Qua đó cho thấy sự ổn định trong việc ra đề thi của Bộ GD&ĐT, cũng như chất lượng đào tạo ở phổ thông.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, kết quả điểm thi của thí sinh tỉnh Thừa Thiên Huế tăng nhẹ đều các môn; trong đó, không môn nào có điểm trung bình dưới 5. Đặc biệt, số lượng thí sinh có điểm bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 1 điểm trở xuống nằm trong tốp thấp nhất của toàn quốc (3 em), không có thí sinh điểm 0. Tính theo phổ điểm thi trung bình, Thừa Thiên Huế đạt 6,74 điểm (năm 2023 là 6,5 điểm) và xếp thứ 23/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2023. Về tỷ lệ tốt nghiệp, Thừa Thiên Huế đạt 99,33% (năm 2023 tỷ lệ tốt nghiệp là 98,08%).
Có được kết quả này, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân, là sự thống nhất cao trong chỉ đạo, thực hiện từ tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh và toàn ngành Giáo dục trong nâng cao phổ điểm thi tốt nghiệp THPT. Sự tương đồng của phổ điểm với chất lượng dạy học trong các nhà trường; phổ điểm trung bình tăng tịnh tiến với vị trí xếp hạng của địa phương so với toàn quốc thể hiện sự ổn định, tin cậy của kết quả thi. Điều này cũng là một kết quả đáng ghi nhận của Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình 2006, là bước đệm cho kỳ thi đổi mới từ năm 2025.
Ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Thái Bình nhận định, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tương đối ổn định so với năm 2023. Một số điểm đáng chú ý là, điểm trung bình của 6/9 môn tăng; số lượng điểm 10 tổng cộng của các môn giảm mạnh so với năm 2023 (từ 16.366 điểm 10 năm 2023 xuống còn 10.878 điểm 10 năm 2024), đặc biệt môn Toán không có điểm 10.
Với phổ điểm này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học hoàn toàn yên tâm sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ để xét tuyển. Bên cạnh đó, kỳ thi tốt nghiệp năm nay là tiền đề cho kỳ thi từ năm 2025 thực hiện theo Chương trình GDPT 2018 với định dạng đề thi mới có thể đánh giá học sinh toàn diện, tin cậy hơn ở các cấp độ năng lực, tư duy khác nhau.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Huy cũng lưu ý, vẫn còn 585 điểm liệt ở các môn. Nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục cần phân tích, làm rõ nguyên nhân, nghiêm túc kiểm điểm, tìm ra giải pháp khắc phục kịp thời trong thời gian tới.
Nhìn vào phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên nhận thấy “độ chụm”, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, thầy cô đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia cấp học tiếp theo.
Theo đánh giá của ThS Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về tổng thể khá tương đồng với năm 2023. Ngoại trừ môn Hóa học và Sinh học, điểm trung bình có giảm nhẹ, các môn còn lại đều tăng. Phổ điểm đáp ứng tốt cho việc xét tốt nghiệp năm nay, dự báo tỷ lệ tốt nghiệp năm 2024 sẽ tăng so với 2023.
Bên cạnh môn Sinh học vẫn giữ được phân phối chuẩn với phổ điểm đẹp thì môn Lịch sử cũng có thay đổi khi phổ điểm chuẩn hơn và điểm trung bình cũng cao hơn, đây là tín hiệu đáng mừng. Môn Ngoại ngữ vẫn phân nhóm thí sinh khi có 2 đỉnh, điều này cho thấy nhóm có điều kiện được đầu tư học ngoại ngữ bài bản và tốt hơn phần đông còn lại.
Nhìn tổng thể, với phổ điểm năm nay khá thuận lợi cho các trường đại học xét tuyển và lựa chọn thí sinh khi phổ điểm “lệch nhiều sang phải”, tuy nhiên đây cũng là điểm sẽ khiến nhiều thí sinh tiếc nuối khi không đạt nguyện vọng vì thiếu một chút điểm so với điểm chuẩn.
Khi lựa chọn nguyện vọng xét tuyển, các thí sinh cần tính toán kỹ và có phương án đăng ký nguyện vọng dự phòng phù hợp, tránh tập trung tất cả nguyện vọng vào ngành có điểm chuẩn gần nhau ở các năm trước đây. Dự báo điểm trung bình các tổ hợp khối xã hội sẽ có điểm chuẩn tăng nhẹ, trong khi khối tự nhiên có khả năng giữ ổn định như năm 2023.
Theo ThS Đỗ Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Mở Hà Nội, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của các môn cơ bản, theo tổ hợp xét tuyển có sự phân hóa cao.
Điều này thể hiện chất lượng của đề thi năm nay phù hợp với mục tiêu “kép”: Xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Qua các thống kê vùng miền, có thể thấy rõ không có nhiều chênh lệch, điều này phần nào thể hiện sự phát triển giáo dục đồng đều trên cả nước.
Với phổ điểm từng môn và các tổ hợp xét tuyển cơ bản, ThS Đỗ Ngọc Anh nhận thấy, phổ điểm một số tổ hợp A00, A01, D01 tăng nhẹ; tổ hợp C00 tăng đáng kể so với 2023. Trong bối cảnh số lượng thí sinh dự thi các tổ hợp trên đều tăng so với năm 2023, khả năng điểm chuẩn đối với các tổ hợp trên tăng khá cao.
Tuy nhiên, cụ thể vào từng ngành, trường, những thông số trên chưa thể khẳng định điểm chuẩn cho năm 2024 bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác như: Số lượng và chất lượng thí sinh đăng ký vào ngành, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024. Thí sinh cần tham khảo rất kỹ thông tin tuyển sinh của ngành/trường trong 3 năm gần nhất để xác định tính ổn định hay phát triển của ngành đào tạo.
“Chúng tôi thống kê, phân tích phổ điểm trong nhiều năm gần đây kết hợp với các yếu tố xã hội khác, dự báo điểm chuẩn năm 2024 sẽ không có đột biến. Một số ngành vẫn thu hút nhiều thí sinh đăng ký như: Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Anh, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Ngành Bảo hiểm, một ngành mới năm 2024, cũng được nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm”, ThS Đỗ Ngọc Anh thông tin thêm.
Trực tiếp tham gia một số khâu trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tôi đánh giá đây là kỳ thi được tổ chức nghiêm cẩn và có độ tin cậy cao. Công tác thanh/kiểm tra và giám sát làm độc lập với Hội đồng thi.
Đề thi, đáp án được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, bảo đảm tính công khai, minh bạch; từ đó nhận được các thông tin phản hồi, phản biện của học sinh, phụ huynh, thầy cô và các nhà khoa học.
Đề thi các môn được xây dựng tính phân hóa cao, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phản ánh chất lượng ngày càng được nâng cao của công tác giảng dạy trong cơ sở giáo dục, cũng như chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý giáo dục các cấp. - Ông Nguyễn Viết Huy
Tác giả bài viết: Nguyễn Nhung
Ý kiến bạn đọc