Tuyển sinh năm 2022: Trường tốp đầu xét tuyển theo hướng đánh giá toàn diện

Thứ bảy - 18/12/2021 08:15 337 0
GD&TĐ - Để chọn được thí sinh phù hợp nhất, từ năm học 2021 - 2022 nhiều trường đại học tốp đầu đã kết hợp nhiều tiêu chí đánh giá với phương thức xét tuyển.
Tuyển sinh năm 2022: Trường tốp đầu xét tuyển theo hướng đánh giá toàn diện

Năm nay, đề án tuyển sinh của nhiều trường tiếp tục áp dụng phương thức trên nhằm đánh giá toàn diện, đầy đủ năng lực, phẩm chất của thí sinh.

Tiếp tục thêm các tiêu chí phụ

Trong đề án tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TPHCM vừa công bố, nhà trường tiếp tục sử dụng đa dạng các phương thức tuyển sinh như năm ngoái gồm: Xét kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM, tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT, ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG TPHCM.

Song song các hình thức xét tuyển trên, nhà trường còn xét chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài, xét học lực kết hợp phỏng vấn. Đáng chú ý, Trường ĐH Bách khoa TPHCM dự kiến tuyển sinh theo hình thức kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn.

Theo PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng nhà trường, đây là phương thức chủ đạo trong tuyển sinh của trường từ năm 2022. Việc xét tuyển thí sinh dựa trên tổng hợp nhiều tiêu chí như năng lực học tập bao gồm kết quả học THPT, kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực… và các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

“Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực sẽ là một thành tố quan trọng bởi thí sinh trúng tuyển bằng kết quả kỳ thi này thể hiện tốt năng lực học tập tại trường sau 2 năm. Đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh (chất lượng cao, tiên tiến, chuyển tiếp quốc tế), nhà trường dự kiến thí sinh dự tuyển phải đạt điều kiện tiếng Anh sơ tuyển tối thiểu IELTS 4.5 hoặc tương đương; vượt qua kỳ thi sơ tuyển tiếng Anh của nhà trường. Mục tiêu của những thay đổi trên nhằm đánh giá toàn diện thí sinh xét tuyển vào trường”, PGS.TS Trần Thiên Phúc chia sẻ.

Tương tự, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TPHCM năm học tới dự kiến tuyển sinh theo 6 phương thức, trong đó phương thức tuyển sinh chủ đạo là xét tuyển theo kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM (từ 40 - 70% chỉ tiêu).

Riêng phương thức 6, xét thí sinh người Việt Nam học THPT theo chương trình 12 năm của Bộ GD&ĐT, thí sinh đạt kết quả học tập xếp loại giỏi trở lên (đối với chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến) trong 3 năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 65 trở lên. Thí sinh đạt kết quả học tập xếp loại khá trở lên (đối với các chương trình đào tạo liên kết Việt - Pháp), trong 3 năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 có chứng chỉ tiếng Pháp DELF mức B2/TCF B2.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong đề án tuyển sinh 2022 cũng dành 60 -70% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của trường. Thí sinh sẽ chọn các phần thi tương ứng của bài thi đánh giá tư duy để đăng ký vào các chương trình đào tạo.

Cụ thể thí sinh đăng ký xét tuyển tất cả chương trình, chọn Toán – Đọc hiểu – Tiếng Anh và Khoa học Tự nhiên hoặc Toán – Đọc hiểu – Khoa học Tự nhiên. Thí sinh đăng ký xét tuyển các ngành Elitech, Kinh tế quản lý, Đào tạo quốc tế, Ngôn ngữ Anh, chọn Toán – Đọc hiểu – Tiếng Anh.

Với ngành Ngôn ngữ Anh có môn chính là Tiếng Anh (khi xét tuyển được tính hệ số 2). Ngoài ra, ở phương thức này, thí sinh phải có điểm trung bình chung 6 học kỳ của mỗi môn học ở bậc THPT đạt từ 7 trở lên thuộc một trong những tổ hợp quy định.

Tuyển sinh năm 2022: Trường tốp đầu xét tuyển theo hướng đánh giá toàn diện - Ảnh minh hoạ 2
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Thí sinh cần thận trọng với các tiêu chí phụ

Để tìm kiếm cho mình những thí sinh chất lượng nhất, từ mùa tuyển sinh năm trước nhiều trường đại học tốp đầu đã áp dụng thêm các tiêu chí phụ cho từng phương thức xét tuyển. Nhiều thí sinh đã phải “ôm trái đắng” vì phớt lờ hoặc bỏ quên các tiêu chí này bên cạnh yếu tố chính là điểm số và học lực.

Đơn cử, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, mùa tuyển sinh năm ngoái ghi nhận 67 trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghệp THPT nhưng vẫn rớt vì không đạt các tiêu chí phụ kèm theo.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng nhà trường, trong đề án tuyển sinh 2021 - 2022 và quá trình tư vấn tuyển sinh, trường hết sức lưu ý thí sinh phải đọc kỹ và không được bỏ qua các tiêu chí phụ. Ở phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhà trường yêu cầu điểm trung bình học bạ THPT 6 học kỳ của mỗi môn học trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 7,0 điểm trở lên.

“Dự kiến năm nay chúng tôi vẫn tiếp tục áp dụng các tiêu chí phụ này. Và ở các phương thức xét tuyển khác dự kiến vẫn có tiêu chí phụ đi kèm như đề án tuyển sinh năm ngoái. Vì vậy, thí sinh cần phải hết sức chú ý và không được chủ quan. Năm học tới, nhà trường dự kiến có thêm tiêu chí phụ ở 2 - 3 phương thức tuyển sinh. Mục tiêu khi đưa ra các tiêu chí phụ nhằm chọn lọc được thí sinh phù hợp nhất với trường”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết.

Nhìn nhận xu thế đánh giá và tuyển chọn thí sinh theo hướng toàn diện nhất, ThS Phùng Quán - Trưởng phòng Tuyển sinh và Thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM - nhấn mạnh: Từ khi các trường tốp đầu gia tăng thêm tiêu chí phụ đi kèm với phương thức xét tuyển chính, nhiều thí sinh vì không chú ý đã phải ngậm ngùi, dù điểm trúng tuyển phương thức chính rất cao. Đây là bài học lớn cho các em khi quyết định nộp hồ sơ, xét tuyển mà không xem kỹ đề án tuyển sinh của trường.

“Xu thế xét tuyển và đánh giá thí sinh dựa trên nhiều thành tố ngoài điểm số như hiện nay giúp các trường tuyển chọn được những thí sinh tốt nhất, phù hợp nhất cho mình. Quan trọng hơn nó loại bỏ được hiện tượng học lệch, chọn ngành sai đam mê, bởi quá trình xét tuyển, đánh giá là tổng hòa của nhiều yếu tố, điểm học lực, năng lực kỹ năng, kiến thức xã hội và cả đam mê với ngành nghề các em theo học… Vì vậy, thí sinh cần phải xác định rõ năng lực, kỹ năng và cả đam mê của bản thân trước khi chọn và tham gia xét tuyển vào ngành và trường mình yêu thích”, ThS Phùng Quán lưu ý.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập651
  • Hôm nay20,450
  • Tháng hiện tại298,580
  • Tổng lượt truy cập51,654,539
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944