Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc

Thứ tư - 16/09/2020 10:17 673 0
GD&TĐ - “Trường học, giáo viên cần có những mô hình sáng tạo trong dạy và học, nhất là phát triển mô hình trường học hạnh phúc và mỗi trường cần xây dựng cho mình những đặc trưng riêng” – ông Dương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh.
Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc

Chiều 16/9, UBND TP. Hà Tĩnh, Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019 – 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021.

Thực hiện Chương trình GDPT mới

Một trong những điểm nổi bật trong năm học 2019 – 2020 mà ngành giáo dục thành phố làm được là hoàn thành sáp nhập 4 trường ở 2 xã Thạch Đồng và Thạch Môn (MN Thạch Đồng và MN Thạch Môn thành trường MN Đồng Môn, TH Thạch Đồng và TH Thạch Môn thành trường TH Đồng Môn).

Đồng thời, thống nhất chỉ đạo cho ý kiến vận động tài trợ đối với 2 trường THPT, 6 trường THCS liên xã, phường; thẩm định và phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ của 30 trường (12 trường Mầm non, 11 trường Tiểu học và 7 trường THCS).

Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 2
Hội nghị tổng kết năm học cũ, triển khai năm học mới của ngành giáo dục thành phố Hà Tĩnh.

Trong suốt năm học vừa qua, ngành giáo dục thành phố luôn chỉ đạo sát sao để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong toàn ngành.

Triển khai tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Một số hoạt động tiêu biểu, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch bệnh Covid – 19, như: Triển khai dạy học trực tuyến ở các trường TH, THCS; các trường MN thực hiện quay Clip tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua trang web của trường, diễn đàn Zalo, viber, gmail…  Công tác phòng chống dịch bệnh tại các trường học được triển khai tập thể, toàn diện và đảm bảo.

Ngành giáo dục thành phố chuẩn bị đầy đủ các điều kiện Chương trình GDPT mới chào đón năm học mới. Thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới đối với lớp 1 ở năm học 2020-2021, đối với lớp 2, lớp 6 ở năm học 2021-2022. Vừa đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp, vừa tổ chức các hội nghị tập huấn cho giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý…

Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 3
Bà Trần Thị Thủy Nga, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Hà Tĩnh báo cáo kết quả năm học 2019-2020, phương hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Tiếp tục chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức cho cán bộ giáo viên nghiên cứu chương trình, tham gia tập huấn cốt cán cấp tỉnh, cấp bộ về chương trình GDPT mới, tham gia bồi dưỡng, tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1 cho 189 cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy lớp 1.

Để thực hiện tốt Chương trình GDPT mới, thành phố đã tuyển dụng 28 giáo viên tiểu học (16 giáo viên văn hóa, 12 giáo viên thể  dục) và tiếp nhận 14 giáo viên tiểu học...

Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 4
Lễ tổng kết trao Cờ thi đua cho 3 tập thể.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học đã được phổ biến, mở rộng.

Có 100% trường học sử dụng tốt chương trình gửi nhận văn bản điện tử; hồ sơ công việc của thành phố. Các văn bản chỉ đạo của thành phố, phòng Giáo dục đều được gửi qua hệ thống quản lý văn bản của thành phố.

Các trường học đã triển khai chương trình chữ ký số để sử dụng trong giao dịch điện tử, gửi văn bản điện tử. Làm tốt: THCS Nguyễn Du, Lê Văn Thiêm, TH Bắc Hà.

Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 5
Ông Nguyễn Gia Việt, hiệu trưởng Trường liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh xây dựng ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị lãnh đạo phường xã, các trường học cũng có nhiều ý kiến đề xuất lên UBND thành phố, nhất là một số trường lớp đang thiếu và xuống cấp về cơ sở vật chất. 

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Chủ đề năm học mới 2020 – 2021 toàn ngành thành phố đặt ra: "Trách nhiệm, kỷ cương, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong dạy và học”. Trong đó, tập trung vào nâng cao chất lượng giáo dục, các trường thực hiện dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng Chương trình GDPT mới; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và đánh giá học sinh phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 6
Ông Dương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh phát biểu tại hội nghị.

Các trường học quan tâm nâng cao thể lực học sinh bằng các giải pháp: Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm trong các nhà trường có tổ chức ăn bán trú; tổ chức hiệu quả môn học giáo dục thể chất, đẩy mạnh việc thành lập, hoạt động các câu lạc bộ thể thao, bóng rổ, câu lạc bộ bơi lội, võ cổ truyền trong nhà trường; nâng cao hiệu quả công tác y tế trường học, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh.

Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 7
Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh phát biểu tại hội nghị.

Cụ thể, đối với cấp mầm non áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như: Montessori, giáo dục sớm, Glenndoman phải xuất trình hồ sơ thẩm định, hợp đồng bản quyền của nhà cung cấp mới được phép triển khai thực hiện...

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Tất Thắng - Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh đánh giá, năm học 2019 – 2020 là một năm học đầy khó khăn khi toàn xã hội đối diện với đại dịch Covid – 19. Cũng là một năm học đặc biệt, thời gian năm học kéo dài, năm học cũ vừa nghỉ thì năm học mới lại tiếp tục.

Bí thư Thành ủy cũng hoan nghênh, chúc mừng, biểu dương và ghi nhận Ngành giáo dục thành phố đã từng bước thực hiện tốt các chủ trương đường lối, quan điểm của Đảng về giáo dục và đào tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Hà Tĩnh: Nhân rộng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 8
Ông Dương Tất Thắng: Mỗi trường cần xây dựng cho mình những đặc trưng riêng.

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng cũng đề ra nhiệm vụ đối với giáo dục thành phố trong năm học mới, cụ thể: Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục để đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân; xây dựng đội ngũ nhà giáo vững vàng về trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp, đổi mới tư duy trong dạy và học… trường học, giáo viên cần có những mô hình sáng tạo trong dạy và học, nhất là phát triển mô hình trường học hạnh phúc và mỗi trường cần xây dựng cho mình những đặc trưng riêng.

“Tranh thủ sự lãnh đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối kết hợp tốt với các ban ngành đoàn thể trong thành phố để cùng chung sức xây dựng nền giáo dục thành phố đạt chất lượng cao và bền vững” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập940
  • Hôm nay26,623
  • Tháng hiện tại304,753
  • Tổng lượt truy cập51,660,712
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944