Chuyên gia chia sẻ quan điểm về học phí và dịch vụ đào tạo

Thứ năm - 31/05/2018 21:45 520 0
GD&TĐ - Bà Đào Thị Liên Hương - Trưởng ban đối ngoại của Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, kiêm Tổng thư ký Liên đoàn các Hiệp hội Tư vấn giáo dục và ngôn ngữ thế giới - chia sẻ một vài ý kiến xung quanh vấn đề học phí và dịch vụ đào tạo dành cho mảng đại học.
Chuyên gia chia sẻ quan điểm về học phí và dịch vụ đào tạo

Hiện tại, các trường đại học ở Việt Nam đã được khuyến khích hoạt động theo cơ chế tự chủ về học thuật, giáo trình giảng dạy, về nhân sự, tuyển dụng,... cả phần tự chủ về tài chính.

Để tự chủ được tài chính, từng trường một phải tính toán xem làm sao để cân đối được cả khoản thu và khoản chi để giữ vững nâng cao chất lượng đào tạo; trong đó, có phần quan trọng là trả lương giáo viên, mua sắm trang thiết bị phù hợp nhằm nâng cao cơ sở vật chất để phục vụ giảng dạy.

Nhấn mạnh điều này, bà Đào Thị Liên Hương cho rằng: Một trong những tiêu chí quan trọng của nhà trường là hội nhập giáo dục, thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại Việt Nam và cụ thể với các trường thì điều kiện tiên quyết là trường phải có giáo viên giỏi, điều kiện cơ sở vật chất tương đương các trường trong khu vực và trên thế giới. Điều này, phụ thuộc vào mức phí thu được từ sinh viên. Không tăng học phí thì không có cách nào để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bởi vậy, các trường phải thông báo thật rõ ràng cho học sinh, sinh viên biết có bao nhiêu khoản thu và những khoản đó là gì. Ví dụ: Tiền phí nhập học, tiền học, tiền sử dụng các phương tiên cơ sở vật chất của nhà trường, tiền vệ sinh, chỉnh trang công viên, tiền ăn trưa, ở nội trú (nếu có nhu cầu)...

“Như vậy, theo tôi, các chi phí càng rõ ràng thì sẽ tránh khỏi những thắc mắc của phụ huynh, học sinh. Và nếu được quy định rõ bởi luật thì càng tốt” – bà Đào Thị Liên Hương nêu quan điểm.

Ở nước ngoài, ví dụ khối Châu Âu, để lập một trường hoặc một khoá học mới thì đều có những quy định rõ về các phương tiện giảng dạy kèm theo: Lớp học thế nào, trình độ giáo viên ra sao mới được dạy, chất lượng khoá học như thế nào, bằng cấp được công nhận ra sao, số lượng học sinh trong một lớp quy định là bao nhiêu, diện tích lớp học... tất cả đều được chuẩn hoá hết.

Chia sẻ thông tin trên, bà Đào Thị Liên Hương lấy ví dụ ở Úc, các học sinh khi đóng tiền học vào nhà trường, các trường không có quyền giữ. Tiền sẽ được đưa vào quỹ chung quản lý giúp. Trong trường hợp trường bị phá sản hay vỡ nợ, quỹ sẽ trả lại tiền cho học sinh. Và những điều này được quy định rất chặt chẽ bởi luật pháp.

Để Việt Nam có các trường đạt chuẩn khu vực và quốc tế, nhà nước đã tạo điều kiện để các trường tự chủ, lấy kinh phí thêm từ nguồn xã hội và học sinh. Đây là cách đúng đắn để giúp các trường phát triển. Tuy nhiên, cần phải giải thích rõ ràng cho phụ huynh, học sinh, sinh viên hiểu rõ, bởi các phí thu này để giúp các nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo phục vụ cho học sinh, sinh viên chứ không phải nhà nước.

“Con đường phía trước còn rất nhiều điều phải làm, bởi chuyển đổi từ một trường công được nhà nước chu cấp hoàn toàn sang trường tự chủ phải đặc biệt lưu ý đến đối tượng học sinh sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em ở khu vực vùng sâu vùng xa - cần tạo cơ chế cho vay vốn hoặc tạo quỹ hỗ trợ từ xã hội để giúp các em học tập.

Hầu hết tất cả các trường đại học lớn trên thế giới đều có 1 quỹ học bổng rất lớn để hỗ trợ các sinh viên nghèo học giỏi và đã được chấp nhận vào nhà trường. Theo tôi, Việt Nam nên mở rộng những quỹ kiểu này” - Trưởng ban đối ngoại của Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam gợi ý.

Về vấn đề này, bà Đào Thị Liên Hương cũng đã thể hiện quan điểm trên báo Giaodục.net. Ở bài báo này, bà cho biết:

 

Ở nước ngoài "học phí" (Tuition fee) thường bao gồm các khoản sau đây:

 

1. Tiền học phí (Tuition Fee)

 

2. Phí nhập học (Admistion fee)

 

3. Tiền sử dụng các phương tiện của nhà trường (Facilities service fee) như phòng thí nghiệm, thư viện và các dịch vụ trong trường (phí vệ sinh, hỗ trợ học sinh).

 

Khi thu phí, tiền dịch vụ của học sinh, các trường đều ghi rất rõ từng khoản. Ở Việt Nam từ trước đến nay chỉ ghi chung chung là học phí. Nay có thể cũng nên ghi rõ từng khoản.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập296
  • Hôm nay14,320
  • Tháng hiện tại292,450
  • Tổng lượt truy cập51,648,409
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944