Nhiều ngành có điểm nhận hồ sơ cao hơn “sàn”
Nói về “điểm sàn”, Bộ GD&ĐT cho rằng, căn cứ chủ yếu để xác định là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của ngành sư phạm và sức khoẻ, để bảo đảm và nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, thầy thuốc và cán bộ y tế. Nguồn tuyển chỉ là một tiêu chí để tham khảo. Nếu điều kiện cho phép như có nhiều thí sinh lựa chọn đăng ký xét tuyển thì có thể nâng điểm sàn lên đến mức có thể, không được phép căn cứ vào nguồn tuyển để hạ điểm sàn. Không vì tuyển đủ chỉ tiêu mà hạ điểm sàn quá thấp.
Như Trường ĐHSP Hà Nội, các ngành sư phạm Ngữ văn, sư phạm Toán học và sư phạm Toán học (đào tạo giáo viên dạy Toán bằng Tiếng Anh), sư phạm Tiếng Anh lấy “sàn” là 20 điểm; các ngành: Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Tiểu học – sư phạm Tiếng Anh, Giáo dục Mầm non, Giáo dục Mầm non – sư phạm Tiếng Anh lấy “sàn” 18,5 điểm.
Tại trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh, ngành sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Toán học, Sư phạm Hóa học lấy “sàn” 21 điểm. 3 ngành sư phạm của trường này có “điểm sàn” 20 là: Giáo dục Chính trị, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Ngữ văn; 2 ngành lấy “sàn” 19 điểm là: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học.
Có thể thấy, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào một số trường sư phạm tương đương với “điểm sàn” các trường đào tạo y dược, vốn có điểm chuẩn cao ngất ngưởng từ trước đến nay. Đơn cử, Trường ĐH Y Hà Nội cũng chỉ đưa ra mức “sàn” từ 18 - 21 điểm.
|
Chất lượng đầu vào chỉ là 1 yếu tố
Chia sẻ của GS.TS Nguyễn Quý Thanh: “Để thành công ở nghề giáo viên, vừa phải đảm bảo ngưỡng chất lượng và thí sinh phải thích ngành này. Qua phân tích kết quả thi sư phạm mấy năm gần đây, tôi thấy thí sinh điểm cao lại ít chọn ngành sư phạm; đa số nằm ở phổ điểm dưới 25, trừ một số ngành.
Do đó, bên cạnh việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như mấy năm gần đây, ngành Giáo dục quan tâm thêm về các chính sách việc làm sau khi tốt nghiệp và các ưu đãi giáo viên thì sẽ thu hút nhiều hơn thí sinh giỏi đăng kí học sư phạm. Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo giáo viên cũng cần được cải tiến về cấu trúc và nội dung. Thực tập sư phạm phải đóng vai trò quan trọng, thực chất hơn. Phương pháp chuyển tải cũng cần đổi mới, áp dụng được những công nghệ mới trong giáo dục”.
Nhận định về chất lượng đào tạo sư phạm hiện nay, PGS.TS Lê Anh Phương cho rằng, tất cả các trường sư phạm, đặc biệt là 7 trường sư phạm trọng điểm đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ, thay đổi chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình trong nước cũng như hội nhập quốc tế. “Vừa rồi, Bộ GD&ĐT công bố số lượng bài báo ISI của tất cả các trường thuộc Bộ. Kết quả, nghiên cứu của các trường: ĐHSP Hà Nội, ĐHSP TP Hồ Chí Minh, ĐHSP Huế đều nằm trong top 5” – PGS.TS Lê Anh Phương nêu dẫn chứng.
Thông tin từ ThS Nguyễn Vinh San – Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường ĐHSP Đà Nẵng: Căn cứ phổ điểm thi năm nay được Bộ GD&ĐT công bố, Trường ĐHSP Đà Nẵng cũng dự kiến mức điểm sàn năm nay không tăng quá nhiều. Mức điểm sàn 18 giúp cho đầu vào của các trường sư phạm đảm bảo cả về chất lượng và số lượng.
Trường ĐHSP Đà Nẵng nằm trong số ít trường sư phạm tuyển đủ chỉ tiêu sư phạm trong những năm vừa qua. Khẳng định ủng hộ việc nâng cao điểm sàn để đảm bảo chất lượng đầu vào của sinh viên, ThS Nguyễn Vinh San cho rằng, chúng ta có thể đào tạo ít lại nhưng đầu ra chất lượng và có việc làm sẽ tạo cú hích tốt cho ngành Giáo dục. Ông San mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục có những chính sách hỗ trợ đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm rõ ràng hơn để thu hút người giỏi vào sư phạm. Điều đó sẽ giúp cho điểm chuẩn của các ngành sư phạm có thể cao hơn mức điểm sàn và điểm sàn của các năm sau cao hơn năm trước.