Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo cử nhân Kỹ thuật Giao thông Thông minh

Thứ tư - 15/05/2024 05:42 6 0
GD&TĐ - SV khóa đầu tiên của chương trình cử nhân Kỹ thuật Giao thông thông minh sẽ được Trường ĐH Việt Đức (VGU) giảng dạy với sự hợp tác của đối tác Đức.
Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo cử nhân Kỹ thuật Giao thông Thông minh

Thông tin được TS Hà Thúc Viên - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức chia sẻ tại Tọa đàm ‘Xu hướng giao thông thông minh, cách tiếp cận thúc đẩy giao thông bền vững”, diễn ra tại TPHCM sáng nay (15/5).

Giao thông xanh để bảo vệ môi trường cho các đô thị lớn

Theo TS Hà Thúc Viên, ở nhiều quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam thì vấn đề hạ tầng giao thông công cộng phát triển không kịp, gây khó khăn về ùn tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm môi trường và an ninh năng lượng. Đồng thời, các hiện tượng biến đổi khí hậu như mưa lớn, triều cường dâng cao gây ngập đô thị càng làm trầm trọng hơn các vấn nạn.

TS Hà Thúc Viên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức giới thiệu về ngành Kỹ thuật Giao thông Thông minh. Ảnh: Quốc Hải

TS Hà Thúc Viên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức giới thiệu về ngành Kỹ thuật Giao thông Thông minh. Ảnh: Quốc Hải

Để giải quyết căn cơ các thách thức, song song với tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện giao thông công cộng, các thành phố đang đứng trước một cơ hội rất lớn trong cách tiếp giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

“Cuộc cách mạng công nghệ (Công nghiệp 4.0) trong điện khí hóa phương tiện, tự động hóa điều khiển phương tiện, phương tiện kết nối vạn vật và chia sẻ phương tiện. Cuộc cách mạng này đang làm thay đổi toàn diện và sâu sắc các hoạt động giao thông vận tải trên khắp Thế giới và tại Việt Nam – đó là xu hướng lớn Smart Mobility (Giao thông thông minh)”, ông Viên nói.

Theo ông Viên, Smart Mobility tập trung vào các giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi năng lượng để thúc đẩy các hệ thống giao thông xanh, bền vững và thông minh. Điều này đòi hỏi công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, hạ tầng giao thông và các hạ tầng liên quan (như năng lượng và hạ tầng số) cũng phải thay đổi để tạo điều kiện nền tảng phát triển giao thông thông minh.

“Xu hướng này cũng yêu cầu phải đào tạo ra các thế hệ kỹ sư giao thông ‘mới’ có kiến thức và kỹ năng đa lĩnh vực công nghệ để làm việc cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các tổ chức có liên quan đến giao thông vận tải, logistics”, ông Viên nói và cho biết, để chủ động nắm bắt cơ hội phát triển giao thông thông minh, góp phần thúc đẩy giao thông bền vững ở Việt Nam, Trường Đại học Việt Đức ra mắt Chương trình cử nhân Kỹ thuật Giao thông thông minh (Smart Mobility Engineering – SME), với sinh viên khoá 1 được tuyển sinh trong năm nay (2024).

“Việt Đức là Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo Chương trình cử nhân Kỹ thuật Giao thông Thông minh”, ông Viên khẳng định.

PGS.TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (VGTRC). Ảnh: Quốc Hải

PGS.TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (VGTRC). Ảnh: Quốc Hải

Nhu cầu nhân lực Kỹ thuật Giao thông thông minh là rất lớn

Theo PGS.TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (VGTRC) thì dự báo, từ nay đến 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 30% lượng xe điện được bán ra và tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Các phương tiện sử dụng điện sẽ bảo vệ môi trường, giảm phát thải ra môi trường.

Chính phủ Việt Nam cam kết tại COP26: Việt Nam là nền kinh tế phát thải ròng CO2 zero vào 2050. Để thực hiện mục tiêu trên, mối quan tâm về hệ thống giao thông điện ngày càng lớn (dự báo sẽ có 15-20% lượng xe ô tô chạy điện vào năm 2030).

Cũng theo ông Tuấn, phương tiện điện sẽ kết nối với hạ tầng như đèn tín hiệu trên đường, phương tiện kết nối với phương tiện, kết nối với người đi bộ... Từ đó, tối ưu hóa trong sử dụng năng lượng và mỗi xe ô tô sẽ là trung tâm dữ liệu nhỏ để cung cấp thông tin, giúp giảm ùn tắc, người đi đường cũng thoải mái hơn, tiến tới một TP thông minh.

Ông Tuấn cho biết, hiện một số tập đoàn như Vingroup đang phát triển hệ sinh thái giao thông điện và dự kiến sẽ tuyển dụng 100.000 kỹ sư công nghệ liên ngành trong 10 năm tới.

Thêm vào đó, Viettel, FPT và nhiều tập đoàn nước ngoài thành lập các công ty high-tech để nghiên cứu phát triển các giải pháp giao thông thông minh với kế hoạch tuyển dụng hàng nghìn kỹ sư công nghệ và giao thông thông minh thời gian tới.

Ông Võ Quang Huệ chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp ngành Kỹ thuật Giao thông Thông minh. Ảnh: Quốc Hải

Ông Võ Quang Huệ chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp ngành Kỹ thuật Giao thông Thông minh. Ảnh: Quốc Hải

Ông Võ Quang Huệ - Nhà sáng lập và CEO Công ty tư vấn VOCIS, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vingroup phụ trách đề án VinFast và nguyên CEO Công ty Bosch Việt Nam, cho biết: trong ngành ô tô thì VinFast là công ty sản xuất ô tô điện đầu tiên ở Việt Nam và cũng có thêm một số công ty lắp ráp xe điện rồi. Thế nên nhu cầu về nhân lực Kỹ thuật Giao thông thông minh chắn chắn là sẽ mạnh thời gian tới.

“Hy vọng rằng VGU sẽ thu hút được các bạn trẻ theo học ngành này và nhất là từ mối quan hệ của VGU với các trường ĐH, cơ quan bên Đức, nếu được và có cơ hội đi làm với nước ngoài và trở về cũng là rất tốt để phát triển đất nước”, ông Huệ nói.

Tác giả bài viết: Quốc Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại43,004
  • Tổng lượt truy cập49,748,769
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944