Bồi dưỡng sau chọn SGK: Giáo viên chủ động trao đổi, giải đáp vướng mắc

Thứ năm - 03/06/2021 23:16 216 0
GD&TĐ - Nắm bắt phương pháp, hình thức tổ chức các môn học qua quá trình bồi dưỡng SGK, GV các nhà trường tại Hải Phòng chủ động cùng nhau trao đổi, giải đáp những vướng mắc, xây dựng kế hoạch giáo dục cho năm học tới.
Bồi dưỡng sau chọn SGK: Giáo viên chủ động trao đổi, giải đáp vướng mắc

Giả định tình huống, chủ động phân tích giải đáp

Trường Tiểu học Quang Trung là trường có quy mô nhỏ của quận Kiến An với hơn 300 học sinh. Thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, đảm bảo tiến độ bồi dưỡng sau lựa chọn SGK, GV nhà trường cùng tập huấn trên không gian mạng. Ngoài việc bồi dưỡng trực tuyến theo kế hoạch chung của ngành, các thầy cô giáo chủ động sinh hoạt chuyên môn, trao đổi những vướng mắc để cùng nhau gỡ khó.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, năm học 2021-2022 nhà trường đều chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy cho học sinh lớp 1 và lớp 2.

Thời gian học trò nghỉ học chống dịch, nhà trường làm quy trình lựa chọn sách rất kỹ. Từ những phân tích về ưu điểm từng bộ SGK, GV lựa chọn ra bộ ưng ý nhất.

Cuối tháng 5, GV được bồi dưỡng SGK lớp 2, trong tuần này là chương trình bồi dưỡng SGK lớp 1. Đến trước thời điểm tập huấn, nhà trường đã có SGK bản cứng của tất cả các môn để GV nghiên cứu.

Qua chương trình bồi dưỡng trực tuyến, GV nghiên cứu các tiết dạy mẫu. Thầy cô nắm được phương pháp, hình thức tổ chức, xây dựng được kế hoạch dạy học cho mình, đồng thời cùng nhau trao đổi bài dạy, đặt ra tình huống để phân tích, giải đáp. 13 GV chia làm 2 phòng để học bồi dưỡng đảm bảo giãn cách phòng chống dịch.

Bồi dưỡng sau chọn SGK: Giáo viên chủ động trao đổi, giải đáp vướng mắc - Ảnh minh hoạ 2
GV Trường Tiểu học Quang Trung bồi dưỡng trực tuyến SGK

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Liễu- Khối trưởng khối 1, Trường Tiểu học Quang Trung chia sẻ: 

Quá trình bồi dưỡng trực tuyến với các chuyên gia, dự các tiết dạy mẫu nếu có vấn đề không hiểu, đồng nghiệp thường cùng nhau trao đổi, xem lại tiết dạy để nắm vững hơn phương pháp tổ chức, hình thức dạy học.

Chương trình mới có nhiều điểm hay đồng thời mang tính kế thừa. Sau một năm học chương trình SGK mới, học sinh lớp 1 tại nhà trường nghe, viết, tương tác tốt, các em chủ động với các hoạt động giáo dục.

Nghiên cứu chéo tìm cách giảng dạy phù hợp

Năm học 2021-2022, Trường THCS Lê Chân, quận Lê Chân chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy chương trình lớp 6. Theo cô giáo Cao Hồng Chín- Hiệu trường nhà trường, dù chưa nhận được bản cứng SGK nhưng với tinh thần chủ động vì chất lượng giáo dục, GV nhà trường vừa tập huấn trực tuyến, vừa cùng nhau nghiên cứu, phân tích cái hay của bộ sách. Ngoài ra, thầy cô giáo sắp xếp thời gian tự nghiên cứu và xây dựng kế hoạch giảng dạy cho mình theo chương trình mới.

Bồi dưỡng sau chọn SGK: Giáo viên chủ động trao đổi, giải đáp vướng mắc - Ảnh minh hoạ 3
GV Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cùng bồi dưỡng sau chọn SGK, đảm bảo giãn cách phòng dịch

Cô giáo Lâm Thị Bích Liên- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Ngô Quyền cho hay, năm học trước nhà trường chọn bộ sách Cánh Diều để giảng dạy lớp 1. Dù năm học vừa qua học sinh phải nghỉ học nhiều vì dịch bệnh, nhưng cuối năm học các em vẫn đọc thông, viết thạo.

Năm nay nhà trường chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy cho học sinh lớp 2. Quá trình nghiên cứu, GV có thời gian phân tích, so sánh ưu nhược điểm của từng bộ sách.

Kết hợp với chương trình bồi dưỡng của ngành, GV tự nghiên cứu, viết bài thu hoạch. Quá trình đó nhà trường sẽ lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến, nhu cầu của GV để xây dựng kế hoạch tiếp tục bồi dưỡng tại trường. Nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng GV đợt nghỉ hè, tổ chức giờ lên lớp thực nghiệm, dự giờ, góp ý để có những giờ lên lớp hiệu quả cho năm học mới, cô Liên cho hay.

Cô giáo Lưu Thị Liên- Khối trưởng khối 2, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho rằng, học sinh khối 1 của trường được học bộ sách Cánh Diều, năm lớp 2 các em sẽ học bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Để chuẩn bị cho năm học tới, ngoài việc nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn SGK cho học sinh khối lớp 2, cô giáo mượn SGK lớp 1 để nghiên cứu tìm mạch nối kiến thức giúp học sinh bắt nhịp một cách nhuần nhuyễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập792
  • Hôm nay56,366
  • Tháng hiện tại334,496
  • Tổng lượt truy cập51,690,455
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944