Trong đó yêu cầu các hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, ý thức giữ gìn mái trường xanh - sạch - đẹp cho học sinh; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương...
Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm được Sở GD&ĐT gợi ý: Hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội... Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định.
Phương pháp tổ chức tuân thủ theo nguyên tắc: có sự tương tác, đa chiều, học sinh tự hoạt động, trải nghiệm là chính.
Thời gian tổ chức vào các tiết chào cờ đầu tuần, tiết sinh hoạt lớp, lồng ghép vào các tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (theo phân công của chuyên môn), các Hội thi do nhà trường tổ chức, tiết hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, các hoạt động toàn trường vào dịp các ngày lễ lớn...
Sở GD&ĐT lưu ý: Các phòng GD&ĐT chỉ đạo trường tiểu học chuyển mạnh các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức các hoạt động trải nghiệm; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm cụ thể từng tháng; báo cáo tổ chức các hoạt động trải nghiệm về Phòng GD&ĐT để tổng họp báo cáo về Sở GD&ĐT vào học kì 1 ngày 29/12/2018 và cuối năm học ngày 18/5/2019.