Cô giáo thổi hồn vào những bài dạy Lịch sử

Thứ hai - 26/04/2021 07:01 416 0
GD&TĐ - Để học sinh không còn ngại và “sợ” môn Lịch sử, cô Hoa đã đưa phim ảnh, đoạn nhạc lịch sử vào giảng dạy. Từ khi áp dụng phương pháp mới, các em hào hứng đón nhận và tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng.
Cô giáo thổi hồn vào những bài dạy Lịch sử

Thay đổi cách dạy

Gần 18 năm đứng lớp giảng dạy môn Lịch sử, cô Đặng Thị Thúy Hoa (giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Đăk Tô, Kon Tum) luôn băn khoăn, trăn trở mãi với câu hỏi "Tại sao thế hệ trẻ không thích học sử nước nhà? Do đó, cô luôn muốn tìm ra những phương pháp dạy mới lạ để các em học sinh yêu thích và hứng thú hơn với môn học này.

Theo cô Hoa, môn Lịch sử có một vị trí vô cùng quan trọng. Bởi lịch sử giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình đoàn kết quốc tế. Đồng thời học lịch sử còn bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động và thái độ ứng xử đúng đắn trong cuộc sống cho các em.

Theo cô Hoa, trong thời gian giảng dạy tại trường cô đã thực hiện nhiều phương pháp đổi mới tích cực, áp dụng dạy học theo hướng tích hợp trong môn Lịch sử. Đặc biệt là “Lồng ghép phim hoạt hình lịch sử và âm nhạc nhằm nâng cao chất lượng dạy - học môn Lịch sử lớp 6, trường THCS Lương Thế Vinh”. Qua đó, làm cho tiết học trở nên sinh động, học sinh trở nên thích thú hơn, giúp các em khắc sâu kiến thức một cách nhẹ nhàng, góp phần nâng cao hiệu quả dạy - học.

Cô giáo thổi hồn vào những bài dạy Lịch sử - Ảnh minh hoạ 2
Cô Đặng Thị Thuý Hoa thực hiện nhiều phương pháp đổi mới tích cực, áp dụng dạy học theo hướng tích hợp trong môn Lịch sử.

Cô Hoa tâm sự, trong một lần theo dõi chương trình “Hào khí ngàn năm” cô nghĩ đến việc đưa những thước phim lịch sử, đoạn nhạc hào hùng của dân tộc ta vào giảng dạy cho các em học sinh.

Sau đó, cô thường xuyên xem chương trình và phát hiện nội dung là hàng loạt bộ phim hoạt hình lịch sử từ lớp 6 – lớp 7. Năm 2015, cô chính thức đưa nguồn kiến thức mới để áp dụng vào bài giảng trên lớp của mình.

Thời gian đầu các em học sinh tò mò nhiều hơn về những thước phim lịch sử. Sau dần, các em có những chuyển biến tích cực, ghi nhớ kiến thức vừa học ngay tại lớp. Đến khi về nhà, học sinh tốn ít thời gian hơn để học bài. Đặc biệt nhiều em học sinh dân tộc thiểu số xung phong trả lời câu hỏi liên quan đến bài học.

“Chương trình như là một cuộn phim trải dài theo chiều thời gian, từ thời Vua Hùng dựng nước đến hết thời Lê – Trịnh gồm hai nghìn tập. Đồng thời kết hợp với một số bài hát ca ngợi về các anh hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Sự kết hợp này làm cho môn Lịch sử không còn khô khan, giúp các em hứng thú hơn trong học tập. Tiết học Lịch sử cũng trở nên nhẹ nhàng hơn mà vẫn đảm bảo được các đơn vị kiến thức trọng tâm của bài học”, cô Hoa chia sẻ.

Thử nghiệm "5W+1H"

Cô giáo thổi hồn vào những bài dạy Lịch sử - Ảnh minh hoạ 3
Qua thời gian học môn Lịch sử bằng phương pháp mới, thành tích học tập của học sinh tiến bộ hơn trước.

Theo cô Hoa, mỗi khi đến tiết học môn Lịch sử các em học sinh rất hào hứng, đón chờ để xem video. Một số đoạn phim cô khai thác có nhiều kiến thức, bổ trợ cho chương trình trong sách giáo khoa khiến học sinh hứng khởi, say mê học tập hơn.

“Trong quá trình dạy môn Lịch sử cho học sinh, tôi chọn lựa một số bài học trong sách giáo khoa để đưa phim ảnh vào. Từ những thước phim trong chương trình “Hào khí ngàn năm” tôi học cắt, ghép và dựng để chọn lấy phần phù hợp nhất giảng dạy cho các em học sinh. Những ngày đầu học tập bằng hình thức mới tôi thấy các em đón nhận rất nhiệt tình. Qua những thước phim, đoạn nhạc các em có thể đoán được nhân vật, trận chiến lịch sử. Từ đó, học sinh có thể ghi nhớ phần nào kiến thức trong quá trình học trên lớp.”, cô Hoa chia sẻ.

Em A Rin Siu Kwa (lớp 6A6, dân tộc Xơ Đăng) trước đây thành tích học tập môn Lịch sử chỉ được khoảng 5.0. Tuy nhiên, sau khi học kiến thức thông qua việc xem phim ảnh và đoạn nhạc, kết quả học tập đã tăng lên 8.5.

"Ban đầu em ngại học môn Lịch sử vì nội dung nhiều và khó ghi nhớ kiến thức. Nhưng khi được xem phim, đoạn nhạc lịch sử thì thấy dễ học và ghi nhớ hơn. Do đó trên lớp em đã ghi nhớ được một phần kiến thức, đến khi về nhà chỉ cần bỏ thêm ít thời gian để học.", em A Rin Siu Kwa nói.

Ngoài giảng dạy kiến thức bằng phim, âm nhạc cho các em học sinh lớp 6, cô Hoa còn sử dụng phương pháp này để ôn tập cho các em lớp 9 thi học sinh giỏi.

Cô Hoa cho hay, thời gian tới sẽ thử nghiệm dạy Lịch sử bằng Tiếng anh cho các em học sinh. Theo đó, các em học sinh sẽ trả lời câu hỏi theo công thức 5W+1H. Với công thức này có thể khai thác toàn bộ nội dung liên quan của bài học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập577
  • Hôm nay47,932
  • Tháng hiện tại326,062
  • Tổng lượt truy cập51,682,021
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944