Triển khai song hành “Trường học hạnh phúc" và Chương trình GDPT 2018
Từ năm học 2018-2019, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã được Bộ GD&ĐT xác định là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành GD&ĐT, đặt trong bối cảnh ngành Giáo dục Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng để triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018,
Trường THPT Thới Lai xác định việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần được triển khai song hành với việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Do đó việc xây dựng trường học hạnh phúc sẽ là tiền đề căn bản để hình thành cho học sinh các năng lực, phẩm chất mà mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 đã đề ra và ngược lại.
Theo thầy Nguyễn Hữu Định, các thầy cô giáo chính là những hạt nhân nòng cốt đóng vai trò quyết định để xây dựng nên “Trường học hạnh phúc, Lớp học hạnh phúc”.
Bởi hàng ngày, các thầy cô là người tiếp xúc trực tiếp với học sinh, giáo dục các em bằng chính nhân cách của mình thông qua việc nêu gương. Điều này, đặt ra yêu cầu quan trọng đối với mỗi thầy cô giáo trong nhà trường là phải luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất tương trợ lẫn nhau
Đặc biệt, đối với học sinh, mỗi thầy cô cần thể hiện rõ vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo các em bằng chính tình thương yêu chân thành của mình. Như vậy, học sinh sẽ cảm nhận được tình yêu thương của người thầy dành cho các em.
Đây cũng chính là chất xúc tác quan trọng tạo điều kiện cho phương trình hóa học mang tên hạnh phúc của cả thầy và trò được diễn ra trọn vẹn, thăng hoa nhất.
Trường học hạnh phúc từ những ứng xử văn hóa trong nhà trường
Để hướng tới mục tiêu xây dựng Trường THPT Thới Lai trở thành một ngôi trường thật sự hạnh phúc, Ban lãnh đạo nhà trường đã nghiên cứu, trao đổi để xây dựng một loạt các quy chế chặt chẽ như: Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ, Quy chế thi đua và Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường.
Sau một khoảng thời gian nghiêm túc thực hiện các quy chế trong nhà trường, không chỉ giáo viên mà rất nhiều học sinh trường đã hình thành được những thói quen tốt, góp phần tạo nên nét văn hóa ứng xử đặc trưng của học sinh Trường THPT Thới Lai.
Điều này cho thấy, Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường đã thật sự phát huy tác dụng, giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, giúp nhà trường lan tỏa được những giá trị tích cực, tốt đẹp của trường học hạnh phúc đến với mọi người.
Trường cũng ban hành nội quy nhà trường với những qui định cụ thể, trong đó, thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và địa phương nhằm góp phần giữ vững nền nếp, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục học sinh .
Song song với những việc làm đó, Trường THPT Thới Lai luôn quan tâm đẩy mạnh tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với những nội dung đa dạng, phong phú, hình thức hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh tham gia,... Qua đó, giúp học sinh hình thành được những năng lực, phẩm chất cần thiết, đáp ứng tốt những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và trong tương lai.
Không những vậy, nhà trường còn đầu tư tổ chức thành công nhiều phong trào, nhiều cuộc thi cấp trường như: Ngày hội sắc màu, Đại hội thể dục thể thao, Hội xuân, Giai điệu tuổi hồng,... nhằm mục đích mang đến cho các em học sinh những phút giây được thư giãn, giải trí, được tỏa sáng bằng niềm đam mê và năng khiếu của bản thân mình. Từ đó, thầy trò, bạn bè cũng có thêm cơ hội để thấu hiểu, gắn kết và cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc của đời người.
Đặc biệt, trong khuôn viên không quá lớn của Trường THPT Thới Lai, thầy Nguyễn Hữu Định - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã sáng lập thành công và khéo léo sắp xếp không gian hoạt động hợp lí cho 12 câu lạc bộ (CLB) sở thích trong trường bao gồm: CLB khéo tay, CLB Hoa Kiểng, CLB Cờ vua - Cờ tướng, CLB ảo thuật, CLB bóng bàn, CLB bóng đá, CLB bóng rổ, CLB, tiếng Anh, CLB Sinh học, CLB KHKT, CLB Ảo thuật, CLB Âm nhạc. Qua đó tạo được “điểm đến hạnh phúc” cho nhiều giáo viên và học sinh.
Với những nhận thức trên, thầy và trò Trường THPT Thới Lai đã và đang từng ngày phấn đấu hoàn thiện, phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc” tại đơn vị.