Yêu cầu giáo viên phải đổi mới

Thứ bảy - 22/12/2018 18:12 1.187 0
GD&TĐ - Ngành Giáo dục chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Sự thay đổi này vừa là động lực, thách thức, nhưng cũng là yêu cầu đội ngũ giáo viên phải đổi mới mình để thích ứng, làm nên thành công cho sự nghiệp trồng người.
Yêu cầu giáo viên phải đổi mới

Những thách thức

Việc đổi mới chương trình GDPT đặt ra các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phong cách, phẩm chất nghề nghiệp đối với đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả dạy học theo năng lực, hướng tới phát triển năng lực người học. Chương trình GDPT tổng thể là cơ sở để phát triển chương trình các môn học và triển khai thực hiện chương trình giáo dục.

Vấn đề đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học là thách thức lớn khi chúng ta triển khai Chương trình GDPT mới. Căn cứ vào lộ trình triển khai, mỗi năm sẽ phải tuyển 2.000 giáo viên Tiếng Anh và 2.000 giáo viên Tin học. Một số môn học mới đưa vào chương trình, bắt buộc phải tuyển mới giáo viên.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 28.177 cơ sở GDPT với gần 15 triệu học sinh. Tuy nhiên, số phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học, thư viện lại chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, miền núi, cơ sở vật chất lại càng thiếu thốn. Cả nước có gần 420.000 phòng học, phòng học kiên cố đạt 77,1% lại chủ yếu rơi vào thành phố hoặc địa phương KT-XH phát triển. Trung bình ở cấp tiểu học cứ 2,1 trường có 1 phòng máy tính, THCS là 1,3 và THPT 1,9. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu dạy và học thì riêng cấp THPT cần 2 phòng máy tính/trường, bậc tiểu học và THCS là mỗi trường một phòng máy.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới cũng thừa nhận: Một yêu cầu quan trọng để triển khai Chương trình GDPT mới đó là cơ sở vật chất. Điều kiện tối thiểu là HS tiểu học học 2 buổi/ngày và 6 ngày/tuần, sĩ số 35 em/lớp. Quy định này tưởng chỉ trường học ở vùng sâu, vùng xa mới gặp khó khăn, nhưng thực tế ngay cả Hà Nội, TPHCM cũng là thách thức, bởi mật độ dân cư đông, sĩ số tăng, trong khi quỹ đất trường hạn chế.

Yêu cầu giáo viên phải đổi mới - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh họa

Thay đổi để thích ứng với nghề

Rõ ràng, Chương trình GDPT mới yêu cầu đội ngũ thầy cô giáo phải tự đổi mới mình để thích nghi với đổi mới toàn diện của ngành. TS Nguyễn Phú Tuấn, Viện Nghiên cứu Hợp tác Phát triển giáo dục cho rằng: “Trong thời đại hiện nay, trước yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triền năng lực, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục. Giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Người giáo viên không chỉ thường xuyên học hỏi, tiếp cận, nắm bắt để mở mang kiến thức, năng lực nghề nghiệp, mà còn đòi hỏi họ phải nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm nghề nghiệp chuyên môn, nâng cao trình độ về mọi mặt. Người giáo viên tiếp xúc, làm việc với đối tượng học sinh ở nhiều góc độ, vị trí khác nhau nên phải có năng lực quản lí, điều hành phù hợp. Người giáo viên còn tiếp xúc, làm việc với môi trường xã hội, kỹ năng và năng lực hoạt động xã hội cũng là một yếu tố giúp họ hoàn thành nhiệm vụ”.

Ông Đỗ Đức Trị, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nhận định: “Để tiến hành đổi mới Chương trình GDPT mới thì khâu quan trọng và quyết định là đổi mới giáo viên. Một số giáo viên chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả, dạy học theo nhóm còn mang tính hình thức.

Có thể nói, khi triển khai đổi mới giáo dục, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục? Bởi, một trong những điểm mới của chương trình các môn học trong Chương trình GDPT tổng thể là việc tích hợp liên môn để giúp HS giảm tải, nay nhiều giáo viên còn lúng túng. Chính vì vậy khi thực hiện chính sách mới, sách giáo khoa phổ thông mới sẽ tạo áp lực không nhỏ buộc giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao khả năng tự học, để đáp ứng các yêu cầu cấp thiết của đổi mới giáo dục”.

Dạy học nhằm phát triển năng lực người học

Trong nền giáo dục hiện đại, vai trò, chức năng của người giáo viên đã có sự thay đổi lớn. Thầy cô đảm nhận nhiều chức năng hơn so với trước đây. Họ có trách nhiệm nặng nề hơn trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học, giáo dục, trong đó có cả ứng dụng CNTT, dạy học liên môn, tích hợp, chuyển từ vai trò truyền thụ kiến thức, sang việc tổ chức cho học sinh học tập, hoạt động rèn luyện. Người giáo viên phải huy động tối đa nguồn tri thức xã hội của bản thân để đáp ứng yêu cầu của người học. Yêu cầu sử dụng rộng rãi hơn phương tiện dạy học hiện đại, phương tiện truyền tin, do đó người giáo viên phải trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Cô giáo Nguyễn Thy Hường, Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) tâm sự: Sự phát triển của kinh tế - xã hội và khoa học kỹ thuật, những đổi mới của giáo dục đã tạo ra những yêu cầu mới đối với lao động sư phạm, đó là những áp lực từ nhiều phía đến người giáo viên. Một trong những định hướng quan trọng nhất của công cuộc “đổi mới toàn diện triệt để” giáo dục hiện nay là chuyển từ cách dạy nhằm truyền thụ kiến thức cho người học sang cách dạy nhằm phát triển năng lực của người học. Để phát triển năng lực cho người học thì phải đổi mới một cách cơ bản phương pháp dạy học.

Nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục đã đưa ra nhiều phương án, kỹ thuật dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động người học như: Dạy học theo giáo án, dạy học hợp đồng, phương pháp Bàn tay nặn bột, Khăn trải bàn. Con đường các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới đến với đội ngũ giáo viên thông qua việc tập huấn triển khai dự án, qua một số lớp tập huấn cho cốt cán của địa phương, qua nghiên cứu học tập của học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học của bộ môn. Vì vậy có ý kiến lo ngại rằng, đội ngũ đông đảo giáo viên tại các cơ sở giáo dục chưa được tiếp cận một cách đầy đủ các phương pháp dạy học mới.

Tác giả bài viết: Vũ Kiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập268
  • Hôm nay26,487
  • Tháng hiện tại288,146
  • Tổng lượt truy cập51,644,105
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944