TP.HCM kiến nghị nhiều giải pháp đột phá phát triển giáo dục

Thứ tư - 19/05/2021 08:16 437 0
GD&TĐ - Sở GD-ĐT TP.HCM đã có báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ chương trình Nghị quyết 16/NQ-CP (ngày 8-6-2012) và Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
TP.HCM kiến nghị nhiều giải pháp đột phá phát triển giáo dục

Theo báo cáo, nguồn đầu tư cho giáo dục và đào tạo hiện nay chiếm từ 25-28% tổng chi ngân sách TP, định mức đầu tư/học sinh các cấp học, ngành học đảm bảo cơ cấu 80% chi con người và 20% chi hoạt động, đảm bảo đáp ứng các thay đổi về chế độ chính sách của Nhà nước.

 TP.HCM hiện có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp và khoảng 78.896 giáo viên. Chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực.Các bậc học mầm non, tiểu học, trung học và bậc đại học đều có những bước chuyển nhanh về quy mô, học vấn trung bình của người dân thành phố được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở GD-ĐT TP. HCM nhận định, trong quá trình phát triển, do đặc thù là TP lớn, tốc độ tăng dân số cơ học kéo theo tốc độ tăng học sinh trung bình trong giai đoạn 2012-2020 dao động từ 50.000-75.000 học sinh/năm  đã tạo áp lực lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức cho học sinh học tập sinh hoạt cả ngày trong trường. 
 
Hiện nay, sĩ số học sinh/lớp còn đông, số lớp học 2 buổi/ngày chưa đạt yêu cầu đề ra dẫn đến khó khăn trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. 
 
Chương trình giáo dục phổ thông dù đã có nhiều điều chỉnh, tuy nhiên vẫn còn khá nặng nề, quá tải, mang đậm tính hàn lâm, thiếu thực hành, ứng dụng, chưa tạo điều kiện để học sinh phát huy tính sáng tạo, tự nghiên cứu, làm việc theo nhóm.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP cũng đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường như trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại...
 
Phân phối chương trình chưa phù hợp về thời lượng và thời gian dẫn đến học sinh phải học nhiều, thiếu thời gian vận dụng kiến thức trong thực tế, dẫn đến hệ lụy phải học thêm, dạy thêm. 
 
Từ thực tế đó, sở GD&ĐT TPHCM  kiến nghị với Bộ GD-ĐT và các cấp lãnh đạo cho phép ngành GD-ĐT TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

Cụ thể, cho phép học sinh các trường chuyên, lớp chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn tương ứng, phù hợp đang giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng để có thể được chứng nhận hoàn thành tín chỉ môn cơ bản; nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh. 

Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp.

Bên cạnh đó, cơ quan này kiến nghị Bộ Giáo dục đào tạo giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo báo cáo, nguồn đầu tư cho giáo dục và đào tạo hiện nay chiếm từ 25-28% tổng chi ngân sách TP, định mức đầu tư/học sinh các cấp học, ngành học đảm bảo cơ cấu 80% chi con người và 20% chi hoạt động, đảm bảo đáp ứng các thay đổi về chế độ chính sách của Nhà nước.

Bộ GD-ĐT định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, thành phố theo các chuẩn quốc tế (PISA, PASEC...) và công bố rộng rãi toàn quốc.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP cũng đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường như trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại...

Sở  kiến nghị Bộ GD-ĐT tạo điều chỉnh tỷ lệ % trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tùy theo đặc thù từng địa phương; Điều chỉnh đối với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố có diện tích xây dựng trực tiếp phục vụ giáo dục và đào tạo tối thiểu là 2m2/ học sinh.

Từ thực tế đó, sở GD&ĐT TPHCM  kiến nghị với Bộ GD-ĐT và các cấp lãnh đạo cho phép ngành GD-ĐT TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1351 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1049 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại51,751
  • Tổng lượt truy cập49,757,516
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944