Cần cung cấp thông tin để nhân dân hiểu rõ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ

Thứ bảy - 22/12/2018 06:23 332 0
GD&TĐ - Sáng nay (22/12), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho công chức, viên chức của các Vụ: Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; Vụ Giáo dục Thể chất, Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh và Vụ thi đua khen thưởng.
Cần cung cấp thông tin để nhân dân hiểu rõ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ

Trước khi phát biểu, Bộ trưởng đã có lẵng hoa chúc mừng cán bộ, công chức Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/2018)

Tiếp cận theo hướng DIỆN và ĐIỂM

Bộ trưởng ghi nhận, quá trình thực hiện nhiệm vụ của các Vụ đã có chuyển biến và tiến bộ rõ rệt. Tới đây kết quả thực hiện nhiệm vụ phải khả thi và phù hợp với thực tiễn hơn nữa.

Ghi nhận và biểu dương tinh phối hợp chặt chẽ giữa các Vụ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gợi mở vấn đề: Muốn công tác quản lý tốt thì phải có kế hoạch. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và năng lực hiện tại, chúng ta xây dựng chương trình hành động và bám sát vào 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp của Ngành để thống nhất triển khai; trong đó có việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Bộ trưởng lưu ý, chúng ta cần tiếp cận theo hướng DIỆN và ĐIỂM. Diện tức là tiếp cận tất cả các vấn đề về GD-ĐT. Còn điểm thì chúng ta chọn vấn đề trọng tâm, thiết yếu và phân cấp, ủy quyền như: Bộ GD&ĐT làm gì, các Bộ ngành khác phối hợp ra sao và địa phương vào cuộc như thế nào, tránh trường hợp không rõ vai, dẫn đến làm rất nhiều nhưng không hiệu quả.

Chúng ta cần quan tâm đến ý kiến của nhân dân và cử tri. Vì thế, bên cạnh việc tạo điều kiện cho nhân dân nhưng đồng thời cũng cần cung cấp thông tin để nhân dân hiểu rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2019 chúng ta cần có kế hoạch và có tầm nhìn dài, rộng. Trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là cần chọn những giải pháp thông minh nhất, hợp lý nhất và có tính chất cốt lõi, trọng tâm. Đây là nhiệm vụ của toàn ngành chứ không phải nhiệm vụ của riêng Bộ GD&ĐT.

Thứ 2 là những nhiệm vụ căn bản. Mức độ thực hiện có thể khác nhau và căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tiễn. Đây cũng là nhiệm vụ chung của toàn Ngành.

Thứ 3 là nhiệm vụ của từng đơn vị. Mỗi đơn vị có chức năng nhiệm vụ khác nhau và xác định nhiệm vụ phù hợp với đơn vị mình.

Trong 3 trong nhóm các nhiệm vụ trên, chúng ta có sự chọn lựa thứ tự ưu tiên khác nhau, có thể ưu tiên về thời gian, ưu tiên về nguồn lực… để thực hiện.

Cần cung cấp thông tin để nhân dân hiểu rõ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ - Ảnh minh hoạ 2
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tập huấn

Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện, tuyệt đối không để sai sót. Chúng ta đã cẩn thận rồi thì tiếp tục phải cẩn thận hơn. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ thì bao nhiêu công sức sẽ “đổ xuống sông, xuống biển”. Chúng ta phải ưu tiên số 1 về chức năng quản lý Nhà nước.

Cho rằng, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các đơn vị là rất quan trọng, Bộ trưởng nhấn mạnh: Nếu một người có giỏi đến mấy nhưng không có sự phối hợp giữa các thành viên thì cũng rất khó. Thắng lợi của đơn vị này còn có sự phối hợp của các Vụ khác. Vì thế, lãnh đạo các Vụ cần trao đổi với nhau, lắng nghe ý kiến của chuyên viên để thực hiện tốt công việc. Và khi chúng ta nắm chắc vấn đề thì công việc sẽ được triển khai hiệu quả.

Lan tỏa để xã hội biết Giáo dục có nhiều điểm tốt, điểm sáng

Các vụ cần chủ động truyền thông để báo, chí xã hội hội những iệc chúng ta đã và đang làm. Thực tế có rất nhiều mô hình tốt, nhân tố tốt, chúng ta truyền thông cho xã hội biết và phải chủ động chọn lựa vấn đề, nhân tố để truyền thông.

Cũng tại buổi tập huấn, Bộ trưởng cũng chia sẻ với từng đơn vị về một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, đối với Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh, bên cạnh những kết quả đã được được, Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới cần phối hợp chặt chẽ với Cục Nhà trưởng của Bộ Quốc phòng; đồng thời quan tâm chú trọng hiện đại hóa chương trình, phương tiện day – học.

Cùng với đó xây dựng đội ngũ báo cáo viên mới có phẩm chất, năng lực và tinh nhuệ. Cần hiện đại hóa thiết bị, khí tài và đổi mới phương pháp dạy – học theo hướng hiện đại hóa.

Cần cung cấp thông tin để nhân dân hiểu rõ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ - Ảnh minh hoạ 3
 Các cán bộ, công chức phát biểu thảo luận tại buổi tập huấn

Song song với đó, cần làm tốt công tác giáo dục an ninh trong nhà trường, trong đó chú trọng đến nội dung và phương pháp giáo dục để những hiện tượng như bạo lực học đường không còn xảy ra.

Đối với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực cố gắng Vụ trong thời gian qua. Bộ trưởng đánh giá cao việc tổ chức thành công Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên. Qua đó tạo không khí hồ hởi, phấn khởi cho các trường và các em học sinh, sinh viên. Đồng thời tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Bộ trưởng gợi ý, Vụ có thể đưa việc này lên thành nhiệm vụ chính nhằm tạo “luồng gió mới”, tạo động lực để học sinh, sinh viên sáng tạo. Qua đó tạo sân chơi, trí tuệ, bổ ích cho các em và tạo lan tỏa trong xã hội.

Đối với Vụ Giáo dục thể chất, Bộ trưởng nhấn mạnh, các cháu khỏe thì tâm hồn mới trong sáng. Cần hiểu thể chất là cả cơ thể và tâm hồn đều khỏe mạnh. Tới đây, cần tạo điều kiện cho HSSV có sân chơi thể thao lành mạnh. Hoặc đưa ra các chính sách khuyến khích để các cháu tham gia thể thao, có thể là những trò chơi nhẹ nhàng nhưng phải thiết thực, hiệu quả.

Bộ trưởng cũng đề nghị Vụ Giáo dục thể chất cần chú trọng đến các hình thức giáo dục nâng cao tầm vóc Việt.

Đối với Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ trưởng ghi nhận trong năm vừa qua đã rất cố gắng. Tới đây, Vụ cần xây dựng các tiêu chí xét thi đua khen thưởng thiết thực, hiệu quả và không nên tự khó chính mình. Thi đua phải thiết thực, tạo động lực cho các tập thể và cá nhân. Do đó, Vụ Thi đua khen thưởng cần đồng hành với các Vụ khác trong Bộ để công việc ngày càng được thực hiện chuyên nghiệp hơn.

Bộ trưởng cũng lưu ý, những tập thể, cá nhân đã được công nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng thì cần truyền thông nhân rộng, để xã hội biết ngành Giáo dục của chúng ta có rất nhiều điểm tốt, điểm sáng. Phải chủ động truyền thông, người thật, việc thật để người tốt phải cầm trịch chứ không để những thông tin tiêu cực lấn át.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thực tế công việc, chúng ta phải triển khai linh hoạt, khơi dậy tính tự chủ, tạo niềm vui, niềm tin và động lực để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác. Tránh tình trạng làm việc một cách vô cảm.

Chúng ta là một tập thể, giống như đội bóng chỉ cần một người “cá độ” thì hậu quả khôn lường. Vì vậy cần vì cái chung, trong công việc chúng ta cùng nhìn về một hướng, chia sẻ lẫn nhau và phải có niềm tin. Giống như một đội bóng, muốn có thành công thì phải có sự phối hợp, hợp tác chứ không phải cá nhân làm nên.

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1346 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1042 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Hôm nay4,234
  • Tháng hiện tại4,234
  • Tổng lượt truy cập49,709,999
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944