Tổng kết năm học: Không để "ngồi nhầm lớp"

Thứ năm - 19/05/2022 06:37 162 0
GD&TĐ - Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc dạy và học trong suốt năm học 2021 - 2022.
Tổng kết năm học: Không để "ngồi nhầm lớp"

Điều đó buộc các nhà trường phải điều chỉnh linh hoạt từ dạy học đến kiểm tra đánh giá, kết thúc năm học… sao cho phù hợp thực tế và yêu cầu chung của ngành. 

Đánh giá đúng thực tế

Trường Tiểu học Ninh Mỹ (Hoa Lư, Ninh Bình) vừa kết thúc kiểm tra cuối kỳ với 5 khối lớp. Cô Đỗ Thị Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Năm học này do ảnh hưởng của dịch nên trường đã điều chỉnh việc dạy học theo Công văn 3969 của Bộ. Vì vậy, các nội dung kiến thức đã tinh giản không được trường đưa vào bài kiểm tra đánh giá cuối năm.

Qua quan sát quá trình kiểm tra đánh giá, cô Mỹ nhận thấy học sinh không căng thẳng, làm bài bình tĩnh. Tuy nhiên, so với năm học không có dịch bệnh, chữ viết của học sinh có phần cẩu thả hơn, dù hiểu và làm được bài nhưng kỹ năng trình bày chưa tốt. Đặc biệt, số học sinh lớp 1 còn đọc chậm vào cuối năm học cũng nhiều hơn bởi dạy học trực tuyến chưa phát huy hết hiệu quả như trực tiếp.

Cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), trao đổi: Học sinh tiểu học Hà Nội học trực tuyến phần lớn thời gian năm học, mặt khác thời lượng học từ 8 giờ/ngày giảm xuống 2 giờ/ngày nên chỉ được học các nội dung cơ bản, không nâng cao. Do đó, khâu kiểm tra đánh giá cuối kỳ II nhà trường tập trung vào kiến thức cơ bản. Kết quả cho thấy, 33% học sinh ở mức độ xuất sắc; hơn 50% vượt trội, 10% học sinh diện trung bình.

Với kết quả này, theo cô Lan, trường cho học sinh nghỉ hè toàn thời gian, việc bù lấp kiến thức không triển khai bởi 10% học sinh trung bình do nhận thức chậm chứ không vì ảnh hưởng của dịch bệnh tới quá trình dạy học.

Tại Trường Tiểu học Yên Mĩ (Lạng Giang, Bắc Giang) việc kiểm tra đánh giá cuối kỳ II vừa hoàn thành. Cô Ngô Thị Thoan, Hiệu trưởng, cho hay: Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng trường vẫn đảm bảo đủ nội dung, chương trình, không bỏ sót hay bớt mảng kiến thức nào. Điều này đồng nghĩa việc kiểm tra đánh giá diễn ra bình thường. Đề kiểm tra với học sinh lớp 1, 2 ở 3 mức đánh giá (theo Thông tư 27), lớp 3, 4, 5 ở 4 mức đánh giá (theo Thông tư 22). Kết quả đánh giá cho thấy, đa số học sinh đạt kết quả học tập tốt.

Tuy không chuyển hoàn toàn sang dạy học trực tuyến như một số địa phương nhưng học sinh Trường Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang) cũng chịu ảnh hưởng nhiều của dịch. Toàn trường phải tạm nghỉ 2 đợt với tổng thời gian 2 tháng. Do đó, kết thúc năm học dự kiến sẽ diễn ra vào 15/6. Trường đang chuẩn bị khâu kiểm tra cuối kỳ II.

Cô Phạm Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trao đổi: Trường thực hiện theo Công văn 3969 của Bộ GD&ĐT nên đã điều chỉnh từ 35 tuần còn trên 30 tuần đối với từng khối lớp (lớp 1, 2 thực hiện Chương trình GDPT 2018 điều chỉnh thành 31 tuần; lớp 3, 4, 5 còn 30 tuần). Các nội dung tinh giản đều không nằm trong kiến thức trọng tâm hay chuẩn kiến thức kỹ năng…

“Tổ chuyên môn sẽ ra ma trận đề theo mạch kiến thức học sinh được học. Sau đó tiếp tục rà soát lại các nội dung kiểm tra có vướng vào phần giảm tải không. Tinh thần chung, đề kiểm tra đánh giá cuối kỳ II năm nay sẽ “nhẹ” hơn nhưng đủ 3 mức đánh giá với học sinh lớp 1, 2 và 4 mức đánh giá với học sinh lớp 3, 4, 5. Từ đó vẫn có thể tìm ra học sinh chưa đạt chuẩn để tiếp tục bù lấp kiến thức trong hè...”, cô Hạnh cho biết.

Tổng kết năm học: Không để
Trường Tiểu học Yên Mĩ (Lạng Giang, Bắc Giang) vừa hoàn thành kiểm tra đánh giá cuối học kỳ II. Ảnh: NTCC

Tăng cường kiến thức

Cô Đỗ Thị Mỹ cho rằng: Nếu để học sinh nghỉ cả hè và chỉ dành 2 tuần trước khai giảng để bồi đắp kiến thức cho em còn yếu sẽ vội vàng. Trẻ không thể nhanh chóng thay đổi được nhận thức, kết quả học tập để đảm bảo cho việc kiểm tra đánh giá trước khi lên lớp. Đặc biệt với học sinh tiếp thu chậm cần thời gian dài hơn (có khi cả tháng) để việc củng cố kiến thức mới hiệu quả. Do đó, giáo viên sẽ lên kế hoạch bổ sung kiến thức cho học sinh còn yếu ngay trong hè.

Với gần 100% học sinh là người dân tộc, các điều kiện học tập, nhận thức, hỗ trợ còn hạn chế, nên cô Phạm Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lùng Tám, cho biết: Năm học nào vào dịp hè trường cũng yêu cầu giáo viên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với gia đình những nội dung cần bổ trợ để hỗ trợ học sinh. Giáo viên sẽ ra bài tập và hướng dẫn phụ huynh cùng con ôn tập tại nhà. Hàng tuần phụ huynh gửi qua Zalo bài làm của học sinh để giáo viên chữa bài, nhận xét. Phụ huynh không có Zalo, giáo viên đến tận nhà hướng dẫn trò ôn tập.

“Giáo viên của trường cơ bản ở trong vùng nên việc hỗ trợ bồi đắp kiến thức trong hè cho học sinh khá thuận tiện. Các thầy cô luôn hết lòng vì học trò nên việc hỗ trợ không có khó khăn…”, cô Hạnh nhấn mạnh.

Với quan điểm kiểm soát chặt đầu ra, Trường Tiểu học Yên Mĩ sẽ phối hợp chặt với gia đình giao bài, hướng dẫn để học sinh có sức học kém, hoặc gần đạt yêu cầu chung… tự ôn tập lại. Đầu tháng 8 sẽ tiếp tục bồi dưỡng trực tiếp, cuối tháng 8 kiểm tra điều kiện lên lớp.

Cô Ngô Thị Thoan khẳng định: Nhà trường không để bất kỳ học sinh nào “ngồi nhầm lớp” nên sẽ cố gắng làm tốt nhất khâu bồi dưỡng trong hè và đầu năm học. Với 0,5% học sinh toàn trường có khả năng ở lại lớp năm học này nếu sau bồi dưỡng kiến thức vẫn không đảm bảo chất lượng thì việc ở lại lớp là đương nhiên và không thể thay đổi.

“Bồi dưỡng kiến thức trong hè cho học sinh chưa bảo  đảm điều kiện lên lớp hoặc còn hơi non kiến thức sau kiểm tra đánh giá cuối năm vô cùng cần thiết. Trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm kết hợp với gia đình ôn tập cho học sinh trong hè. Việc giao và chấm chữa bài theo tuần, ngày thông qua Zalo. Việc bù lấp kiến thức diễn ra từ khi tổng kết năm học, học sinh nghỉ hè đến cuối tháng 7. Đầu tháng 8 trường tiến hành kiểm tra và hoàn thiện điều kiện lên lớp cho học sinh (nếu đạt)”. - Cô Nguyễn Thị Thủy (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Khê , TP Bắc Ninh, Bắc Ninh)

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập750
  • Hôm nay32,053
  • Tháng hiện tại310,183
  • Tổng lượt truy cập51,666,142
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944