Trường THPT Trung Nghĩa vượt lên khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành điểm sáng về chất lượng của Giáo dục Đất Tổ.

Thứ năm - 17/03/2022 03:02 350 0
GD&TĐ - Được xây dựng và phát triển trên mảnh đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, Trường THPT Trung Nghĩa luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm cao cả của mình.
Trường THPT Trung Nghĩa vượt lên khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành điểm sáng về chất lượng của Giáo dục Đất Tổ.

Nhà trường đã không ngừng cố gắng, phấn đấu trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trên quê hương Đất Tổ.

Trường THPT Trung Nghĩa vượt lên khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành điểm sáng về chất lượng của Giáo dục Đất Tổ.

Trường THPT Trung Nghĩa, tiền thân là Trường THPT Thanh Thuỷ, thành lập vào năm 1984. Ngôi trường nằm ở xã Trung Nghĩa thuộc vùng thượng của huyện Thanh Thủy, là nơi chắp cánh ước mơ tri thức cho con em nhân dân các xã cụm thượng huyện Thanh Thuỷ và các xã phụ cận của huyện Thanh Sơn. Gần bốn thập kỷ qua, tập thể Trường THPT Trung Nghĩa luôn nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên, từng bước khẳng định được vị trí và niềm tin sâu sắc đối với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Những ngày đầu thành lập, chỉ là ngôi trường tranh tre nứa lá với những phương tiện thiết bị phục vụ dạy và học hết sức đơn giản và thiếu thốn, quy mô nhỏ bé. Trải qua gần 40 năm phấn đấu, dưới sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ; Sở Giáo dục và đào tạo Phú Thọ; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tam Thanh và huyện Thanh Thuỷ; sự chăm lo đóng góp xây dựng trường của các tầng lớp nhân dân địa phương trong khu vực, đến nay, Trường THPT Trung Nghĩa đã có một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, quy mô lớp, số học sinh, giáo viên ổn định, trở thành trường hạng một (khu vực nông thôn – miền núi). Nếu như năm học đầu chỉ có hơn chục giáo viên với 6 lớp gồm 230 học sinh, thì đến năm học 2021 – 2022, Trường THPT Trung Nghĩa đã có đội ngũ gồm 59 cán bộ, giáo viên, nhân viên, quy mô 22 lớp có 872 học sinh.

Trường THPT Trung Nghĩa vượt lên khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành điểm sáng về chất lượng của Giáo dục Đất Tổ. - Ảnh minh hoạ 2

          Hoạt động giáo dục trên địa bàn khu vực của huyện Thanh Thủy, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhưng bằng nỗ lực vượt bậc của các thế hệ giáo viên, cán bộ quản lý cùng cố gắng chung của học sinh và sự quan tâm của cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THPT Trung Nghĩa đã và đang có chuyển biến, tiến bộ ngày càng rõ nét.

          Xuất phát điểm từ nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng trường phải giải thể, năm 1991, trường được sáp nhập với trường THCS Trung Nghĩa thành Trường cấp 2-3 Trung Nghĩa, đến năm 2000 lại tách riêng thành THPT & THCS. Với Trường THCS Trung Nghĩa để đủ sức tồn tại, phát triển có được những thành quả và vị trí như ngày hôm nay là cả một quá trình quyết tâm khắc phục khó khăn và vươn lên của nhiều thế hệ thầy và trò nhà trường. Sau những cố gắng không biết mệt mỏi đó, ngày hái quả ngọt đã đến, nhà trường đã vinh dự được Bộ GD&ĐT và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua. Năm 2014, cùng với vinh dự lớn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2019, Trường THPT Trung Nghĩa còn được UBND tỉnh công nhận là trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.

          Điểm sáng về chất lượng giáo dục

          Tập thể sư phạm Trường THPT Trung Nghĩa đã thắp lên “ngọn lửa” tinh thần hiếu học cho học sinh trên mảnh đất cội nguồn của dân tộc Việt bằng cách không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng CNTT phù hợp với nội dung bài học. Giáo viên tạo điều kiện hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ; áp dụng ph­ương pháp “Bàn tay nặn bột”; dạy học nêu vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng. Đồng thời, nhà trường khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nhệ, thể dục - thể thao; các hội thi năng khiếu trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Trường THPT Trung Nghĩa vượt lên khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành điểm sáng về chất lượng của Giáo dục Đất Tổ. - Ảnh minh hoạ 3

          Hiện nay, đội ngũ giáo viên của trường có tới 80% là lực lượng trẻ mới vào trường, nhưng với tình yêu nghề, yêu trẻ, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, tích cực học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Tập thể nhà trường luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, phấn đấu dạy tốt, chú trọng đến việc giáo dục toàn diện học sinh, quan tâm xây dựng "thương hiệu" của trường.

          Vì vậy, mặc dù học sinh của nhà trường phần lớn là con em nông dân, con em nhân dân các xã vùng 135, nhiều học sinh là con em người dân tộc thiểu số, con em hộ nghèo, cận nghèo nhưng trong những năm qua, nhà trường đã từng bước đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, số học sinh thi học sinh giỏi các môn văn hoá, học sinh thi đỗ vào các trường Đại học tăng đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Điểm sáng của nhà trường là chất lượng giáo dục mũi nhọn, năm học 2021-2022 có 38 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường xếp vị trí thứ 14 so với các trường THPT trong tỉnh, đứng trong top những trường mang tên huyện. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Đặc biệt, năm vừa qua nhà trường có 03 học sinh đạt tổng điểm các khối thi A, B, C, D trên 27 điểm.

          Nhà giáo Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Phát huy những thành tích đã đạt được, phấn khởi trước sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước, trong chặng đường mới; cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Trung Nghĩa nguyện tiếp tục phấn đấu không ngừng, cống hiến ngày càng nhiều cho sự nghiệp phát triển giáo dục của quê hương Thanh Thuỷ anh hùng và của tỉnh Phú Thọ; góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.      

Tác giả bài viết: Đức Lượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1392 | lượt tải:303

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1125 | lượt tải:288

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2411 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:480

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2231 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập399
  • Hôm nay16,954
  • Tháng hiện tại44,175
  • Tổng lượt truy cập50,592,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944