Chọn đúng điểm rơi

Thứ năm - 22/02/2024 03:04 64 0
GD&TĐ - Các kỳ thi riêng cần có sự quản lý chặt chẽ từ các bên liên quan, đồng thời cần được thanh/kiểm tra, giám sát...
Chọn đúng điểm rơi

Trong bối cảnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục đích công nhận tốt nghiệp là chủ yếu, việc các cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy… (kỳ thi riêng) để tuyển sinh đầu vào là phù hợp với cơ chế tự chủ.

Khác với Kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức, các kỳ thi riêng được xây dựng và tổ chức bởi trường đại học nhằm kiểm tra, đánh giá thí sinh trên nhiều kỹ năng, phù hợp với mục tiêu xét tuyển từng trường, lĩnh vực… Vì vậy, mỗi kỳ thi có cách thức, nội dung kiểm tra khác nhau. Do đó, thí sinh cần lưu ý để chọn “đúng điểm rơi” và gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Tuy nhiên, nếu quá nhiều kì thi có thể khiến thí sinh lúng túng, không biết lựa chọn thế nào cho phù hợp. Điều này, vô hình trung, ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Trong kỳ thi riêng xuất hiện nhiều dạng đề mới, vì thế nếu không được định hướng hoặc ít thời gian ôn tập, thí sinh sẽ thiếu kiến thức và gặp khó khi làm bài thi. Đáng mừng là, các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng đã lưu ý một số điểm quan trọng về cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi; thậm chí công bố công khai đề thi minh họa để thí sinh tham khảo và chủ động học tập.

Thẳng thắn mà nói, việc tổ chức kỳ thi riêng phù hợp với định hướng công tác tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018. Song thiết nghĩ, cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng phải bảo đảm đủ năng lực về đội ngũ, cơ sở vật chất và điều kiện khác để tổ chức kỳ thi khách quan, nghiêm túc, chuyên nghiệp, an toàn, thuận tiện và hiệu quả.

Trên hết, đề thi cần xây dựng theo đề cương, bao gồm cấu trúc và dạng thức. Đề thi thể hiện được yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để học tập thành công ở trình độ đào tạo. Phạm vi đánh giá của đề thi phải nằm trong nội dung của chương trình cấp THPT hiện hành. Tiêu chí đánh giá dựa trên các cấp độ năng lực, tư duy; phân loại được trình độ, đáp ứng mức độ phù hợp của thí sinh đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi tuyển sinh.

Đặc biệt, đề thi được xây dựng dựa trên trích xuất ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn, hoặc xây dựng mới theo quy trình bảo mật tuyệt đối. Trong trường hợp tổ chức nhiều hoặc một đợt thi và có nhiều đề thi, các đề thi phải bảo đảm tính tương đương. Câu hỏi thi phải diễn đạt rõ ràng, không đa nghĩa. Đề thi được hội đồng ra đề thi chịu trách nhiệm xây dựng và hội đồng khác chịu trách nhiệm thẩm định.

Vẫn biết, các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ tuyển sinh và có quyền xây dựng, công bố, thực hiện đề án tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, các kỳ thi riêng cần có sự quản lý chặt chẽ từ các bên liên quan, đồng thời cần được thanh/kiểm tra, giám sát để bảo đảm công bằng, khách quan, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Tác giả bài viết: Hải Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập545
  • Hôm nay47,657
  • Tháng hiện tại325,787
  • Tổng lượt truy cập51,681,746
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944