Bồi dưỡng GV thực hiện Chương trình GDPT mới: Trực tiếp bổ trợ cho trực tuyến

Chủ nhật - 25/07/2021 20:58 527 0
GD&TĐ - Quảng Ngãi đã hoàn thành tập huấn giáo viên triển khai Chương trình SGK mới lớp 1 – 2 – 6  theo hình thức trực tuyến. Các Phòng GD&ĐT đã cử cán bộ cốt cán cùng tham gia ở điểm cầu để thảo luận, hỗ trợ GV.  
Bồi dưỡng GV thực hiện Chương trình GDPT mới: Trực tiếp bổ trợ cho trực tuyến

“Chân đế” vững chắc

Thầy Nguyễn Minh Anh – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Đinh Thanh Kháng (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) cho biết: Với đặc thù các trường miền núi, GV bộ môn ở bậc THCS ít, GV phân công giảng dạy lớp 6 cũng đồng thời đứng lớp ở các khối lớp trên. Chính vì vậy, nhà trường xác định nếu làm kỹ công tác bồi dưỡng ở năm đầu tiên thì những năm sau sẽ rất thuận lợi. Trường chú trọng đến việc hỗ trợ GV trong bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

Một điểm thuận lợi của Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Đinh Thanh Kháng là có GV cốt cán ở các môn Tiếng Anh (bậc tiểu học) và Toán (THCS). “Những GV cốt cán sẽ hỗ trợ sâu cho GV đại trà của trường về chương trình, nội dung SGK, các phương pháp dạy học phù hợp với mục tiêu, đặc thù của môn học.

Trong sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ trưởng sẽ tìm hiểu nhu cầu và nguyện vọng của GV đối với quá trình tự bồi dưỡng để có sự hỗ trợ và giúp đỡ”, thầy Nguyễn Minh Anh nói đồng thời chia sẻ: Do đặc thù của địa bàn nên BGH và tổ chuyên môn có những biện pháp hỗ trợ những GV là người dân tộc để đảm bảo chất lượng của quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Với hình thức bồi dưỡng trực tuyến, nhà trường hỗ trợ in ấn tài liệu để GV tự nghiên cứu trước khi tham gia.

Thường thì với những buổi bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến, GV không theo dõi kịp tốc độ trao đổi của giảng viên nên khó nắm bắt được hết nội dung. Vì vậy, sau tập huấn trực tuyến, các tổ chuyên môn tổ chức thảo luận trực tiếp để trao đổi, tháo gỡ, giúp GV hiểu sâu hơn những nội dung cần nắm.

Bồi dưỡng GV thực hiện Chương trình GDPT mới: Trực tiếp bổ trợ cho trực tuyến - Ảnh minh hoạ 2
Trường Tiểu học Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) tổ chức chương trình Hoạt động trải nghiệm Tìm về địa chỉ đỏ cho HS.

Cô Đinh Thị Tài - GV môn Sinh học Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Long (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) cho biết: “Vì điều kiện dịch bệnh nên sử dụng hình thức tập huấn trực tuyến là phù hợp. Tuy nhiên, điều kiện miền núi nên chất lượng mạng không ổn định, tôi phải tranh thủ lúc nào ở trường thì nghiên cứu SGK bản PDF để chuẩn bị tham gia tập huấn sử dụng SGK”. Trường chỉ có một GV dạy Sinh học nên cô Tài cho biết, việc sinh hoạt chuyên môn theo hình thức cụm trường đã hỗ trợ cho GV rất nhiều trong quá trình tự bồi dưỡng.

Theo cô Nguyễn Thị Minh Hoa – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Long, so với các trường khác trên toàn huyện, nhà trường có nhiều thuận lợi khi triển khai chương trình GDPT mới. “Chúng tôi là trường duy nhất đang thực hiện chương trình VNEN. Các bước lên lớp,  hình thức tổ chức hoạt động cũng gần tương tự như với cách thực hiện ở Chương trình GDPT mới nên GV không lúng túng khi dạy học”.

Tư vấn, hỗ trợ GV đại trà

Để hỗ trợ cho các điểm cầu khi triển khai tập huấn sử dụng SGK lớp 1 – 2 và 6 theo hình thức trực tuyến, Phòng GD&ĐT Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã cử chuyên viên của phòng và đội ngũ GV cốt cán cùng tham gia tại các điểm cầu.

Ông Trương Quang Dũng – Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: “Tư Nghĩa có 7 điểm cầu tập huấn sử dụng SGK, được tổ chức theo cụm trường. Mỗi cụm trường sẽ có cụm trưởng là những cán bộ quản lý có kinh nghiệm, vững chuyên môn để tổ chức thảo luận, hỗ trợ giải đáp vướng mắc trong quá trình tập huấn.

Phòng GD&ĐT cũng tổ chức các đoàn kiểm tra. Ghi nhận từ thực tế cho thấy ý thức và thái độ của GV trong quá trình tham gia tập huấn tốt. Vì đã quá thời gian nghiên cứu kỹ SGK trên bản PDF nên các tình huống đưa ra thảo luận cũng rất thực tế”.

Ông Nghĩa cho rằng, quan trọng nhất là trong quá trình dạy – học thực tế, GV sẽ vận dụng thế nào để tổ chức dạy học đúng mục tiêu, yêu cầu của chương trình từng môn, cấp học trên cơ sở phù hợp với điều kiện của nhà trường. Chính vì vậy, Phòng GD&ĐT Tư Nghĩa thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ GV trên những tình huống thực tế trong quá trình dạy học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập404
  • Hôm nay26,487
  • Tháng hiện tại290,905
  • Tổng lượt truy cập51,646,864
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944