Cách thức tổ chức thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra

Thứ bảy - 07/07/2018 03:16 568 0
GD&TĐ - Đó là nhận xét của GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. GS Minh khẳng định: Kỳ thi đã đạt được 2 mục đích đó là: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.
Cách thức tổ chức thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra

* Nhiều người nhận xét, đề thi của Kỳ thi THPT quốc gia năm nay khó, vượt quá sức của thí sinh. Vậy Giáo sư nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi không nghĩ như vậy! Chúng ta phải căn cứ vào kết quả làm bài của thí sinh, và căn cứ trên phổ điểm để lúc đó có nhận định khách quan hơn.

Mọi nhận xét, đánh giá phải có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn. Khi đưa ra dự đoán nhiều khi trở thành võ đoán và gây nên hiệu ứng không tốt cho xã hội và phụ huynh.

Hơn nữa, đề thi của Kỳ thi THPT hoàn toàn nằm trong chương trình giáo dục phổ thông và không nằm ngoài kiến thức các em đã được học.

* Kỳ thi THPT quốc gia có 2 mục đích: Vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, những trường đại học top đầu nên có thêm vòng tuyển sinh riêng?

- Thực ra trong tự chủ đại học, Bộ GD&ĐT đã cho phép các trường tổ chức để tuyển sinh. Nhưng vấn đề đặt ra là, vì sao các trường lại không tổ chức. Rõ ràng, các trường thấy rằng, kỳ thi này phù hợp với việc lựa chọn thí sinh để tuyển sinh nên các trường không tổ chức.

Điều này nói lên rằng cách thức tổ chức thi của chúng ta đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Cũng phải nói thêm rằng, yêu cầu của các trường đại học ở thời điểm này khác với trước đây rất nhiều. Do đó, tôi không nghĩ là các trường ngại khó, ngại khổ để tổ chức tuyển sinh, vấn đề là Kỳ thi THPT quốc gia đã đủ độ tin cậy để họ có thể tuyển sinh được những thí sinh phù hợp.

Cách thức tổ chức thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra - Ảnh minh hoạ 2
 GS.TS Nguyễn Văn Minh 

* Việc tổ chức kỳ thi 2 mục đích cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Nếu đề thi khó thì xã hội phàn nàn, còn đề thi dễ cũng bị phản ứng. Chính vì vậy việc ra đề rất khó khăn khi phải cân bằng 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Vậy GS có bình luận gì về vấn đề này?

- Tôi xin được nhắc lại một lần nừa, đây là kỳ thi để đánh giá tốt nghiệp học sinh THPT. Với phân hóa của đề thi, chúng ta thấy các ngưỡng khác nhau và các thí sinh có năng lực khác nhau.

Trên cơ sở đó, các trường đại học có thể lựa chọn những thí sinh thích ứng với trường mình. Mặt khác, những thí sinh có thể nhìn nhận những trường nào thích hợp để mà đăng ký xét tuyển.

Xin cảm ơn GS!

Với Kỳ thi THPT quốc gia, chúng ta đã có ngưỡng nào để xét tốt nghiệp THPT và có sự phân hóa để xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo đó các trường có thể dựa vào kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Mặt khác, các thí sinh cũng thấy rằng mình đủ tự tin để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học phù hợp.

Tác giả bài viết: Minh Phong (ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập202
  • Hôm nay26,487
  • Tháng hiện tại288,312
  • Tổng lượt truy cập51,644,271
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944