Chúc mừng tân Hiệu trưởng, tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã dành nhiều thời gian nhìn nhận, phân tích về thuận lợi cũng như khó khăn thách thức của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong bối cảnh mới.
Theo Bộ trưởng, đây là cơ sở giáo dục ĐH có bề dày truyền thống, là trường trọng điểm trong hệ thống các trường ĐH Việt Nam và đứng đầu trong khối ngành Kinh tế. Trong 63 năm qua, nhà trường đã có nhiều thành tựu to lớn, đào tạo số lượng lớn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ với chất lượng tốt. Nhiều cựu sinh viên của nhà trường đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, lãnh đạo các trường ĐH, học viện, các tập đoàn doanh nghiệp lớn...
Bên cạnh kết quả, thành tựu nổi bật, Bộ trưởng lưu ý cần nhìn lại những hạn chế, bất cập, để từ đó có giải pháp hợp lý, quyết liệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ |
Những hạn chế được Bộ trưởng phân tích sâu, kĩ, liên quan đến cơ cấu đào tạo của trường, khi năng lực đào tạo trình độ cao, sau ĐH còn có mức độ; còn nhiều ngành nghề truyền thống, chuyên ngành hẹp, trong khi yêu cầu đào tạo cần có tính liên ngành, thậm chí liên lĩnh vực; hình thành nhóm nghiên cứu mạnh chưa rõ, bài đăng tạp chí quốc tế còn khiêm tốn; trình độ tiếng Anh, CNTT của sinh viên sau khi ra trường cần phát huy thêm…
Một số thách thức khác cũng được Bộ trưởng nhấn mạnh liên quan đến đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, kết nối với doanh nghiệp, trong đó có cựu sinh viên của trường; các yếu tố đảm bảo chất lượng như đội ngũ, cơ sở vật chất, vấn đề tài chính; quản trị nhà trường; hợp tác quốc tế; kiểm định chất lượng giáo dục, xếp hạng...
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH đã được ban hành với tinh thần tự chủ rất cao. Trường ĐH Kinh tế quốc dân là 1 trong 3 cơ sở giáo dục ĐH được Bộ GD&ĐT đề nghị Chính phủ cho cơ chế tự chủ cao nhất, dần tiến tới tự chủ hoàn toàn. Theo Bộ trưởng, đây là cơ hội, thời cơ tốt để nhà trường nâng lên thành một ĐH.
Bộ trưởng yêu cầu nhà trường cần rà soát các ngành nghề đào tạo để có kế hoạch chuyển đổi, mở rộng theo hướng nhóm ngành, liên ngành, hạn chế chuyên ngành hẹp; kết nối với các lĩnh vực khác; khai thác thật tốt đào tạo theo tín chỉ, theo các khung trình độ. Cùng với đó, trường cần hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh; tăng cường hợp tác quốc tế; tăng cường kiểm định chất lượng; thực hiện đổi mới mạnh mẽ bộ máy quản lý, nâng cao kiến thức nghiệp vụ trong quản trị…
Để thực hiện những nhiệm vụ này, biến thách thức thành thời cơ - có vai trò quan trọng của tân hiệu trưởng nhà trường cũng như ban lãnh đạo và toàn bộ cán bộ, giảng viên của trường… Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây là sự nghiệp chung, trong đó có cả vai trò của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.