Vận hành trường học thông minh trong đại dịch Covid-19

Thứ bảy - 08/05/2021 04:33 380 0
GD&TĐ - Đại dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương phải cho học sinh tạm dừng đến trường. Nhưng đây cũng là cơ hội để cơ sở giáo dục áp dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành trường học theo định hướng thông minh.
Vận hành trường học thông minh trong đại dịch Covid-19

Áp lực và động lực chuyển đổi số

Việt Nam đã và đang tăng tốc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Trong đó, lĩnh vực giáo dục là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên thực hiện.

Để thích ứng và hội nhập với cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, ngành Giáo dục những năm qua đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý.

Đặc biệt, trước ảnh hưởng và diễn biến khó lường của đại dịch Covid -19, việc nhanh chóng triển khai chuyển đổi số trong ngành Giáo dục càng trở nên cần thiết và cấp bách.

Phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” vừa là áp lực, vừa là động lực thúc đẩy các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh áp dụng khoa học công nghệ nhằm duy trì chất lượng giảng dạy - học tập và quản trị đối với học sinh, khuyến khích học sinh duy trì mạch học tập liên tục. Đồng thời, bảo đảm an toàn, an ninh, kết nối nhà trường - phụ huynh trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp; thúc đẩy hoạt động hiệu quả và bền vững của các cơ sở giáo dục.

Đây cũng là cơ hội để các cơ sở giáo dục áp dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành một trường học theo định hướng thông minh.

Thực tế, trong môi trường giáo dục hiện đại, các cơ sở giáo dục đang gặp rất nhiều thách thức và phải đối mặt với những khó khăn trong việc tìm kiếm một giải pháp chuyển đổi số toàn diện.

Giờ đây, nhu cầu không còn là một giải pháp công nghệ đơn lẻ để thực hiện một hoạt động nào đó của nhà trường như: một giải pháp dạy và học trực tuyến; một phần mềm quản lý tài chính; một phần mềm quản lý nhân sự hay quản lý dữ liệu của nhà trường…

Thực tế đòi hỏi phải là một nền tảng công nghệ, một giải pháp tổng thể, toàn diện, tích hợp đa tính năng và phù hợp với tình trạng hoạt động của ngành giáo dục Việt Nam, giúp hạn chế việc lãng phí tài nguyên (tài chính, nhân sự, thời gian…) và gia tăng hiệu quả, năng suất hoạt động.

Vận hành trường học thông minh trong đại dịch Covid-19 - Ảnh minh hoạ 2

Cần một giải pháp toàn diện

TS Lê Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, Trường ĐH Phenikaa, cho biết: Một thuật ngữ đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây là Edtech, kết hợp giữa “giáo dục” (education) và “công nghệ” (technology).

Edtech bao gồm tất cả các khía cạnh khác nhau của giáo dục từ việc dạy và học, quản lý giáo dục, truyền thông giáo dục… được thể hiện dưới ba hình thức chính: Ứng dụng công nghệ trong lớp học (cơ sở vật chất lớp học, công cụ, tài liệu giảng dạy); ứng dụng công nghệ trong phương pháp dạy học; ứng dụng công nghệ trong quản trị.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 thúc đẩy việc triển khai công tác giảng dạy trực tuyến tại các cơ sở giáo dục. Nhiều nơi đã biết và sử dụng các nền tảng miễn phí như Google (với Google Classroom), Microsoft (với Microsoft Teams), Facebook (với Facebook Workplace), Skype, Zoom…

Tuy nhiên, những phần mềm này mới chỉ dừng ở mức tạo lập một phương tiện giao tiếp và tương tác giữa giáo viên và học sinh, chưa tạo sự liên kết đồng thời với phụ huynh - giáo viên và các nhà quản lý giáo dục nhằm cải thiện khả năng quản trị, hỗ trợ, giám sát đối với học sinh.

Trên thực tế, không nhiều cơ sở giáo dục có được một giải pháp Edtech toàn diện. Điều đó cho thấy, thị trường công nghệ số Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để khai thác.

Cũng theo TS Lê Anh Sơn, hiện một thành viên của Tập đoàn Phenikaa đã triển khai ứng dụng trường học thông minh PHX Smart School, tích hợp hai hình thức ứng dụng công nghệ trong lớp học và ứng dụng công nghệ trong quản lý vào một nền tảng.

Điểm nổi bật của giải pháp này là hệ thống thông tin tích hợp thông minh; tích hợp phần mềm hỗ trợ quy trình đào tạo, giúp trường học có thể triển khai hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến, chia sẻ video bài giảng tiện lợi để hỗ trợ học tập hiệu quả hơn; tích hợp hệ thống thi trực tuyến.

PHX Smart School đồng thời tích hợp hệ thống giám sát lộ trình di chuyển thông minh, điểm danh chính xác bằng gương mặt… tự động kết nối, cập nhật thông tin nhanh chóng tới gia đình về trạng thái của học sinh khi đến trường. Chủ động đo thân nhiệt, giám sát thân nhiệt các đối tượng ra vào khuôn viên nhằm bảo đảm công tác phòng-chống dịch của nhà trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập815
  • Hôm nay57,099
  • Tháng hiện tại335,229
  • Tổng lượt truy cập51,691,188
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944