Tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An: Tận dụng cơ hội cuối cùng để đổi nguyện vọng

Thứ ba - 11/06/2024 01:14 2 0
GD&TĐ - Sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thí sinh có 5 ngày để đổi nguyện vọng đã đăng ký.
Tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An: Tận dụng cơ hội cuối cùng để đổi nguyện vọng

Đây là cơ hội tăng khả năng trúng tuyển vào trường THPT, trên cơ sở thực tế bài làm của mình. Tuy nhiên, những biến động về số lượng thí sinh dự thi, mức độ đề thi năm nay khiến các em lo lắng và tính toán, cân nhắc trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Tận dụng cơ hội

Theo quy định của Sở GD&ĐT Nghệ An, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, thí sinh được phép thay đổi nguyện vọng đã đăng ký một lần sau khi thi xong và trước khi công bố điểm thi. Thời gian thay đổi nguyện vọng từ 7h00 ngày 7/6 đến 17h00 ngày 11/6. Việc thay đổi nguyện vọng chỉ áp dụng với thí sinh tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Sau thời gian này hệ thống không cho phép thực hiện việc thay đổi nguyện vọng.

Điều này được thí sinh, phụ huynh đặc biệt quan tâm, nhất là tại địa bàn thành phố Vinh và các huyện lân cận như Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Cửa Lò… Đây là những địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông, áp lực cạnh tranh vào lớp 10 lớn và những năm trước có số thí sinh thay đổi nguyện vọng cao.

Phụ huynh em Nguyễn H.A. (TP Vinh) chia sẻ, trước kỳ thi, nhận thấy con có nhiều tiến bộ vào học kỳ II của năm lớp 9, nên chị định hướng đăng ký vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Đây là trường có điểm đầu vào lớp 10 cao nhất tỉnh, cũng là cách tạo động lực để con cố gắng ôn thi.

Dự định sau khi thi xong, nếu con làm bài không như kỳ vọng, chị sẽ bàn bạc để đổi nguyện vọng về các trường có điểm chuẩn mềm hơn. Sau khi thi xong, con cho biết đề môn Toán và Tiếng Anh năm nay khó hơn năm trước. Bản thân đã làm bài hết sức mình và tự đánh giá đạt từ 21 - 22 điểm. Trong khi đó, điểm chuẩn lần 1 vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng năm trước là 24,45.

“Nhiều người cho rằng năm nay điểm chuẩn sẽ hạ vì đề khó hơn, nhưng điều này còn phụ thuộc vào số thí sinh thay đổi nguyện vọng. Điểm số của con không cao hẳn, chưa kể trong quá trình làm bài có sai sót phải “trừ hao”. Nhưng nếu chuyển nguyện vọng thì cũng đáng tiếc. Mấy ngày qua, gia đình vẫn nghe ngóng thông tin và đến hôm nay thì quyết định chuyển sang Trường THPT Hà Huy Tập để an toàn”, vị phụ huynh chia sẻ.

Tính đến ngày 10/6, Trường THCS Bến Thủy (TP Vinh) có gần 40 trường hợp đến xin thay đổi nguyện vọng sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10. Thầy Phan Kiều Dũng – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, ngay từ ngày đầu tiên tiếp nhận thay đổi nguyện vọng, có nhiều học sinh, phụ huynh đến nhờ tư vấn.

Xu hướng chính của phụ huynh, học sinh là chuyển nguyện vọng 1 từ các trường THPT có điểm chuẩn hằng năm cao đến trường có điểm chuẩn thấp hơn. Bên cạnh đó, một số em chuyển từ trường thành phố về trường ven đô. Còn những trường hợp chuyển từ trường điểm đầu vào thấp hơn đến trường điểm cao hơn thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để việc chuyển nguyện vọng của phụ huynh được thuận lợi, nhà trường đã thành lập tổ tư vấn tuyển sinh gồm ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có mặt tại nhà trường để hướng dẫn phụ huynh, học sinh. “Tâm lý chung của các em là thận trọng, cân nhắc chuyển nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Thực tế kỳ thi năm nay rất áp lực đối với học sinh thành phố Vinh, khi số lượng thí sinh tăng cao đột biến, trong khi có 3 trường THPT công lập. Các trường này hằng năm lấy điểm trúng tuyển chỉ chênh lệch nhau trong khoảng 1 - 2 điểm và đều cao hơn hẳn so với trường huyện. Thấy học sinh, phụ huynh lo lắng, chúng tôi rất thông cảm, chia sẻ, và đưa ra tư vấn phù hợp. Quyền quyết định cuối cùng vẫn là ở phụ huynh, học sinh”.

Cũng theo thầy Phan Kiều Dũng, việc sở GD&ĐT cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng sau khi thi xong đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có thêm cơ hội để trúng tuyển vào trường THPT công lập.

Giáo viên Trường THCS Đặng Chánh Kỷ (huyện Nam Đàn, Nghệ An) tư vấn đổi nguyện vọng vào lớp 10 cho học sinh. Ảnh: NTCC

Giáo viên Trường THCS Đặng Chánh Kỷ (huyện Nam Đàn, Nghệ An) tư vấn đổi nguyện vọng vào lớp 10 cho học sinh. Ảnh: NTCC

Bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Trường THCS Hưng Lộc nằm ở ven thành phố Vinh, giáp huyện Nghi Lộc. Vì vậy hằng năm, học sinh thường chia ra đăng ký nguyện vọng 1 vào nhiều trường THPT tùy theo năng lực của mình. Năm nay, trường có 183 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi vào lớp 10.

Theo thống kê, có 30 học sinh đăng ký thi vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, 11 em đăng ký vào Trường THPT Hà Huy Tập, 76 em đăng ký vào Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh). Còn lại 57 em đăng ký vào Trường THPT Nghi Lộc 3 (huyện Nghi Lộc) và 8 em còn lại đăng ký vào các trường ở huyện khác. Sau khi thi, con số này biến động khá nhiều.

Cô Nguyễn Thị Lan Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Lộc cho hay, xu hướng chính trong chuyển nguyện vọng là từ trường điểm cao sang trường điểm thấp hơn. Tuy nhiên, trước khi gia đình đưa ra quyết định, nhà trường cũng tư vấn cho phụ huynh cân nhắc kỹ, kiểm tra lại bài làm của con và so sánh với mặt bằng chung. Mục đích để đảm bảo quyền lợi của học sinh nhưng không mất đi cơ hội học tập ở những trường yêu thích và chất lượng.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Vương Linh - Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Chánh Kỷ, huyện Nam Đàn, Nghệ An chia sẻ: Số lượng học sinh thay đổi nguyện vọng của trường không nhiều, đến nay mới có khoảng 5 trường hợp. Phần lớn em này cảm thấy bài thi của mình không tốt như mong muốn, và chuyển từ Trường THPT Nam Đàn 1 sang các trường điểm chuẩn mềm hơn như THPT Kim Liên.

Theo thầy Vương Linh, thay đổi nguyện vọng nhằm tăng cơ hội trúng tuyển. Thí sinh có thể điều chỉnh đến trường có điểm trúng tuyển cao hơn (nếu thí sinh làm bài tốt) hoặc xuống các trường thấp hơn (nếu bài làm không đảm bảo). Để việc thay đổi nguyện vọng phù hợp, căn cứ quan trọng nhất chính là thực tế bài làm của thí sinh.

Liên quan đến việc thay đổi nguyện vọng, nhiều em cũng bày tỏ lo lắng trên diễn đàn học sinh Nghệ An - một trang mạng xã hội có hơn 44 nghìn tài khoản theo dõi. Điều các em băn khoăn nhất là dự báo biến động điểm chuẩn các trường THPT năm nay. Trong đó có một số thông tin không chính xác, không có nguồn chính thống về điểm thi.

Ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An thông tin, học sinh không nên quá hoang mang, lo lắng. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 được sử dụng chung cho học sinh toàn tỉnh.

Việc xét tuyển vào lớp 10 cũng được lấy theo thứ tự từ trên xuống cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu. Vì vậy, căn cứ quan trọng nhất chính là mặt bằng học sinh năm nay và bài làm thực tế của mỗi em. Việc thay đổi nguyện vọng cần tính toán để đảm bảo tăng cơ hội trúng tuyển nhưng cũng không làm mất đi cơ hội được vào trường yêu thích.

Theo kế hoạch, từ ngày 9/6, sở GD&ĐT tiến hành chấm thi. Năm nay, Nghệ An có hơn 44 nghìn thí sinh dự thi vào lớp 10, tăng 7 nghìn em so với năm học trước. Ngoài môn Tiếng Anh thi trắc nghiệm, 2 môn Toán và Ngữ văn đều thi tự luận.

Nghệ An cũng huy động số lượng giáo viên chấm thi nhiều nhất từ trước đến nay với gần 600 cán bộ, giáo viên. Dự kiến việc chấm thi sẽ hoàn thành trong 1 tuần và đến giữa tháng 6, sở GD&ĐT công bố điểm thi.

Tác giả bài viết: Hồ Lài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1351 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1049 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại51,267
  • Tổng lượt truy cập49,757,032
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944