm mới của sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10; đồng thời nhấn mạnh triết lý “mang cuộc sống vào bài học - đưa bà học vào cuộc sống” được các tác giả thể hiện trong bộ sách này.

Tác giả bài viết: Hải Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1143 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2930 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay81,791
  • Tháng hiện tại360,058
  • Tổng lượt truy cập51,716,017
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944