Vị thế nhà giáo phải gắn liền với năng lực và trách nhiệm

Thứ bảy - 15/12/2018 20:35 396 0
GD&TĐ - Khẳng định vị thế nhà giáo đã và đang được cả xã hội tôn vinh, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng cho rằng, song song với sự tôn vinh đó, xã hội cũng đòi hỏi nhà giáo phải giữ gìn phẩm chất, đạo đức, phong cách, có đủ năng lực thực sự đáp ứng yêu cầu và sự kỳ vọng của xã hội.
Vị thế nhà giáo phải gắn liền với năng lực và trách nhiệm

Nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, ngày 15.12, tại TP Quy Nhơn, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục phối hợp với Văn phòng Chương trình khoa học giáo dục và các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (Văn Phòng Bộ, Vụ Giáo dục Trung học) tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay”. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đến dự và chủ trì hội thảo.

Hội thảo đã nghe báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục về tổng quan đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo hiện nay.

Theo đó, tính đến ngày 15.8.2018, cả nước có 1.161.143 giáo viên mầm non, phổ thông; trong đó có 309.770 giáo viên mầm non, 395.848 giáo viên tiểu học, 305.815 giáo viên THCS và 149.710 giáo viên THPT.

Năm học 2017-2018, có tổng cộng 69.539 giảng viên đại học và 3.162 giảng viên cao đẳng sư phạm. Cục Nhà giáo đánh giá việc thực hiện trí vị trí việc làm; tổ chức bồi dưỡng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, phổ thông; thực hiện các chính sách về lương và phụ cấp trong thời gian qua đã được các địa phương thực hiện khá tốt, góp phần đảm bảo đủ số lượng giáo viên đứng lớp và tạo động lực để giáo viên yên tâm làm tốt nhiệm vụ.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã khẳng định: Giáo viên có vai trò rất quan trọng và vị thế nhà giáo luôn được đặc biệt quan tâm. Đây là chuyện đã có từ lâu và không phải ngẫu nhiên. Nhận thức điều này sẽ giúp các thầy cô thấy rằng, xã hội tôn vinh nghề giáo nhưng cũng đòi hỏi giáo viên phải làm thế nào để xứng đáng với sự tôn vinh đó.

Thứ trưởng mong muốn, các thầy cô phải giữ gìn, chắt chiu những thành tích của ngành và trân trọng những ai đã nỗ lực, cố gắng vì sự nghiệp trồng người.

Vị thế nhà giáo phải gắn liền với năng lực và trách nhiệm - Ảnh minh hoạ 2
Các đại biểu tại hội thảo 

Trên thực tế, để thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, trước yêu cầu đòi hỏi của xã hội về nhà giáo, Bộ GD&ĐT đã xây dựng chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

Thứ trưởng Độ giải thích: “Chuẩn ở đây hiểu theo nghĩa chuẩn nghề nghiệp của giáo viên. Chuẩn về bằng cấp chỉ ở trong mắt mọi người còn chuẩn về nghề nghiệp là chuẩn trong lòng mọi người... Vì vậy, chuẩn nghề nghiệp đưa ra các nội dung liên quan đến phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, phong cách... Đòi hỏi cả cán bộ quản lý phải có tư duy đổi mới, quản trị nhà trường hiệu quả, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, xây dựng và thúc đẩy quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội… Bộ đã ban hành chuẩn này và sắp tới sẽ xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn".

Thứ trưởng cũng lưu ý các địa phương, nhà trường không coi chuẩn này là danh hiệu thi đua, phấn đấu đạt được để được bổ nhiệm. Cán bộ, giáo viên hãy coi chuẩn này là mục tiêu để soi lại mình, tự mình bồi dưỡng, xem mình thiếu cái gì cần học thêm để đáp ứng yêu cầu thực tế của công việc và có đầy đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu mới.

“Đặc biệt, cán bộ, giáo viên nào đã vi phạm đạo đức nhà giáo thì sẽ không đạt chuẩn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến chất lượng đào tạo giáo viên tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm, Thứ trưởng yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng phải chú trọng chương trình bồi dưỡng và chương trình đào tạo, phải quan tâm đến chất lượng đầu ra của giáo viên.

“Đã có nhiều ý kiến phát biểu là chương trình đào tạo chú trọng với thực hành, phải gắn trường đại học với trường phổ thông”, Thứ trưởng Độ yêu cầu.

Nâng cao đội ngũ nhà giáo thì phải nói tới vai trò quản lý, quan tâm đến chính sách của đội ngũ nhà giáo, phải quan tâm tạo động lực cho cán bộ, giáo viên. "Sắp tới Bộ sẽ xây dựng quy chế tự chủ khi thực hiện dân chủ trong nhà trường. Nếu một môi trường làm việc dân chủ, giáo viên sẽ cảm thấy được khích lệ, khơi dậy sự đam mê trong giáo viên. Tôi đưa ra công thức hiệu quả công việc bằng 3 chữ này: Biết làm, được làm và có động lực để làm. Nếu đủ 3 yếu tố này thì hiệu quả đạt được sẽ tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Tác giả bài viết: P.V

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập322
  • Hôm nay26,487
  • Tháng hiện tại290,397
  • Tổng lượt truy cập51,646,356
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944