Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia của kỳ thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng; đại diện Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành phố.
Phát biểu mở đầu Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mục đích của hội nghị hôm nay nhằm trao đổi để hiểu rõ nhiệm vụ của các bên liên quan để thực hiện thống nhất, đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng mục tiêu, an toàn, chất lượng, chính xác, khách quan.
Bộ trưởng nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước khi hoàn thành cấp THPT, học sinh được trải qua kỳ thi đánh giá chất lượng trên diện rộng, để kiểm tra mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của các em so với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT). Căn cứ vào kết quả đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các nhà trường, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để tuyển sinh.
Như vậy, việc tổ chức kỳ thi không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp THPT mà còn nhiều ý nghĩa quan trọng khác. Kỳ thi do đó phải đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch.
Theo lộ trình đổi mới thi đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện từ năm 2015 và từng năm đều có điều chỉnh bổ sung hoàn thiện. Năm 2020, kỳ thi về cơ bản giữ ổn định và từ năm 2021-2025, có thể đổi mới thêm là thi trên máy tính ở nơi có điều kiện, còn lại cơ bản vẫn ổn định.
Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2020 được xây dựng dựa trên nhiều căn cứ. Trước hết là để phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019; thứ hai là để phù hợp với thực tế dạy - học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng Bộ trưởng cũng cho biết, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo chỉ đạo tổ chức Kỳ thi; xây dựng Quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi.
“Việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan là nhiệm vụ rất quan trọng. Tôi đề nghị các cấp uỷ chính quyền địa phương có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cụ thể trong thực hiện tổ chức kỳ thi này. Địa phương cần ý thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi, để chuẩn bị chu đáo các khâu, tránh tiềm ẩn các rủi ro” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cùng với đó, kỳ thi này đồng thời có liên quan đến rất nhiều Bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Giao thông, Thanh tra Chính phủ… Bởi vậy, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh phải có đầy đủ đại diện của các sở, ban ngành liên quan.
Kỳ thi năm 2020 với mục đích chính là để xét tốt nghiệp THPT nhưng thực tế rất nhiều trường đại học sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng cho biết đã họp trực tuyến với nhiều lãnh đạo trường đại học, cao đẳng và quán triệt các trường phải có trách nhiệm trong kỳ thi này.
Do đó, dù năm nay cán bộ, giảng viên đại học không tham gia công tác coi thi, chấm thi như mọi năm, nhưng sẽ tăng cường lực lượng này tham gia vào thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Chất lượng thanh tra quan trọng. Do đó, đội ngũ tham gia không chỉ cần đáp ứng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải có phẩm chất, đạo đức tốt, trách nhiệm. “Đội ngũ này sẽ được tuyển chọn kỹ lưỡng và tập huấn bài bản” – Bộ trưởng khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng, việc thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có sự tham gia của 3 cấp: Thanh tra Bộ GD&ĐT, thanh tra tỉnh, thanh tra Sở GD&ĐT. Lực lượng này, sẽ “phủ kín” hoạt động thanh - kiểm tra tại các điểm thi và thực hiện trên nguyên tắc tránh trùng lặp, bảo đảm hiệu quả. Kỳ thi có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ. Trong cuộc họp với Bộ GD&ĐT ngày 27/5 vừa qua, đại diện Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an thống nhất ý kiến, sẽ tích cực phối hợp với ngành Giáo dục trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi.
Trong dịch bệnh Covid-19, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo việc điều chỉnh chương trình cho phù hợp, điều chỉnh kế hoạch năm học với thời gian kết thúc là 15/7, thi tốt nghiệp THPT vào ngày 9-10/8. Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các Sở GD&ĐT thực hiện việc tinh giản chương trình, tổ chức dạy và học trực tuyến qua internet, trên truyền hình. Học sinh và giáo viên đã rất nỗ lực thích ứng với điều kiện một mặt phải bảo đảm an toàn, một mặt vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động dạy học theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.
Vừa qua, học sinh đã quay trở lại trường sau thời gian giãn cách. Một số địa phương đã tổ chức khảo sát chất lượng dạy học trong thời gian dịch và hầu hết các địa phương đã tổ chức ôn tập kiến thức đã dạy trực tuyến cho học sinh. Về cơ bản học sinh đã nắm được kiến thức cốt lõi, đây cũng là tín hiệu tốt, tuy nhiên cần tiếp tục khắc phục hoàn thiện để củng cố cho thời gian tiếp theo.
Với lớp 12, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ban hành đề thi tham khảo, theo chương trình đã tinh giản và trong bối cảnh dịch bệnh, điều chỉnh kỳ thi với mục đích nêu trên. Những vấn đề này đã được học sinh, giáo viên đón nhận. Đề thi tham khảo được đánh giá là phù hợp, việc tổ chức dạy học, ôn tập rất tích cực. Như vậy chất lượng dạy học cho đến thời điểm này cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình.