Ngày 23/3, tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh" cấp trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024.
Dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT; ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, các Phó Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn, Phạm Quốc Toản cùng các đại biểu đến từ các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học và đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn thành phố.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu khai mạc hội thảo. |
Các đại biểu dự hội thảo. |
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Thời gian qua, ngành GD-ĐT Thủ đô đã từng bước chuyển đổi mạnh mẽ công tác quản lý và dạy học có sự hỗ trợ của CNTT, công nghệ truyền hình và từng bước ứng dụng STEM trong giáo dục.
Trong các ngày 19, 20 và 21/3 vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức 3 hội nghị "Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh" các cấp học: Mầm non, Tiểu học, THCS. Các hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu được nhiều kết quả và nhận được quan tâm của đông đảo các nhà trường, các thầy cô giáo.
Tham luận "Tổ chức ngày hội STEM cấp trường kết hợp hoạt động tập thể giáo dục học sinh" của cô Lưu Thị Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu. |
Tham luận "Bộ công cụ xử lý dữ liệu để hỗ trợ giáo dục học sinh và quản lý trong nhà trường" của cô Nguyễn Thị Tâm Hiền, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Olympia. |
Tiếp nối kết quả, kinh nghiệm thu được từ các hội nghị các cấp học vừa diễn ra, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh cấp THPT và giáo dục thường xuyên thành phố Hà Nội năm học 2023-2024".
Mục tiêu của hội thảo nhằm trao đổi, cập nhật thông tin, kiến thức về lĩnh vực Công nghệ thông tin và giáo dục STEM cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để nâng cao năng lực nghề nghiệp cũng như khả năng thực hành của đội ngũ cán bộ giáo viên, thống nhất cao hơn về ý nghĩa của việc ứng dụng CNTT và STEM trong hoạt động giáo dục.
Hội thảo đã được nghe các tham luận đến từ các chuyên gia và cán bộ quản lý các nhà trường gồm: "Định hướng CNTT tiếp cận với các chứng chỉ quốc tế" của Công ty ICDL Việt Nam; "Giải pháp thực hiện giáo dục STEM theo định hướng chuyển đổi số của TS Tưởng Duy Hải đến từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Các thầy cô được trực tiếp trải nghiệm các thành quả về ứng dụng CNTT và các sản phẩm từ hoạt động giáo dục STEM. |
Các đại biểu tham quan các gian trưng bày sản phẩm ứng dụng CNTT và STEM. |
Cùng với đó là các tham luận đến từ cơ sở như: "Tổ chức ngày hội STEM cấp trường kết hợp hoạt động tập thể giáo dục học sinh" của cô Lưu Thị Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu; "Bộ công cụ xử lý dữ liệu để hỗ trợ giáo dục học sinh và quản lý trong nhà trường" của cô Nguyễn Thị Tâm Hiền, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Olympia.
Hội thảo cũng được chia theo các nhóm với các chủ đề để các đơn vị, nhà trường cùng trao đổi, thảo luận. Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ các thông tin về giải pháp chuyển đổi số với phòng học thông minh, sáng tạo STEM trong giờ dạy, khai thác hiệu quả các nền tảng học trực tuyến... Trong khuôn khổ hội thảo, các thầy cô được trực tiếp trải nghiệm các thành quả về ứng dụng CNTT và các sản phẩm từ hoạt động giáo dục STEM.
Các ý kiến tại hội thảo thống nhất nhận định, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và giáo dục STEM có vai trò ngày càng quan trọng trong quản trị trường học và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành đang tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Phiên thảo luận theo nhóm. |
Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT chia sẻ thông tin tại hội thảo. |
Đánh giá cao hiệu quả của các hội thảo Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, hội thảo là cơ hội tốt để các cán bộ, giáo viên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi số, giáo dục STEM để phục vụ công tác dạy học.
Ông Thành cho rằng, chuyển đổi số hay giáo dục thông minh khái quát nhất là phục vụ cho việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Làm thế nào để học sinh được học nhiều hơn, hoạt động học nhiều hơn. Làm sao để tất cả các công nghệ hiện đại được các thầy cô áp dụng hiệu quả trong nhà trường để hướng tới các bài học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh được học nhiều hơn, tự thực hiện các hoạt động học nhiều hơn.
Tác giả bài viết: Vân Anh
Ý kiến bạn đọc