Dự án nâng cao chất lượng giáo dục Đại học cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra

Thứ sáu - 15/12/2023 06:22 72 0
GD&TĐ - Ngày 15/12, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết dự án nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dự và chỉ đạo Hội nghị.
Dự án nâng cao chất lượng giáo dục Đại học cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra

Dự Hội nghị có đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện Ngân hàng Thế giới; thành viên Ban Quản lý dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học; đại diện lãnh đạo các đại học, trường đại học, học viện thụ hưởng dự án cùng đại diện một số trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Báo cáo tại hội nghị, ông Đặng Văn Huấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết: Triển khai từ năm 2017 đến năm 2023, Dự án nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP) với mục tiêu chính là nâng cao hiệu quả giảng dạy nghiên cứu khoa học, quản lý dự án, đồng thời tăng cường hệ thống quản trị giáo dục.

Tại Việt Nam, dự án được thực hiện tại một số cơ sở giáo dục đại học gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng một số dự án thành phần được thực hiện tại Bộ GD&ĐT. Dự án được hỗ trợ nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới World Bank, cùng nguồn vốn đối ứng của Chính phủ và của một số trường đại học tham gia dự án.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Dự án được tổ chức hỗ trợ, thực hiện theo hai hợp phần. Hợp phần 1, hỗ trợ 2 trường đại học tự chủ được lựa chọn nhằm đưa ra những bài học kinh nghiệm cho hệ thống giáo dục Đại học. Hợp phần này được thực hiện các dự án thành phần tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ở hợp phần 2, dự án nhằm tăng cường hệ thống giáo dục đại học thông qua hỗ trợ xây dựng chính sách và tăng cường các tiểu hệ thống quan trọng của giáo dục đại học; hỗ trợ xây dựng Cổng thông tin Thư viện điện tử. Tiểu thành phần về Cổng thông tin Thư viện điện tử do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện.

Đánh giá tác động từ những kết quả đầu tư dự án mang lại, đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định: Dự án SAHEP đã giúp cho Đại học Bách khoa Hà Nội tăng cường cơ sở vật chất thiết bị và nâng cao chất lượng đào tạo cho nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và nâng cao năng lực nghiên cứu.

Đơn cử như đối với 15 phòng thí nghiệm đào tạo mới được đầu tư cùng với các phòng thí nghiệm hiện có của Đại học đã giúp kéo giảm số lượng sinh viên trên 1 bàn thí nghiệm từ 185 sinh viên/bàn thí nghiệm trước khi dự án đầu tư xuống còn 54 sinh viên/bàn thí nghiệm. Điều này giúp mở rộng cơ hội học tập, trải nghiệm của sinh viên.

Giám đốc Ban Quản lý dự án SAHEP Đặng Văn Huấn báo cáo kết quả dự án.

Giám đốc Ban Quản lý dự án SAHEP Đặng Văn Huấn báo cáo kết quả dự án.

Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: Dự án SAHEP đã góp phần giúp Học viện tăng cường cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Giảng viên và người học được đảm bảo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất trong quá trình giảng dạy và học tập.

Nhiều thiết bị lần đầu tiên được trang bị góp phần thúc đẩy nghiên cứu mới, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, phân tích mới, sáng tạo cho các nhà nghiên cứu. Hệ thống giao thông nội bộ đi lại được thuận tiện, sạch đẹp, phù hợp với kiến trúc, cảnh quan trường đại học hiện đại.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện dự án SAHEP, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Dự án đã hoàn thành cơ bản những mục tiêu đề ra. Trong đó có sự đồng hành của các đơn vị, Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT đã luôn hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để dự án có kết quả cao nhất tại các trường đại học thụ hưởng.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các đơn vị Ban quản lý Dự án sớm hoàn thiện báo cáo tổng kết và các nội dung công việc còn lại với yêu cầu cần có những góc nhìn rộng hơn, rõ ràng về giá trị của sự đầu tư. Các nhà trường được thụ hưởng sự đầu tư của dự án cần có sự đối sánh, đặc biệt là đối sánh giữa chính các trường thụ hưởng trước và sau khi được đầu tư; đối sánh giữa các nhà trường với nhau và đối sánh trong khu vực, quốc tế.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập657
  • Hôm nay40,659
  • Tháng hiện tại318,789
  • Tổng lượt truy cập51,674,748
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944